x close

บึ้ง แมงมุมยักษ์ กัดคนตายได้จริงหรือ?



บึ้ง

Cobalt Blue Tarantula



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณCheetah, siamensis.org, หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, หนังสือพิมพ์ข่าวสดpantip.com,  dnp.go.th, aggiethai.com,

          จากข่าวการตายปริศนาของ นายสุรชัย วรเดชากุล อายุ 57 ปี ชาวปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสภาพร่างกายพบรอยเขียว 2 จุด ที่บริเวณเอวและข้อศอก และใกล้กันนั้นพบ ตัวบึ้ง หรือ แมงมุมยักษ์ ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า มันอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม จากการชันสูตรพลิกศพ แพทย์ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่??? 

          บึ้ง เป็นแมงมุมในกลุ่มทารันทูร่า (taruntura) มีวิวัฒนาการจากแมงมุมโบราณในกลุ่มโลกเก่า มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมืองไทย และเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงเป็นอันดับสองรองจาก "แมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล" ที่มาจากต่างถิ่น โดยปกติแล้วจะหากินโดยการขุดรูอยู่ตามพื้นดิน และชักใยมาปิดปากรู เพื่อจับอาหารพวกแมลงปีกแข็งต่างๆ ส่วนตัวผู้ในบางฤดูพบว่า อาจจะออกมาตามบ้านเรือนมนุษย์ที่อยู่ใกล้ป่า เพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ รวมทั้งหาแมลงกิน เนื่องจากบ้านคนเมื่อเปิดไฟจะมีแมลงมาตอมและตกลงพื้น 

          ทั้งนี้ แมงมุม แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

          1. taruntura (รวมถึงบึ้งในบ้านเราด้วย) มีวิวัฒนาการจากแมงมุมโบราณไม่มากนัก มีขนตัวใหญ่ ขุดดินเป็นโพลงอยู่ ลักษณะการใช้เขี้ยวกัดจะเป็นการ กดขึ้นลง

          2. true spider  วิวัฒนาการมานานแล้ว ตัวเล็กกว่า ไม่มีขน ลักษณะการใช้เขี้ยวกัดจะเป็นลักษณะซ้ายขวา เช่น พวกแมงมุมขายาว แม่ม่ายดำ แม่ม่ายน้ำตาล



บึ้งน้ำเงิน

บึ้งดำไทย

บึ้งสีน้ำตาล



          สำหรับ "บึ้ง" นั้นจะอยู่ในประเภทที่ 1 taruntura  ซึ่งในประเทศไทย มีแค่ 3 สี คือ สีดำ สีน้ำเงิน และสีน้ำตาล และมีประมาณ 15-16 ชนิด ส่วน "บึ้ง" ที่เป็นข่าวกัดคนตายนั้น  เป็น บึ้ง สีน้ำเงิน  (Cobalt Blue Tarantula) ที่อยู่ในสกุลเดียวกันกับบึ้งดำไทย มีนิสัยดุร้าย กัดเก่ง ตัวผู้ลำตัวจะออกน้ำตาลนิดๆ ส่วนตัวเมียขาจะเป็นสีน้ำเงินสดสวยมากๆ  ปัจจุบันบึ้ง หรือแมงมุมยักษ์ชนิดนี้พบได้น้อยมาก  เพราะปกติแล้วบึ้งจะไม่ค่อยเข้ามาที่บ้านคน แต่ถ้าหากเข้ามาก็ด้วยสาเหตุ 2 ประการ คือ มาจับแมลงที่มาตอมไฟ และบ้านรกเกินไป

          ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม กล่าวว่า ตัวบึ้งนับว่าเป็นแมงมุมที่น่ากลัว เพราะมีตัวใหญ่ถึงประมาณ 10 เซนติเมตร มีเขี้ยวพิษที่ใหญ่ ปริมาณพิษเยอะ ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อชาวบ้านถูกกัดเท่าที่ทราบ เขาจะใช้สมุนไพรท้องถิ่นมาฝนทา แต่ก็ไม่ทราบว่า ทางการแพทย์แก้ไขอย่างไร สำหรับผู้ที่เสียชีวิตเป็นเป็นข่าวถูกบึ้งกัดเห็นว่า ถูกกัดถึง 2 ที่ ก็ต้องไปดูสภาพแวดล้อม หรือพิสูจน์อีกทีว่าจะถูกบึ้งกัดเสียชีวิตจริงหรือไม่

          ส่วนบึ้งดำไทย หรือ ที่เรารู้จักกันดีว่า แมงมุมยักษ์ นั้น แม้จะเป็นแมงมุมที่มีพิษน้อย แต่กับบางคนที่แพ้สารพิษก็อาจเป็นอันตรายมากได้  ดังนั้นจึงต้องคิดเสมอว่าแมงมุมเป็นสัตว์ที่มีอันตราย แต่ในทางกลับกันแมงมุมก็มีประโยชน์ เช่นกัน  เพราะมันช่วยกินแมลงศัตรูพืชในไร่นา แถมยังเป็นเมนูเด็ดที่ชาวบ้านบางพื้นที่ชื่นชอบนำมาปรุงเป็นยาอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลระบุว่า จริงๆ แล้ว "บึ้ง" ไม่มีพิษขนาดฆ่าคนปกติได้ นอกเสียจากว่า ผู้ที่โดนกัดจะเกิดแพ้พิษอย่างรุนแรง ซึ่งโดยธรรมชาติของบึ้ง จะใช้เขี้ยวกัดเหยื่อ บึ้งมีเขี้ยวพิษอยู่บริเวณส่วนหน้าของกระดอง ตรงปลายส่วนของปาก มีลักษณะเหมือนนิ้ว 2 ข้าง เรียก ว่า chelicerae  แม้ว่า บึ้งเป็นสัตว์ตระกูลแมงมุมก็จริง แต่การกัดแตกต่างจากแมงมุมทั่วไป กัดเหมือนอาการหยิกของคน แต่บึ้งจะกัดเป็นแนวลึกตรง ซึ่งสามารถเอาชนะเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ บางครั้งบึ้งสามารถฆ่างูกะปะตัวเล็กๆ ได้อีกด้วย

          สำหรับการโจมตีของบึ้ง เริ่มด้วยการใช้เขี้ยวจะฝังลึกลงไปในเนื้อ ปล่อยน้ำพิษผ่าน เขี้ยวเข้าสู่ร่างของเหยื่อ เมื่อเหยื่อรับพิษ เหยื่อจะไม่มีแรง ในที่สุดก็จะเป็นอัมพาตขยับเขยื้อนไม่ได้ เนื่องจากพิษบึ้งจะค่อยๆ ย่อยเนื้อของเหยื่อ ทำหน้าที่เหมือนกรดกัดกร่อน ให้เนื้อกลายเป็นของเหลว แล้วบึ้งจะดูดของเหลวออกมา...จนเหยื่อแห้งเหลือแต่ซาก

รูบึ้ง



          ปัจจุบันคนเริ่มหันมาเลี้ยงเจ้าแมงมุมยักษ์หรือตัวบึ้งเหมือนสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะแมงมุมยักษ์ที่มีสีสันสวยงาม สำหรับแมงมุมยักษ์สีดำที่เรียกว่าบึ้งดำไทย  ชาวบ้านอาจจะเรียกว่าอีบึ้ง เป็นแมงมุมที่มีขนาด 10-13 เซนติเมตร รวมทั้งความยาวของขาด้วย ตัวเมียมีลำตัวใหญ่สีดำ ไม่ค่อยมีลวดลายเหมือนแมงมุมของต่างประเทศ  ทำให้บึ้งดำไทยไม่ค่อยได้รับความนิยมในการเลี้ยงของนักเลี้ยงแมงมุม เพราะนิสัยขี้ระแวงสุดๆ มีนิสัยดุ อาจวิ่งหนีลงรูเมื่อถูกรบกวน มักจะขึ้นจากรู เพื่อหากินอาหารในตอนใกล้ค่ำ หรือตอนกลางคืน  โดยจะกินจิ้งหรีด และหนอน เป็นอาหาร 

          อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า บึ้ง เป็นเมนูยอดฮิตในอีกหลายๆ ประเทศ รวมถึงกัมพูชา ในเมือง สะกุน จ.จำปงจาม ที่มีเมนูทั้งอบและทอดกรอบเป็นที่นิยมของชาวกัมพูชา และนักชิมอาหารจานแปลกเป็นอย่างมาก จนบางคนกล่าวว่าอร่อยกว่าแฮมเบอร์เกอร์เสียอีกแน่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   
- siamreptile.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บึ้ง แมงมุมยักษ์ กัดคนตายได้จริงหรือ? อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:58:26 149,351 อ่าน
TOP