x close

สิ้นเดือน ก.ย. ยกเลิกบัตรทอง ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว

บัตรทอง



สิ้นเดือนก.ย.ยกเลิกบัตรทอง ใช้แค่บัตรปชช.ใบเดียว (กรุงเทพธุรกิจ) 

          นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการให้ประชาชนที่ถือสิทธิรักษาพยาบาลเป็นสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ทั่วประเทศที่มีประมาณ  47 ล้านคน ไม่ต้องนำบัตรทองไปแสดงในการเข้ารับการรักษาพยาบาล ในสถานพยาบาลตามสิทธิ สามารถแสดงเพียงบัตรประชาชนใบเดียวก็เข้ารับบริการในสถานบริการแห่งนั้นได้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นมา มีการนำร่องไปแล้วใน 37 จังหวัด และภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้จะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

          นอกจากนี้ ภายในเดือนตุลาคมนี้ จะดำเนินการให้ผู้ป่วยตามสิทธิดังกล่าว สามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลใดก็ได้ภายในจังหวัด ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเฉพาะในโรงพยาบาลที่ระบุตามสิทธิเท่านั้น โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวในการขอรับบริการเช่นเดียวกัน ซึ่งจะนำร่องใน 8 จังหวัด ภาคละ 2 จังหวัด ขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำลังดำเนินการคัดเลือกจังหวัดที่มีความพร้อม 

          ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้คัดเลือกจังหวัดที่มีทั้งขนาดเล็ก กลางและใหญ่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการศึกษาข้อดี - ข้อเสีย ก่อนที่จะมีการประกาศใช้มาตรการนี้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาให้ผู้ถือสิทธิสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใดก็ได้ในประเทศไทย 

          "การนำร่องใน 8 จังหวัด อาจเกิดปัญหาผู้ป่วยเวียนเข้ารับบริการในโรงพยาบาลแต่ละแห่ง เพื่อนำยามาขาย แต่ก็ต้องหาทางแก้ไขปรับปรุง ให้ระบบแต่ละโรงพยาบาลมีการเชื่อมโยงกัน และสามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ป่วยแต่ละรายไปรับบริการที่โรงพยาบาลใดมาบ้าง และได้รับยาไปจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อที่แพทย์จะได้ไม่สั่งยาหรือให้บริการซ้ำซ้อน ซึ่งอาจจำเป็นต้องมีการรื้อระบบฐานข้อมูลทั้งหมด จนเมื่อระบบลงตัว จึงจะมีการขยายให้ใช้มาตรการนี้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะใช้เวลามากน้อยเท่าไหร่ต้องมีการพัฒนาระบบไปเรื่อยๆ" นายวิทยา กล่าว

          นายวิทยา กล่าวด้วยว่า พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ซึ่งมีผลบังคับใช้มานานถึง 7 ปี อาจจำเป็นต้องมีการแก้ไขปรับปรุง เนื่องจากเนื้อหาสาระบางส่วนตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เช่น การรวมสิทธิสวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเข้าด้วยกัน และการให้ สปสช. เร่งรณรงค์การส่งเสริมสุขภาพประชาชนเป็นหลัก เป็นต้น

          ส่วนเรื่องที่จะให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ายา หรือค่ารักษาพยาบาลนั้น ส่วนตัวเป็นว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะการรักษาพยาบาลในบางโรคผู้ป่วยก็ร่วมจ่ายอยู่แล้ว เช่น การฟอกไต ที่ผู้ป่วยต้องร่วมจ่าย 500 บาท แต่สิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการ คือ การลดจำนวนเงินที่ผู้ป่วยต้องร่วมจ่ายลง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นเดือน ก.ย. ยกเลิกบัตรทอง ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2552 เวลา 16:00:39 36,530 อ่าน
TOP