x close

ห้ามซื้อ นิโคตินเจล ชี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจาก อย.

ห้ามสูบ



ห้ามซื้อ นิโคตินเจล ชี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจาก อย. (ไทยรัฐ)

          "วิทยา" เตือนห้ามซื้อ "นิโคตินเจล" ผลิตภัณฑ์ช่วยเลิกการสูบบุหรี่ มาใช้เพราะยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. อาจเกิดอันตราย อาทิ ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง. . .

วิทยา แก้วภราดัย

วิทยา แก้วภราดัย

          เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับเกี่ยวกับบุหรี่แปลงร่าง ซึ่งมีลักษณะของผลิตภัณฑ์เป็นรูปแบบเจล เมื่อทาแล้วให้สารนิโคตินซึมเข้าสู่ร่างกาย นั้น กระทรวงสาธารณสุข ขอชี้แจงว่า การใช้ยานิโคตินทดแทนที่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่ามีประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงในการเลิกสูบบุหรี่ ในต่างประเทศมีอยู่ 6 แบบ ได้แก่ หมากฝรั่งเคี้ยว นิโคติน แผ่นปิดผิวหนังนิโคติน นิโคตินชนิดสูบพ่นทางปาก นิโคตินชนิดสเปรย์พ่นจมูก ยาอม-นิโคติน และนิโคตินชนิดเม็ดอมใต้ลิ้น เท่านั้น 

          รมว.สธ. กล่าวต่อว่า สำหรับในประเทศไทยได้มีการขึ้นทะเบียนไว้เพียง 3 รูปแบบ คือ หมากฝรั่งเคี้ยวนิโคติน แผ่นปิดผิวหนังนิโคติน และยาอมนิโคติน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรก่อน ส่วนของนิโคตินเจล ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน หากมีการนำไปใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ต้องมีการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ซึ่งต้องรอการพิจารณาเพื่อขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. ก่อน หากหลงเชื่อซื้อมาใช้อาจไม่ได้รับประโยชน์ เพราะไม่ทราบว่าร่างกายจะได้รับนิโคตินในปริมาณเท่าใด ทำให้เสียเงินฟรี ในรายที่ตั้งใจจะเลิกบุหรี่ นอกจากใช้นิโคตินทดแทนที่กล่าวมาแล้ว ยังสามารถปรึกษาสายด่วนควิทไลน์ หมายเลข 1600 ได้ 

          นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมให้มีการเลิกบุหรี่ โดยสามารถใช้นิโคตินทดแทนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในการใช้ยานิโคตินทดแทนอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่สำคัญได้ เช่น ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง ทำให้แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้หายช้า จึงมีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติทางหัวใจและหลอดเลือด หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ โรคความดันโลหิตสูง และผู้เป็นโรคแผลในทางเดินอาหาร และยังมีอาการข้างเคียงอื่นอีก เช่น ทำให้มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มีผลต่อการได้ยิน และการมองเห็นด้วย หากผู้บริโภคท่านใดพบการจำหน่ายบุหรี่ในลักษณะนิโคตินเจล สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามซื้อ นิโคตินเจล ชี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจาก อย. อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:33:52 5,299 อ่าน
TOP