x close

ผงะ! ออมสินโอนผิด 8 หมื่นล้าน โทษเครื่องพิมพ์

ธนาคารออมสิน


ออมสินโอนผิด ผงะ 8 หมื่นล้าน โทษเครื่องพิมพ์ (ไทยรัฐ)

          วันนี้ (28 พฤษภาคม) นายเลอศักดิ์ จุนเทพ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงกรณีที่นางนิตยา บุญแท้ ลูกค้าธนาคาร สาขาอำเภองาว จังหวัดลำปาง มียอดเงินในสมุดบัญชีสูงถึง 8 หมื่นล้านบาท ว่า เป็นความผิดพลาดของเครื่องพิมพ์สมุดบัญชี ที่พิมพ์ข้อมูลขยะออกมา ไม่ใช่ข้อมูลจริงที่บันทึกไว้ในระบบแม่ข่ายของธนาคาร โดยกรณีดังกล่าวผู้จัดการสาขาได้ขีดฆ่ารายการที่ผิดพลาดดังกล่าว พร้อมเซ็นชื่อกำกับแล้ว รวมทั้งได้ทำความเข้าใจกับลูกค้าตั้งแต่วันที่มาเบิกเงินกับสาขา ในวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา

          "อย่างไรก็ตาม แม้ความผิดพลาดดังกล่าว จะมาจากเครื่องพิมพ์สมุดบัญชีที่มีเพียงรายเดียวในรอบ 20 ปี ที่ใช้ระบบนี้ แต่ว่าทางธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ ได้ประชุมฝ่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจทานระบบแม่ข่ายทั้งหมด ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก สำหรับลูกค้าของธนาคารออมสินปัจจุบันมีอยู่ 20 ล้านบัญชี ก็สามารถนำสมุดบัญชีไปปรับได้ที่สาขาเพื่อป้องกันความผิดพลาด" นายเลอศักดิ์ กล่าว

          ด้าน นางนิตยา บุญแท้ เจ้าของบัญชีดังกล่าว กล่าวว่า ตนได้เปิดบัญชีกับธนาคารออมสินมานานกว่า 20 ปี โดยสมุดบัญชีที่ตนเปิดไว้เพื่อฝากเงินให้ลูกสาวเป็นค่าใช้จ่าย ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเอาบัตรเอทีเอ็มให้ลูกใช้ ส่วนตนเก็บสมุดบัญชีไว้เพื่อใช้ฝากถอนเงิน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้นำสมุดบัญชีไปถอนเงินที่มีอยู่ในธนาคารจำนวน 500 บาท หลังจากนั้นทางธนาคารได้ทำการปรับยอดสมุดบัญชีให้ แต่ปรากฏว่ามีเงินเข้ามาในบัญชีจำนวน 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินยอดเงินที่เข้ามาตั้งแต่ปี 2543 จึงตกใจ และได้บอกกับพนักงานของธนาคารว่าตนมีอาชีพรับจ้างซักผ้าเท่านั้น คงไม่มีเงินมากมายเช่นนี้ ไม่ทราบว่าจำนวนเงินมหาศาลเข้ามาอยู่ในบัญชีของตนได้อย่างไร

          "ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้นางอำภาพร ศรีสวัสดิ์เล็ก ผู้จัดการธนาคารทราบ โดยผู้จัดการสาขาได้บอกตนว่าเป็นความผิดพลาดทางคอมพิวเตอร์ และจะจัดการให้ โดยใช้ปากกาขีดฆ่าตรงตัวเลข พร้อมกับเซ็นชื่อและตราประทับของธนาคารไว้ในสมุด จากนั้นตนก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่พอลูกสาวทราบข่าวนี้ จึงบอกให้ตนโทรศัพท์ไปแจ้งความเอาไว้ก่อน เนื่องจากหวั่นว่าจะมีปัญหาภายหลังขึ้นมาอีก" เจ้าของสมุดบัญชี กล่าว

          ขณะที่ นางอำภาพร ศรีสวัสดิ์ ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาอำเภองาว ได้ชี้แจงว่า เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา แต่มีข่าวมาเป็นระลอกเล่าลือบอกต่อๆ กันไป ซึ่งตนเองได้แจ้งเรื่องนี้ให้ทางสำนักงานใหญ่ทราบแล้ว ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์และพาสบุคส์ จึงทำให้มีตัวเลขสูง ส่วนเจ้าของบัญชีนี้เป็นลูกค้าของธนาคารมานาน 20 ปี ยอดเงินที่เหลือในบัญชีจริงในขณะนี้คือ 5,000 กว่าบาทเท่านั้น ส่วนตัวเลขที่ 8 หมื่นล้านบาทนั้น ธนาคารได้แก้ไขแล้ว ซึ่งนางนิตยาเข้าใจและพอใจเพราะจำนวน เงินในบัญชีเป็นเพียงตัวเลขแต่เงินจริงไม่มีผสม


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผงะ! ออมสินโอนผิด 8 หมื่นล้าน โทษเครื่องพิมพ์ อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:58:39 20,257 อ่าน
TOP