x close

นักวิจัยเยอรมันค้นพบ ยูนัมเบียม ธาตุหนักชนิดใหม่



ธาตุหนัก ค้นพบใหม่ (ไทยโพสต์)

           นักวิจัยชาวเยอรมันค้นพบธาตุชนิดใหม่    ซึ่งกำลังจะถูกจัดเข้าในตารางธาตุเป็นอันดับที่   112  อย่างเป็นทางการ

           ทีมวิจัยที่เมืองดาร์มสตัดต์ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนี  ได้สร้างธาตุนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี   2539   โดยยิงอะตอมของสังกะสีที่มีประจุไฟฟ้าผ่านเครื่องเร่งอนุภาคความยาว  120  เมตร  ไปยังเป้าหมายที่เป็นตะกั่ว

           "ธาตุชนิดใหม่นี้หนักกว่าไฮโดรเจนประมาณ   277  เท่า  จึงเป็นธาตุที่หนักที่สุดในตารางธาตุ"  นักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์วิจัยไอออนหนัก  เฮลมโฮลตซ์  จีเอสไอ  บอก

           นิวเคลียสของสังกะสีกับตะกั่วได้รวมตัวกันเป็นนิวเคลียสของธาตุชนิดใหม่  เรียกว่า  ยูนัมเบียม  ซึ่งเป็นภาษาละติน  แปลว่า  112 

           สหภาพเคมีบริสุทธิ์และประยุกต์ระหว่างประเทศ  ได้ยืนยันการค้นพบ  112  ของทีมวิจัยซึ่งนำโดยไซเกิร์ด  ฮอฟแมนน์  แห่งศูนย์เฮลมโฮลตซ์  และได้ขอให้ส่งชื่อเรียกเป็นทางการของธาตุชนิดนี้ไปให้แก่สหภาพ

           จอห์น   โจสต์   ผู้อำนวยการบริหารของสหภาพฯ  ในมลรัฐนอร์ธแคโรไลนา  บอกว่า  การสร้างธาตุใหม่ๆ  มีจุดประสงค์เพื่อทำความเข้าใจต่อการทำงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และระเบิดปรมาณู

           เลขอะตอม  112  นี้  หมายถึงผลรวมของจำนวนอะตอมของสังกะสี  ซึ่งมี  30  อะตอม  กับตะกั่ว  ซึ่งมี  82  อะตอม  เลขอะตอมนี้บ่งบอกถึงจำนวนโปรตอนที่พบในนิวเคลียสของอะตอม

           เมื่อปี   2524  นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบธาตุที่เกิดตามธรรมชาติเป็นธาตุสุดท้ายในตารางธาตุ  นับแต่นั้นมานักวิจัยได้พยายามสร้างธาตุใหม่ๆ  ที่หนักขึ้น

           การพิสูจน์ว่า  อะตอมที่มีมวลมากๆ  ซึ่งจัดเป็นธาตุหนักยิ่งยวดนี้  เป็นงานที่ทำได้ยากมาก  เพราะมันจะดำรงอยู่ในชั่วเวลาเพียงเศษเสี้ยวของวินาทีเท่านั้น  ก่อนที่มันจะเสื่อมสลายในทางกัมมันตรังสีกลายไปเป็นธาตุชนิดอื่น


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยเยอรมันค้นพบ ยูนัมเบียม ธาตุหนักชนิดใหม่ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 18:19:21 6,519 อ่าน
TOP