x close

ตะลึง! หมู่บ้านแฝด ละลานตา 220 คู่อินเดีย

หมู่บ้านแฝด

หมู่บ้านแฝด



ตะลึงหมู่บ้านแฝด ละลานตา220คู่อินเดีย (ข่าวสด)

          หมู่บ้านโคดินฮี ในรัฐเคราลา ทางใต้ของอินเดีย สร้างความงงงวยให้กับวงการแพทย์ เพราะที่นี่ให้กำเนิดฝาแฝดมากกว่า 220 คู่ ทั้งที่มีกันอยู่เพียง 2,000 ครอบครัว เป็นสัดส่วนที่มากกว่าอัตราการเกิดของฝาแฝดทั่วโลกโดยเฉลี่ยเกือบ 6 เท่า

          ในปี 2551 ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีการคลอดทั้งหมด 300 ครั้ง ในจำนวนนี้มีแฝดถึง 15 คู่ คาดว่าปีนี้ตัวเลขที่ได้ก็คงไม่น้อยหน้า เมื่อลองสืบย้อนไปช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หมู่บ้านนี้มีแฝดเพิ่มขึ้นถึง 60 คู่ เรียกว่าแฝดเพิ่มขึ้นทุกปี

          ดร.กฤษณัน แพทย์ท้องถิ่นซึ่งสนใจเรื่องฝาแฝดลงมือศึกษาปรากฏการณ์น่าพิศวงที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งนี้ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา กล่าวว่า ถึงแม้จะมีฝาแฝดลงทะเบียนไว้ 220 คู่ แต่เชื่อว่าตัวเลขจริงจะสูงกว่านี้

          "ในความเห็นทางการแพทย์ของผม น่าจะมีแฝดอยู่ในหมู่บ้านนี้ราว 300-350 คู่ สิ่งที่น่าอัศจรรย์คือจำนวนแฝดเพิ่มขึ้นทุกปี ผมว่าตอนนี้มีมากกว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้วสองเท่า"

          จากคำบอกเล่าของคนในหมู่บ้าน ปรากฏ การณ์ฝาแฝดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 3 ชั่วอายุคนที่แล้ว ด้านหมอกฤษณันก็ยังไม่สามารถรวบรวมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันได้

          "ปรากฏการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นราว 60-70 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อยังไม่มีการวิเคราะห์ทางชีวเคมี จึงยังบอกไม่ได้ว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร แต่ผมรู้สึกว่ามันเกี่ยวกับวิถีชีวิตการดื่มกินของคนในหมู่บ้านนี้" หมอกฤษณันวัย 40 ปีกล่าว 

          สัดส่วนการเกิดฝาแฝดของโลกอยู่ที่ 4 คู่ต่อการเกิด 1,000 ครั้ง ขณะที่หมู่บ้านนี้อยู่ที่ 45 คู่ต่อ 1,000 ครั้ง

หมู่บ้านแฝด



          นอกจากนี้ ชาวตะวันตกมีฝาแฝดเกิดมากกว่าคนตะวันออก เพราะมีการทำผสมเทียมมากกว่า และทั่วไปแม่อายุมากมักได้ลูกแฝด แต่หมู่บ้านโคดินฮีเป็นข้อยกเว้น เพราะคู่แต่งงานอายุน้อย แค่ราว 18-20 ปี ชีวิตครอบครัวเริ่มต้นเร็วมาก ชาวหมู่บ้านนี้จึงเต็มใจเรียกบ้านเกิดตัวเองว่า "เมืองแฝด" ถึงขั้นตั้งสมาคมฝาแฝดขึ้นมาอย่างเป็นกิจจะลักษณะในนาม "ทีเอเคเอ" ย่อมาจาก ทวิน แอนด์ คิน แอสโซซิเอชั่น เพื่อรับลงทะเบียนฝาแฝดและให้ความช่วยเหลือครอบครัวฝาแฝดในหมู่บ้านโคดินฮี ตอนนี้มีสมาชิกแฝดกว่า 220 คู่ อายุตั้งแต่ 65 ปีถึง 1 เดือนนับแต่ที่สมาคมเริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน

          "การมีลูกแฝดส่งผลหนักต่อการเงินของครอบครัว และต่อสุขภาพของแม่ สมาคมมีขึ้นมาเพื่อให้การศึกษาและช่วยเหลือชุมชนเพราะหมู่บ้านเรา มีแฝดมากกว่าที่ไหนในโลก" นายพอลลารี ภาส การัน วัย 50 ปี คุณพ่อลูกชายแฝด ประธานทีเอเคเอ กล่าว

          นายอานู ภาสการัน ลูกชายวัย 16 ปี ของนายพอลลารี กล่าวว่า "ตอนผมอยู่ประถม ผมมีเพื่อนเป็นแฝดราว 30-40 คู่ เป็นความรู้สึกที่พิเศษที่ได้ เป็นส่วนหนึ่งของความแปลกประหลาดนี้ แต่ที่ชอบที่สุดของการเป็นแฝดคือเราแกล้งตบตาเพื่อนและครูได้สบาย"

          ด้านหนูน้อย ชาฮาลา และชาฮานา วัย 5 ขวบ กล่าวว่า "ครูชอบเรียกจำพวกหนูสลับกัน ตอนไหนที่หนูนึกอยากแกล้งครู เราก็จะสลับห้องกันเรียน"


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

สกู๊ปพิเศษ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! หมู่บ้านแฝด ละลานตา 220 คู่อินเดีย อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2552 เวลา 14:33:36 39,435 อ่าน
TOP