x close

สุดเจ๋ง!!! หนังลูกผสม Bitter/Sweet คว้า 2 รางวัลใหญ่

Bitter/Sweet

Bitter/Sweet



สุดเจ๋ง!!!  หนังลูกผสม "ไทย-อเมริกัน" Bitter/Sweet  คว้า 2 รางวัลใหญ่ หนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเทศกาลหนัง "เวิล์ดเฟส-ฮิวส์ตัน" ครั้งที่ 42 (American Angel & Bare Production)


          ยังไม่ทันได้เข้าโปรแกรมฉายในเมืองไทยก็ไปสร้างชื่อในต่างประเทศมาแล้ว    กับภาพยนตร์เรื่อง Bitter/Sweet   ซึ่งเป็นการร่วมทุนสร้างระหว่างไทยกับอเมริกัน  คว้าสองรางวัลใหญ่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ  ชื่อ   เวิล์ดเฟส-ฮิวส์ตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์มแอนด์วีดีโอ เฟสติวัล   ( WorldFest-Houston International Film and Video Festival)  ครั้งที่ 42  ที่เมืองฮิวส์ตัน รัฐเทกซัส  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่  17-26  เมษายน ที่ผ่านมา โดยได้รับรางวัลที่ชื่อว่า  Grand Remi Award   สำหรับ "ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม" และรางวัลชื่อ Golden Remi  สำหรับ "ผู้กำกับยอดเยี่ยม" เจฟฟ์ แฮร์ 

          Bitter/Sweet  เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ระหว่างสาวไทยกับหนุ่มอเมริกัน โดยได้นักแสดงนำหญิง  มะหมี่ - นภคปภา  นาคประสิทธิ์   รับบทเป็นลูกสาวเจ้าของไร่กาแฟ  ประกบคู่กับนักแสดงชายอเมริกัน

          คิป พาร์ดู  (มีผลงานภาพยนตร์เรื่อง Remember the Titans, Driven) ในบทผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟที่เดินทางมาหาซื้อกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าในเมืองไทย  นอกจากนี้ยังร่วมด้วยนักแสดงชื่อดังจากฮอลลีวู๊ด เจมส์ โบรลิน, สเปนเซอร์  การ์เร็ตต์, ลอร่า  โซเรนสัน   และนักแสดงคุณภาพของวงการภาพยนตร์ไทย  แคลอรีน  นีมะโยธิน, ตอง ภัครมัย โปตระนันทน์, กอล์ฟ อัครา  อมาตยกุล, สมภพ เบญจาธิกุล, วิยะดา  อุมารินทร์  และพิเศษสุด ทาทา ยัง นักร้องระดับซุปเปอร์สตาร์ของไทยร่วมแสดงอยู่ด้วย

Bitter/Sweet



          Bitter/Sweet  ถ่ายทำในประเทศไทยตลอดทั้งเรื่อง  โดยฉากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในไร่กาแฟที่จังหวัดกระบี่ สร้างโดย  อูซ ที บรุนเนอร์ แห่งบริษัท แองเจิลแอนด์แบร์ โปรดักชั่น ในประเทศไทย  ร่วมกับบริษัทแคปปิตอล โมชั่น พิกเจอร์ ของอเมริกัน โดยบรุนเนอร์ กล่าวว่า เขาเขียนบทและสร้างภาพยนตร์ Bitter/Sweet ขึ้นมา เพื่อขับเน้นธุรกิจไร่กาแฟของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก   เหมือนอย่างที่ภาพยนตร์เรื่องไซด์เวย์ (Sideways)   มีผลกับไร่องุ่นของแคลิฟอร์เนียมาแล้ว

          อูซ ที บรุนเนอร์   ให้สัมภาษณ์ ถึงความรู้สึกหลังจากผลงานภาพยนตร์  Bitter/Sweet  ได้รับรางวัลใหญ่จากเทศภาพยนตร์ในเมืองฮิวส์ตันว่า   "ผมมีความสุขและตื่นเต้นมาก ที่ Bitter/Sweet ได้รับรางวัลใหญ่สองรางวัล  เพราะเทศกาลนี้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่เป็นอันดับสามของสหรัฐอเมริกา   และเป็นจุดเริ่มต้นของผู้กำกับชื่อดังของโลกหลายคน อาทิเช่น  สตีเว่น สปีลเบิร์ก, ริดเล่ย์ สก็อต, โอลิเวอร์ สโตน และ อัง ลี "สำหรับผมแล้ว ประเทศไทยคือผู้ชนะในคืนนี้  เอาชนะหนังเรื่องอื่นๆ จาก 33 ประเทศ   รางวัลนี้ สำหรับประเทศที่สวยงาม  ประชาชนชาวไทยและดาราไทยทุกคนของหนังเรื่องนี้ครับ"

          ทั้งนี้ การฉายภาพยนตร์เรื่อง Bitter/Sweet ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ฮิวส์ตันนั้น ถือว่าเป็นการขายรอบ "พรีเมียร์" ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ และมีผู้ชมที่เป็นชาวไทยเข้าชมเป็นจำนวนมาก

มะหมี่ - นภคปภา  นาคประสิทธิ์  กอล์ฟ - อัครา  อมาตยกุล



          มาฟังความรู้สึกของทีมนักแสดงไทยต่อข่าวการรับรางวัลครั้งนี้กันบ้าง   เริ่มจาก นักแสดงสาวมากความ
สามารถ  มะหมี่ - นภคปภา  นาคประสิทธิ์  ได้เผยถึงความรู้สึกหลังทราบข่าวดีนี้ว่า  

          ดีใจมากที่ภาพยนตร์ Bitter/Sweet ได้รับรางวัลใหญ่จากต่างประเทศถึงสองรางวัลเช่นนี้   รู้สึกภูมิใจกับผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้  เพราะเป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอมุมมองของเมืองไทยในแง่ที่ดี   ทั้งเรื่องความสวยงามของโลเคชั่นที่ถ่ายทำ   ความน่ารัก จริงใจและเป็นมิตรของคนไทย   ได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมและประเพณีไทยออกไปสู่สายตาชาวโลกผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้  มะหมี่อยากให้คนไทยทุกคนร่วมยินดีกับการได้รับรางวัลครั้งนี้เสมือนหนึ่งเป็นรางวัลของคนไทยทุกคน   และขอฝากให้ผู้ชมคนไทยอดใจรอติดตามชมภาพยนตร์เรื่อง  Bitter/Sweet  ที่คาดว่าจะมีโปรแกรมเข้าฉายในเมืองไทย ภายในปี 2009 นี้ด้วยนะคะ

          ตอง - ภัครมัย โปตระนันทน์  กล่าวว่า  ปลื้มมากคะ  ที่หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลสำคัญถึงสองรางวัล   ตองและนักแสดงทุกคนตั้งใจและพยายามทำงานในหนังเรื่องนี้ให้ออกมาดีที่สุด   เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้มีความเป็นสากล  นอกจากผู้ชมคนไทยจะได้ชมแล้ว   ยังมีโอกาสที่จะได้ไปฉายในตลาดต่างประเทศด้วย   ตองในฐานะนัก
แสดงคนหนึ่งรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้   ได้เผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมไทยที่ดีงามออกไปให้ต่างชาติได้ชมกัน  เราคนไทยไม่ควรพลาดชมภาพยนตร์ Bitter/Sweet นี้นะคะ

          กอล์ฟ - อัครา  อมาตยกุล  ยิ้มแก้มปริพร้อมให้สัมภาษณ์ว่า  เป็นผลงานภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกดีและภูมิใจมาก    ช่วงที่ได้ทำงานในกองถ่ายก็ประทับใจกับการทำงานแบบมืออาชีพของทั้งทีมงานคนไทยและนักแสดงทุกคน  ยิ่งมาทราบข่าวว่าภาพยนตร์ไปคว้ารางวัลมาพร้อมกันถึงสองรางวัลอีก ยิ่งเพิ่มความรู้สึกดีๆมากขึ้นไปอีก  เหมือนเป็นอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จในการทำงานภาพยนตร์ ที่มิใช่แต่เฉพาะคนไทยจะได้ชม  หากแต่ชาวต่างชาติก็ได้รับรู้และชื่นชมไปด้วย  ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในตลาดหนังต่างประเทศ  แถมยังช่วยประชาสัมพันธ์เมืองไทยให้ชาวต่างชาติรู้จักและเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้นอีกด้วยครับ 

ตอง - ภัครมัย โปตระนันทน์



          โอกาสนี้โปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์ คุณอูซ ที บรุนเนอร์ แห่งบริษัท แองเจิลแอนด์แบร์ โปรดักชั่น ยังได้จัดงานเลี้ยงขอบคุณฉลองความสำเร็จของสองรางวัลนี้ ที่ร้าน Bed Supper Club สุขุมวิท 11 เมื่อวันก่อน โดยมีทีมนักแสดงนำได้แก่ มะหมี่ - นภคปภา  นาคประสิทธิ์, กอล์ฟ - อัครา  อมาตยกุล, ตอง - ภัครมัย โปตระนันทน์  พร้อมด้วย สมภพ  เบญจาธิกุล และ วิยะดา  อุมารินทร์ มาร่วมงานกันอย่างอบอุ่น

          "ภาพยนตร์เรื่องนี้เปรียบเสมือนจดหมายรักถึงเมืองไทย ถึงคนไทย ถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในประเทศไทย และมนต์เสน่ห์แห่งความเป็นไทย  รวมถึงกาแฟอร่อยๆของคนไทย" พร้อมเข้าฉายสู่สายตาคนไทยในโรงภาพยนตร์ ปี 2009


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
American Angel & Bare Production

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเจ๋ง!!! หนังลูกผสม Bitter/Sweet คว้า 2 รางวัลใหญ่ อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:54:14 9,566 อ่าน
TOP