x close

บึ้ง กัดจมเขี้ยว พ่อเฒ่าถึงดับ

บึ้งกัด

บึ้ง



"บึ้ง"กัดจมเขี้ยว พ่อเฒ่าถึงดับ พิษแมงมุมยักษ์ ดับอนาถคาบ้าน (ข่าวสด)

          สลด พ่อเฒ่าชาวปราณบุรี นอนอยู่ในบ้านดีๆ ญาติเปิดประตูห้องเข้าไปพบตายแล้ว แจ้งตร.รุดตรวจสอบ พบรอยเขียว 2 จุด ที่เอวและข้อศอก เจอ "บึ้ง" แมงมุมยักษ์ สงสัยกัดขณะหลับจนถึงตาย เผยในอดีตมีมากที่ประจวบฯ ขุดรู ชักใยดักสัตว์กิน แต่ปัจจุบันเหลือน้อยมาก บางชนิดมีพิษกัดถึงตาย โดยเฉพาะคนที่มีอาการแพ้พิษอย่างรุนแรง

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 พ.ค. พ.ต.ท. วัฒนา ยุ่นประยงค์ พนักงานสอบสวน (สบ3) สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งเหตุพบผู้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 5/16 หมู่ 2 ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลปราณบุรี รุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

          เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุอยู่ภายในห้องนอน พบศพนายสุรชัย วรเดชากุล อายุ 57 ปี เจ้าของบ้าน สภาพศพไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย แต่ที่บริเวณเอวด้านซ้าย และข้อศอกซ้าย มีรอยคล้ายเขียว 2 จุด แต่จากการตรวจสอบโดยรอบในห้องนอนพบตัวบึ้ง หรือแมงมุมยักษ์ โดยสงสัยว่าอาจจะถูกตัวบึ้งกัดเสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงนำศพส่งโรงพยาบาลปราณบุรี เพื่อให้แพทย์ชันสูตรพลิก ศพอย่างละเอียด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้

          พ.ต.ท.วัฒนา กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุจึงเดินทางมาตรวจสอบ ไม่พบสิ่งผิดสังเกตภายในห้องนอนของนายสุรชัย โดยญาติระบุว่า เปิดประตูห้องเข้าไปก็พบว่าเสียชีวิตแล้ว เพียงแต่ญาติได้นำแมงมุมยักษ์ หรือตัวบึ้ง มาให้ดูเป็นหลักฐานว่า เป็นสัตว์ที่พบอยู่ภายในห้องนอนของผู้ตาย ในขณะที่เข้าไปพบศพ จากการตรวจสภาพศพก็ไม่พบร่องรอยจากการถูกทำร้าย ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าถูกบึ้งกัด จึงปรึกษากับน.พ. สมพงษ์ หาญณรงค์ แพทย์เวร ร.พ.ปราณบุรี แต่ก็ไม่ยืนยันว่าเสียชีวิตเพราะถูกบึ้งกัด เพียงแต่ระบุไว้ในบันทึกแพทย์ว่าเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะต้องนำส่งสถาบันนิติเวช แต่เมื่อญาติเชื่อว่าเป็นตัวบึ้งกัด ก็เป็นสิทธิ์ของญาติ ที่จะขอนำกลับไปทำพิธีทางศาสนา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บึ้ง หรือ แมงมุมยักษ์ ในอดีตมีมากอยู่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะพื้นที่ทราย เพราะชอบขุดรูอยู่อาศัย ชาวบ้านมักไปขุดขึ้นมาย่างกินเป็นอาหาร แต่ปัจจุบันเหลือน้อยมาก แทบไม่พบอยู่ในพื้นที่ ตัวบึ้งมีลักษณะ คล้ายแมงมุมขนาดใหญ่ มีลำตัวยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร ลำตัวสีน้ำตาล หรือสีดำ มีขนรุงรังสีดำ ขุดรูอยู่อาศัยตามดิน ชักใยดักสัตว์ขนาดเล็กกิน บึ้งบางชนิดมีพิษถึงตายได้ หากคน ที่ถูกกัดมีอาการแพ้อย่างรุนแรง




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคณภาพประกอบจาก
- หนังสือพิมพ์ข่าวสด
- หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บึ้ง กัดจมเขี้ยว พ่อเฒ่าถึงดับ อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2552 เวลา 13:56:32 87,328 อ่าน
TOP