x close

แอปเปิลช็อคตลาด หั่นราคาไอโฟนเหลือ 3,500 บาท

iPhone iPhone



แอปเปิลช็อคตลาด หั่นราคาไอโฟนเหลือเครื่องละ 3,500 บาท - ทรูชี้เมืองไทยยังไม่ได้รับแจ้ง  (คมชัดลึก)

          แอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) ประกาศหั่นราคามือถือไอโฟนรุ่น 8 GB ลงครึ่งราคา เหลือราว 3,500 บาท ทรูเผยยังไม่ได้รับแจ้งให้ลดราคาขายในเมืองไทย เผยบริษัทมีสิทธิขึ้น - ลงราคาได้เสรี เอไอเอสชี้เป็นรูปแบบการอุดหนุน คาดมีเงื่อนไขอย่างอื่นพ่วง

          การแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือดุเดือดมากขึ้น ส่งผลให้บริษัท แอปเปิล อิงค์(Apple Inc.) ประกาศลดราคาโทรศัพท์มือถือไอโฟน รุ่น 8 กิกะไบต์ ลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,500 บาท เพื่อขยายฐานตลาด โดยมอร์แกน สแตนเลย์ คาดการณ์ว่า การลดราคาไอโฟนในครั้งนี้ อาจช่วยให้ยอดขายพุ่งขึ้นถึงสองเท่า ทั้งนี้ ราคาไอโฟนที่ลดลงถือว่ามีราคาเพียงครึ่งหนึ่งของปาล์มที่จำหน่ายในราคา 199 ดอลลาร์สหรัฐ

          ส่วนผลกระทบต่อตลาดมือถือในเมืองไทยนั้น นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า การที่ไอโฟนลดราคาลงมาเหลือ 99 ดอลลาร์สหรัฐ ในรุ่น 8 กิกะไบต์นั้น ถือเป็นการอุดหนุน (ซับซิไดซ์) อย่างเต็มรูปแบบ โดยลูกค้าที่ซื้อเครื่องต้องมีพันธสัญญาต่อเดือนที่ต้องจ่ายขั้นต่ำให้แก่โอเปอเรเตอร์มือถือ ที่ได้รับสิทธิทำตลาดจากแอปเปิล อิงค์ และในส่วนของระยะเวลาในการอยู่กับผู้ให้บริการรายนั้นๆ ส่วนใหญ่จะไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือตามเงื่อนไขของราคาที่ตั้งไว้

          "กรณีนี้เรียกว่าเป็นการซับซิไดซ์อย่างเต็มรูปแบบ ต่างประเทศนิยมทำกันมาก เพราะเขามีระบบควบคุมที่ได้มาตรฐานกว่าเรา แต่ในไทยยังไม่สามารถใช้โมเดลซับซิไดซ์ได้อย่างเต็มรูปแบบ" นายฐิติพงศ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าจะการลดราคาเครื่องที่แอปเปิลประกาศออกมาล่าสุดนี้ จะส่งผลกระทบกับตลาด โดยเฉพาะในส่วนของการทำตลาดมือถือสมาร์ทโฟน "แอนดรอยด์" และ "แบล็กเบอรี่" 

          "เราต้องมองที่ต้นทุนที่แท้จริงของเครื่อง มันเป็นไปไม่ได้ว่าเครื่องที่ตั้งราคาไว้กว่า 2 หมื่นบาท เมื่อลดลงเหลือแค่ 3,500 แล้ว จะไม่มีเงื่อนไขอะไรตามมา" นายฐิติพงศ์ กล่าว

          ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกเหนือจากมือถือไอโฟน 3จี แล้ว บริษัทยังได้สิทธิการทำตลาดไอโฟนรุ่นใหม่ 3 จีเอส เพียงแต่ต้องรอนโยบายของแอปเปิล หลังจากประกาศรายชื่อ 6 ประเทศแรก ที่ได้ทำตลาดก่อน ส่วนกรณีที่ แอปเปิล ประกาศลดราคาไอโฟนรุ่นที่ทำตลาดอยู่นั้น  ยังไม่ได้รับแจ้งการเตรียมลดราคาเครื่องรุ่นเดิมที่จำหน่ายอยู่ หรือเครื่องรุ่นใหม่ที่จะทำตลาดก่อนคนอื่นแต่ประการใด

           อย่างไรก็ตาม คาดว่าคงไม่ได้มีผลกระทบใดๆ กับ ทรู เรื่องสต็อกสินค้า เนื่องจากแนวทางการทำตลาดของแอปเปิล เมื่อจะออกสินค้าใหม่ และมีตัวแทนจำหน่ายสั่งสินค้าไปก็จะยืดเวลาส่งสินค้าจากปกติ ขณะที่ บริษัทก็มีสิทธิกำหนดราคาที่จะขึ้นหรือลงได้อย่างเป็นอิสระ เช่นเดียวกับทุกประเทศที่เป็นตัวแทนทำตลาด โดยไม่ถูกกำหนดจากแอ๊ปเปิ้ล



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก apple.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอปเปิลช็อคตลาด หั่นราคาไอโฟนเหลือ 3,500 บาท อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2552 เวลา 09:08:42 125,185 อ่าน
TOP