x close

น้อยใจคนไทยไม่ดูหนัง เหตุ ทรนง หวิดฆ่าตัวตาย

ทรนง ศรีเชื้อ



น้อยใจคนไทยไม่ดูหนัง เหตุ ทรนง หวิดฆ่าตัวตาย (สยามดารา)

          "ทรนง" เครียด หนัง "สึนามิฯ" ไม่เปรี้ยง เผยนาทีคิดสั้น ช้าอีก 3 วิ. มั่นใจไม่รอด บ่นน้อยใจคนไทยไม่สนใจหนังคุณภาพ แจงทุ่มกว่า 160 ล้านแต่ได้กลับมา 3 ล้าน มั่นใจตนเองทำหนังมีประโยชน์ ไม่สนเรื่องรายได้ เพียงอยากให้คนดูมากๆ ฟุ้งอยากสร้างพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกปากอ่าวพระประแดง พร้อมยันไม่ได้โปรโมตหนัง เพราะโปรโมตยังไงก็ไม่มีคนดู

          ทำเอาแฟนๆ ถึงกับตกอกตกใจไปตามๆ กัน หลังจากที่เมื่อทราบข่าวว่า ทรนง ศรีเชื้อ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "2022 สึนามิ วันโลกสังหาร" คิดสั้นยิงตัวตายลาโลก โดยสาเหตุเบื้องต้น มีอาการเครียดเนื่องจากยอดรายได้ของหนังไม่ได้ตรงตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ อีกทั้งยังถูกโจมตีในเรื่องของผลงานทั้งเก่าทั้งใหม่ โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแบบเสียๆ หายๆ ผ่านเว็บไซต์ จนเจ้าตัวเกิดความเสียใจและเครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนเป็นที่มาของการคิดสั้นฆ่าตัวตายดังกล่าว เดชะบุญมีคนมาช่วยทัน และนำตัวส่งโรงพยาบาลรามคำแหงเพื่อระงับสติอารมณ์ เมื่อคืนก่อน

          ล่าสุด 3 มิถุนายน เวลา13.00 น. ผู้กำกับฯ สึนามิ "2022 สึนามิ วันโลกสังหาร" ทรนง ศรีเชื้อ ได้นัดผู้สื่อข่าวเพื่อแถลงข้อข้องใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ตัดสินใจคิดสั้น โดยนัดแถลงที่ห้องพักฟื้นเลขที่ 28 ชั้น 6 อาคาร 2 โรงพยาบาลรามคำแหง โดยผู้กำกับฯ สึนามิกล่าวถึงสาเหตุในการฆ่าตัวตาย โดยบอกว่า สาเหตุที่ตนคิดสั้น เพราะรู้สึกโมโหและน้อยใจที่คนไทยไม่สนใจดูหนังที่ตนสร้าง ซึ่งตนลงทุนและทุ่มเทกับหนังเรื่องนี้มาก พร้อมกับกล่าวว่าอยากให้คนไทยหันมาดูภาพยนต์ที่มีสาระกันบ้าง

          "ตอนนี้ผมรู้สึกละอายใจจริงๆ ที่ต้องมาอยู่ในสภาพแบบนี้ ผมเกิดอาการจิตตก  4 ปีใช้เงินไป 160 ล้าน ทุนที่ใช้ทำหนังเรื่องนี้ แต่ได้กลับมาแค่ 3 ล้าน ผมทุ่มทุกอย่างทำหนังเพื่อคนไทย อยากทำอะไรใหม่ๆ ให้คนไทยได้ดู เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้รอบฉายหนังสึนามิ แต่ก็ไม่ได้ฉาย ต่อมาเกิดปัญหาการเมืองก็ไม่ได้ฉายอีก  ผมเสียใจมากตอนหนังได้เข้าฉาย ผมไปยืนอยู่หน้าโรง ไม่มีใครสนใจหนังผม มันมีความรู้สึกเหมือนน้ำตาตกใน ตนผิดหวังกับคนไทยที่ไม่ยอมรับในผลงานของตน ผมยอมรับครับว่าเอาปืนจ่อหัวเพื่อคิดฆ่าตัวตาย แต่เมื่อหลับตาผมเห็นพระพุทธรูปปรากฏขึ้นมาในจิตใต้สำนึก ประกอบกับหลานผมมาเคาะประตู เลยได้สติขึ้นมา หากช้ากว่านี้ซักสามวินาที ผมยืนยันว่าจะได้เจอผมในสภาพนั้นแน่นอน"

          ผู้กำกับหนังสึนามิยังกล่าวต่ออีกว่า "ไอ้ตัวเลข 160 ล้าน ที่ลงไปแล้วได้คืนมา 3 ล้าน มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม แต่ที่ผมเสียใจก็คือว่าทำไมคนไม่สนใจในสิ่งที่ผมบอกเขา เรามีปัญหาเรื่องการเมืองเศรษฐกิจเราก็ควรสนใจในเรื่องการเมืองเศรษฐกิจ เราสนใจในเรื่องภัยพิบัติเราก็ควรสนใจในเรื่องภัยพิบัติ แล้วถ้าไปดูหนังผมแล้วบอกว่าหนังผมไม่ดีเอาต้นขั้วมา ผมจะคืนเงินให้ ผมทำสตูดิโอมา ไม่ได้ตั้งใจจะมาทำหนังตลก ผมจะสร้างหนังเกี่ยวกับคนยากจนเกี่ยวกับชนชั้นเกี่ยวกับอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นปัญหาสังคม ผมอายุ 58 แล้ว ผมจะทำแต่หนังอย่างนี้อย่างเดียวถ้ามันจะล้มละลายก็นั่นไม่ใช่ปัญหาผมไม่ได้ ฆ่าตัวตายเพราะจะล้มละลาย แต่ที่ผมฆ่าตัวตายเพราะผมกำลังทำเพื่อคนทั้งหมด แต่คนทั้งหมดไม่ได้ใส่ใจเลยว่าผมทำอะไรกับเขา คุณไปดูหนังตลกคุณหัวเราะ 2 ชั่วโมง แต่ปัญหาชีวิตปัญหาประเทศชาติรออยู่หน้าโรง"

          "ผมยกตัวอย่างถ้าเรามีหนังที่เกี่ยวกับการเมืองอยู่ซัก 50 เรื่อง ป่านนี้เราคงเลือก ส.ส. มาอยู่ในสภาอย่างมีคุณภาพแล้ว  ก็เหมือนกัน ถ้าเรารู้เรื่องสิ่งแวดล้อมเราก็จะเข้าใจว่าเวลาสึนามิมาทะเลมันจะแห้ง เราก็จะเข้าใจว่าแผ่นดินไหวเป็นยังไงผมสร้างหนังไม่ได้เพื่อหนัง ผมพยายามเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับประชาชน ถามว่าเจ็บปวดไหม เจ็บปวดแต่ไม่ได้ขมขื่นกับรายได้ เห็นไหมครับผมไม่ได้พูดเรื่องแผ่นผีเลย ผมไม่เคยโจมตีแผ่นผีเลย เพราะผมมีความรู้สึกว่า ใครที่ซื้อแผ่นผีไปดูก็ยังดีว่ะ อย่างน้อยก็ยังมีคนได้ดูงานของตัวเอง ซึ่งผู้สร้างหนังที่เขาทำมาหากินจริงๆ เขาจะโกรธแผ่นผี แต่ผมไม่โกรธแผ่นผี และผมก็จะไม่พูดเรื่องแผ่นผีด้วย''

          ต่อข้อถามว่าอาการตอนนี้คุณหมอว่าอย่างไรบ้าง "ตอนนี้หมอกลัวว่าถ้าผมอยู่คนเดียวแล้วจะคิดสั้น เพราะว่าประวัติผมที่นี่ มันมีตัดนิ้ว มีเรื่องทำร้ายตัวเอง ที่ผมทำตัวเองมีเหตุผลอย่างเดียวคือดีกว่าทำร้ายผู้อื่น ตอนนี้คนใกล้ตัวก็เก็บอะไรหมดแล้ว"

          นอกจากนี้ผู้กำกับฯ สึนามิยังเล่าว่า ม.จ.ชาตรีเฉลิม  ยุคล ได้โทร.มาให้กำลังใจ

          "เมื่อวานนี้สิ่งที่ผมอยากจะกราบเท้าบุคคลคนหนึ่งก็คือท่านมุ้ย ท่านโทร.มาให้สติผม ท่านบอกว่าให้ผมทำงานต่อไปนะ ท่านบอกว่าผมมาถูกทางแล้ว ถ้าว่างท่านจะมาเยี่ยม ผมก็บอกท่านไปว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงนั้นหรอกครับ มันอยู่ที่ว่าผมทำหนังให้คน 10 ล้านคนดู แต่มีคนให้ความสนใจมาดูแค่ 2 หมื่นคน"

          "ขอโทษนะครับผมขอย้ำความคิด ถ้าผมยังไม่ตายด้วยการฆ่าตัวตายหรือใครฆ่าผม ผมจะสร้างพระพุธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก สูง 109 เมตร ถ้าใครได้ไปดูหนังเรื่องนี้จะเห็นพระพุทธรูปปางห้ามภัยพิบัติแห่งชาติที่ ใหญ่ที่สุดในโลกที่อยู่ในหนัง  ผมจะสร้างที่อ่าวพระประแดง จริงๆ แล้วผมเป็นคนมีหนี้เป็นพันล้าน แต่ผมยังอยากจะสร้าง ถามว่าผมสร้างแล้วได้อะไร ไม่ได้อะไรหรอกครับ แต่ผมต้องการให้มีสิ่งยึดเหนี่ยว และอีกอย่างผมเห็นว่าคนอเมริกามีเทพีเสรีภาพได้ ทำไมเราจะมีพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ได้ จะเห็นว่าใจผมอยู่กับศาสนามาตลอด"

          ต่อข้อถามว่า ถ้ามันไม่เป็นอย่างที่คาดหวังเราจะทำยังไง โดยทรนงกล่าวโดยยกตัวอย่างนักเขียนชาวญี่ปุ่นที่ฆ่าตัวตายและบอกเปรยว่าการฆ่าตัวตายไม่ใช่เรื่องผิด

          "อย่าตกใจนะครับ ถ้าวันนึงผมเป็นแบบนักเขียนมิชามาแบบญี่ปุ่นหรือวันนึงผมจบชีวิตลงแบบคุรุซาวา การฆ่าตัวตายในความรู้สึกไม่ได้รู้สึกของผมเป็นความผิด  และผมพร้อมไปเสมอ หากว่าวันนึงผมผิดหวัง  เพียงแต่ตอนนี้ผมยังทำงานอยู่ นี่ถ้าผมเดินออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ ผมจะเดินถือป้ายรอบกรุงเทพฯ จนกว่าผมจะหมดแรง ที่ผมรอดตายในคราวนี้เพราะพุทธรูป ทันทีที่ผมหลับตา พระพุทธรูปลอยขึ้นมาจากในน้ำให้ผมเห็นตลอดเวลา แล้วในใจเหมือนบอกว่าถ้าผมตายแล้วใครจะเป็นคนสร้าง"

          ต่อข้อถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการโปรโมตหนังหรือเปล่า โดยผู้กำกับฯ ทรนงตอบปฏิเสธว่า โปรโมตอย่างไรก็ช่วยไม่ได้

          "อ้อไม่ใช่หรอกครับ ถ้าอย่างนั้นคุณก็ต้องไปเคารพศพแล้วครับ  ผมไม่ต้องการโปรโมตหนัง เพราะโปรโมตยังไงก็ช่วยไม่ได้ละครับ"

          ทรนง ศรีเชื้อ เกิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2495 มีชื่อจริงว่า สุวัฒน์ ศรีเชื้อ เดิมเคยเป็นช่างภาพและจัดทำนิตยสารมอเตอร์มาร์ต ด้วยการถ่ายภาพนางแบบกับรถยนต์ด้วยตัวเอง มีผลงานกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2523 จากเรื่อง สัตว์สงคราม ซึ่งได้รับรางวัลตุ๊กตาทองบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และหลังจากนั้นก็ได้มีผลงานมากมาย ทั้งภาพยนตร์แอ็กชั่นและภาพยนตร์อีโรติก ซึ่งสำหรับภาพยนตร์อีโรติกนั้น ถือว่าเป็นภาพยนตร์แนวที่สร้างชื่อให้กับทรนง ศรีเชื้อ อย่างมาก เช่น กลกามแห่งความรัก ทั้ง 2 ภาค โดยสามารถปั้นดารานำหญิง 2 คนให้มีชื่อเสียงขึ้นมาได้ คือ ดาริน กรสกุล และ ขวัญภิรมย์ หลิน และได้รับชื่อเล่นจาก ฉลอง ภักดีวิจิตร ว่า โทนี่


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้อยใจคนไทยไม่ดูหนัง เหตุ ทรนง หวิดฆ่าตัวตาย อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2552 เวลา 16:39:17 38,949 อ่าน
TOP