x close

วิจารณ์แซด! ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้า

พลายพันล้าน ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้า

 

 

เอ็นจีโอ-อส.รุมประณามเพนียดช้างอยุธยาทาสีช้างเป็นแพนดา ซัดไม่ถูกกาละเทศะ ทำให้เป็นตัวตลก (มติชนออนไลน์)

        ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่วังช้างอยุธยา ในเขตเพนียดหลวงคล้องช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา ให้ควาญช้างทดลองนำสีน้ำที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสีขาวทาลงบนตัวของพลายพันล้าน ซึ่งเป็นช้างเพศผู้ วัย 5 ขวบ โดยให้ทาสีขาวทำลวดลายให้เหมือนกับหมีแพนด้า และเมื่อทาสีขาวลงไปแล้ว ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้าทันที ซึ่งสร้างความแปลกตาแก่ควาญช้าง นักท่องเที่ยว และเพื่อนช้างในวังช้างเป็นอย่างมาก

        โดย นายลายทองเหรียญ กล่าวว่า ทดลองทำดู เพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวชมช้างไทยที่วังช้างอยุธยา ก็พูดแนะนำว่า คนไทยให้ความสนใจหมีแพนด้ามาก โดยเฉพาะลูกของช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ที่สวนสัตว์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยนิยมรักสัตว์ เพราะจะเป็นสัตว์อะไรก็น่ารักทั้งนั้น  และตนก็อยากจะร่วมฉลองกับหมีแพนด้าด้วยเช่นกัน ก็เห็นว่าควรนำช้างไทยที่เป็นช้างแสนรู้ ทำอะไรที่โชว์ความสามารถได้มากมาย 108 ประการ  มาทาสีทำให้เป็นช้างแพนด้า เพื่อสร้างความแปลกใหม่ และเป็นการรณรงค์ให้คนไทยเห็นว่า ช้างไทยก็มีความสามารถและน่ารักเช่นกัน

พลายพันล้าน ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้า



        ด้านนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการวังช้างอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ตนยอมรับว่าการทาสีช้างเป็นช้างแพนด้านั้น ใจจริงมีนัยยะแอบแฝงที่ต้องการประชดรัฐบาล และสื่อให้เห็นว่ากระแสสังคมและรัฐบาลให้ความสำคัญกับหมีแพนด้ามากเกินไป  ทั้งๆ ที่หมีแพนด้าเป็นสัตว์ทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน  และไม่ใช่สมบัติของไทยหรือสัตว์ของไทยแท้ๆ แต่ทุกคนกลับให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และให้ความสำคัญจนโอเวอร์ กระทั่งเมินที่จะให้ความสำคัญกับสัตว์สายพันธุ์ของประเทศไทย ในทางกลับกัน ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย และทำคุณกับแผ่นดินไทยมามาก แต่รัฐบาลและคนไทยกลับไม่มีใครเห็นความสำคัญมากนัก โดยเฉพาะกรณีที่มีข่าวว่า จะมีการสร้างที่อยู่ให้หมีแพนด้าโดยใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ในความเป็นจริงตนมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ เพราะอีกไม่นานหมีแพนด้าก็จะต้องกลับไปอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นบ้านเกิดและเป็นบ้านของเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงของหมีแพนด้า

        "มีกลุ่มคนเลี้ยงช้างเริ่มแสดงอาการไม่พอใจรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาช้างได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงอาจจะมีการรวมตัวเรียกร้องเพื่อให้ช่วยเหลือช้างทั้งประเทศ" ผู้จัดการวังช้างอยุธยา กล่าว

        อย่างไรก็ตาม น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า การทำแบบนี้เป็นเรื่องที่น่าเกลียดอย่างมาก เพราะทำให้ช้างซึ่งเป็นเสมือนลูกหลานพญาช้างศึกกลายเป็นตัวตลก ทำให้ศักดิ์ศรีของความเป็นสัตว์ประจำชาติหายไป เรื่องนี้ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง

        "ก่อนหน้านี้ดิฉันยอมรับว่า ไม่เคยเห็นด้วยกับการเอาแพนด้าเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพราะเป็นสัตว์ต่างถิ่น แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วก็ต้องยอมรับในฐานะที่เป็นสัตว์สันถวไมตรีระหว่างไทยกับจีน ชื่นชมประเทศจีนมาก ที่เขาปกป้องสัตว์ประจำชาติของเขาทุกอย่าง ขณะที่ช้างไทยเองไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ยิ่งปล่อยให้เอาสีมาป้ายตามตัวเป็นรูปหมีแพนด้าอีก มันเหมือนเรื่องตลกที่ขำไม่ออก" เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าว

 

พลายพันล้าน ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้า



        น.ส.โซไรดา กล่าวอีกว่า น่าเป็นห่วงว่าสีที่เอามาทาตามงวงและรอบขอบตาช้างนั้น จะเป็นอันตรายต่อตัวช้างหรือไม่ เพราะที่อ้างว่าเป็นสีน้ำนั้นไม่น่าจะใช่ เนื่องจากสีน้ำทาไม่ติดหนังช้าง วิธีการแบบนี้เป็นการทรมานช้างมากกว่าการบอกใครๆ ว่า ต้องการอนุรักษ์ช้าง

        ส่วนนายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) กล่าวว่า การเอาช้างมาพ่นสีเป็นรูปหมีแพนด้าแบบนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ เพราะการอนุรักษ์ช้างนั้น ส่วนใหญ่จะแสดงออกมาถึงศิลปวัฒนธรรม การกิน การอยู่ ที่คนกับช้างทำร่วมกัน แบบนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกกาลเทศะมากกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของ อส. แล้ว ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องช้างบ้าน เพราะดูแลช้างป่า แต่ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควรอาจจะตักเตือนบ้าง แต่กรณีนี้คิดว่าทางเพนียดช้างอยุธยาไม่น่าจะรับฟัง

        ด้าน นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการพิทักษ์สัตว์ กล่าวว่า ในส่วนระดับความคิดแล้ว ช้างก็เหมือนกับหมา เจ้าของให้ทำอะไรก็ทำ กรณีเอาสีมาทาตัวช้าง ถ้าเป็นสีไม่ผสมทินเนอร์ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าผสมช้างจะแสบมาก แต่กรณีช้างแพนด้านี้ ตนไม่เห็นด้วยที่เอาช้างมานั่งเลียนแบบแพนด้า ซึ่งจะทำให้ผิดสรีระของความเป็นช้าง

 

ช้างแพนด้า



        อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (26 มิถุนายน) วังช้างอยุธยา  นำช้างจำนวน 5 เชือก คือ พลายนำโชค อายุ 12 ปี , พลายนพเก้า อายุ 6 ปี , พลายพันล้าน อายุ 5 ปี , พลายแซนต้า อายุ 2 ขวบ และ พังทองหยอด อายุ 3 ปี ซึ่งแปลงร่างเป็น ช้างแพนด้า เพราะถูกทาด้วยสีจนคล้ายหมีแพนด้า และมีบางตัวเขียนข้อความว่า "ช้างอยากเป็นแพนด้า" นำมารณรงค์ให้ประชาชนและเด็กๆ ได้ชมความน่ารักของช้างแพนด้า ที่แยกจิระศาสตร์ ถนนโรจนะ กลางเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พบว่า ได้รับความสนใจอย่างมาก

        ทั้งนี้มีการร้องขอให้คนในสังคมไทยให้ความสำคัญกับช้างไทยบ้าง เพราะขณะนี้ช้างไทยมีปัญหามากมาย ทั้งตกงาน อดอยาก ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก ช้างเกิดอุบัติเหตุ ถูกไฟฟ้าช็อต จนถึงถูกลักพาตัวที่ จ.กระบี่ ยังหาตัวไม่พบ ปัจจุบันช้างไทยจำนวน 2,500 เชือก  ไม่มีใครให้ความสนใจที่จะช่วยเหลืออย่างจริงจัง แม้แต่รัฐบาลเองก็ไม่ยอมแสดงความช่วยเหลือแต่อย่างใด จึงจับช้างจากวังช้างอยุธยามาแปลงร่างเป็นช้างแพนด้า เพื่อประชดรัฐบาลและสังคมให้หันมาสนใจช้างไทยบ้าง

 

ช้างแพนด้า



        นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา กล่าวว่า  สีที่นำมาทานั้นปลดภัยแน่นอน เพราะเป็นสีที่วังช้างเคยใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกันช้างมาโดยตลอดกว่า 10 ปี แล้วผ่านการตรวจสอบตามหลักสากล ทั้ง USA หรือแม้แต่ในไทยเอง

ช้างแพนด้า



        นายลายทองเหรียญ กล่าวอีกว่า  ตนเองก็ไม่อยากตำหนินักอนุรักษ์ที่ออกมาโหนกระแสว่า เราทำเกินกว่าเหตุ นำช้างมาทำเป็นช้างแพนด้า เพราะที่วังช้างอยุธยา ทำงานเพื่อช้างไทยมาโดยตลอด เป็นการทำจริงพิสูจน์ได้ อาจไม่เหมือนบางคนที่ทำงานแบบโหนกระแสเท่านั้น และคำพูดของคนกลุ่มนี้ จะมาทำให้เราหยุดทำกิจกรรมเพื่อช้างไทยคงไม่ได้แน่นอน  เราจะทำต่อไปเพื่อคนไทยที่รักช้างไทย

        "การที่จะให้ช้างขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ หรือออกข่าวช่วงดีๆ ในแต่ละช่อง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในการรักช้างนั้น  จะต้องรอให้ช้างไทยตาย ตกท่อ โดนรถชน โดนไฟฟ้าช็อตจนบาดเจ็บสาหัส หรือตายเสียก่อนหรืออย่างไร จึงจะได้ขึ้นหน้า 1  เมื่อเราทำกิจกรรมที่ตรงใจสังคม และมีผลทางการประชาสัมพันธ์ให้คนมารักช้างไทย และสนใจช้างไทย ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ เพราะไม่ต้องรอให้ช้างเจ็บหรือตาย  ปัจจุบันช้างที่เจ็บก็จะมีคนเข้าไปช่วยเหลือมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยให้ความสนใจ แต่ก็ควรดูช้างแก่และช้างที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย  การทำงานช่วยช้างก็ควรทำกันตลอด ไม่ใช่รอให้ช้างเจ็บหรือตายจึงจะเข้ามาช่วยกัน" นายลายทองเหรียญ กล่าว

 

ช้างแพนด้า


 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์แซด! ช้างไทยกลายเป็นช้างแพนด้า อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2552 เวลา 16:15:48 65,672 อ่าน
TOP