x close

สุริยคราส 22 ก.ค. นานที่สุด เตือนอาจเกิดหายนะ


สุริยุปราคา



"สุริยคราส"22กค. นานที่สุด โหรหวั่นมาร์ค-แม้ว ระบุดวงดาวเป็นโทษ เตือนอาจเกิดหายนะ เกิดยาวสุดรอบ100ปี (ข่าวสด)

         โหรเตือน ผลจากสุริยุปราคาเต็มดวงยาวนาน วันที่ 22 ก.ค. นี้ จะทำให้เกิดหายนะจากน้ำ มีคนตายเป็นเบือ ดวงเมืองจะปั่นป่วน วุ่นวาย มีความขัดแย้งทางความคิดเกิดขึ้นอย่างรุนแรง นายกฯ มาร์ค กับ ทักษิณ อยู่ในข่ายจะไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงปลายเดือน ก.ค. ถึงต้นเดือน ต.ค. จะเกิดอุบัติภัยครั้งใหญ่ อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียบุคคลสำคัญ ด้านนักดาราศาสตร์โต้ให้ใช้วิจารณญาณ ชี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่จะเป็นครั้งที่ยาวนานที่สุดในรอบศตวรรษ คือเกือบ 7 นาที แต่เมืองไทยจะมองเห็นบางส่วน เตือนอย่าเชื่อข่าวลือที่สะพัดตามฟอร์เวิร์ดเมล์ โดยเฉพาะวันสิ้นโลก เพราะแทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลย รวมทั้งหายนะต่างๆ เช่น เกิดสึนามิครั้งใหญ่

         เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวถึงกรณีที่จะเกิดเหตุการณ์ทางธรรมชาติ สุริยุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดในรอบศตวรรษในวันที่ 22 ก.ค. นี้ ซึ่งในทางโหราศาสตร์ ได้มีการคำนวณผลกระทบที่เกิดจากการเกิดสุริยุปราคาพบว่า จะเกิดเหตุสำคัญๆ หลายอย่าง โดยเฉพาะผลกระทบทางด้านการเมือง การปกครอง เนื่องจากการเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้เกิดในราศีกรกฎ ธาตุน้ำ พิจารณาจากราศีเกิดคือกรกฎเป็นจรราศี ก่อให้เกิดผลอย่างรวดเร็วและผ่านไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ที่สำคัญการทางด้านต่างประเทศนำความยุ่งยากให้กับรัฐบาล ตลอดจนเรื่องผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกิดการผันแปรสำคัญทางการเมือง การค้า จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากราศีกรกฎ อยู่ในธาตุน้ำ จะเกิดอุทกภัย อุบัติเหตุเกี่ยวกับน้ำมีคนตาย เรืออับปาง มีความยุ่งยากทางน่านน้ำ อาณาเขต อาชีพเกี่ยวกับน้ำ การประมง โรคระบาดที่มากับน้ำ อีกทั้งราศีกรกฎเป็นภพที่ 4 ของดวงเมือง เมื่อเกิดสุริยุปราคาแล้วจะทำให้เกิดความยุ่งยากกับผู้ปกครองหรือรัฐบาล สวัสดิภาพของประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน มีความขัดแย้งทางความคิดเกิดขึ้นอย่างรุนแรงด้วย

         "ที่สำคัญดวงเมือง มีดาวจันทร์อยู่ราศีกรกฎดวงเดิม อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียบุคคลสำคัญระดับสูง นอกจากนี้การเกิดสุริยุปราคานี้อยู่ในราชาฤกษ์ให้ระวังผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เจ็บป่วย หรือเกิดปัญหาอุปสรรค อีกทั้งสุริยุปราคาเกิดตอนตรียางค์ที่ 1 ทำให้เกิดความปั่นป่วนดินฟ้าอากาศปรวนแปร เพราะฉะนั้นควรจะระวังในเรื่องอุบัติภัย เพราะหลังจากเกิดสุริยุปราคาแล้ว มักจะตามด้วยภัยพิบัติที่เกิดจากน้ำ แผ่นดินไหว หรือวันที่ดาวอังคารเข้าราศีกรกฎในวันที่ 2-3-4 ต.ค. 52 นี้จะเกิดอุบัติภัยทางธรรมชาติที่รุนแรง อยากเตือนรัฐบาลว่า ในช่วงปลายเดือน ก.ค.ถึงต้นเดือน ต.ค.นี้ จะเกิดอุบัติภัยครั้งใหญ่ อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียบุคคลสำคัญที่ประชาชนเคารพนับถือ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งในราศีกรกฎควรจะต้องดูแลเรื่องสุขภาพ และความปลอดภัย เช่นเดียวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดในราศีเดียวกัน" นายภิญโญ กล่าวและว่า นายอภิสิทธิ์ จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ และเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลภายในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

         ด้านพระเทพภาวนาวิกรม หรือเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.ค. ซึ่งจะเกิดสุริยคราส ซึ่งในทางโหราศาสตร์จะส่งผลกระทบต่อบ้านเมือง ชีวิตผู้คนมากมาย ดังนั้น วัดไตรมิตรฯ จะจัดพิธีสวดมนต์ครั้งใหญ่ โดยจะระดมพระสงฆ์หลายร้อยรูปมาร่วมสวดมนต์ใน 3 พิธี คือ สวดมหาสมัย ซึ่งเป็นการสวดชุมนุมเทวดาทั้งหมดในจักรวาล สวดมหาราช หรือสวดถวายท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ทิศ เพื่อให้รักษาชีวิตมนุษย์ และสวดนพเคราะห์ โดยจะเริ่มพิธีในเวลา 6 นาฬิกา 58 นาที ที่พระอุโบสถวัดไตรมิตรวิทยาราม

         "การสวดมนต์ครั้งนี้เป็นการสวดมนต์เพื่อแผ่นดิน เพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชน ที่มีความวิตกกังวลต่อผลกระทบจากปรากฏการณ์สุริยคลาส เพราะสุริยคราส ถือว่าเป็นเรื่องไม่ดี ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมาย" พระเทพภาวนา กล่าว

         นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดเป็นปกติธรรมดาของระบบสุริยะอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของการเกิดสุริยุปราคาในปีนี้เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกเกิดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. และจะเกิดอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยเป็นการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงกินเวลานานที่สุดในศตวรรษที่ 21 คือ 6 นาที 39 วินาที หรือประมาณเกือบ 7 นาที แต่การเกิดยาวนานครั้งนี้ ก็เป็นเพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ในทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อโลกอยู่แล้ว จึงอยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการเชื่อข้อคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมา มีข่าวลือเกิดขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟอร์เวิร์ดเมล์ เกี่ยวกับผลกระทบของการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเหล่านี้ โดยระบุว่า จะทำให้เกิดหายนะกับโลกในรูปแบบต่างๆ เช่น ทำให้เกิดสึนามิครั้งใหญ่ หรือถึงกาลหายนะของโลก ซึ่งถึงแม้มีโอกาสแต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก จึงไม่ควรตื่นตระหนกตกใจและหวาดกลัวจนเกินไป

         "ที่ผ่านมาผมได้รับคำถามมามากเกี่ยวกับเรื่องหายนะของโลก บ้างก็ว่าอุกกาบาตจะวิ่งชนโลกจนดับสิ้นไป ซึ่งยอมรับว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ที่อุกกาบาตลูกใหญ่จะชนโลก เพราะในระบบสุริยจักรวาลมีอุกกาบาตจำนวนหลายแสนลูก อาจจะมีการชนกันขึ้นได้บ้าง แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากและถึงจะเกิดขึ้นจริง ระบบเทคโนโลยีในปัจจุบันก็มีโอกาสจะแก้ไขได้ เพราะในต่างประเทศมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นเชื้อโรคที่มาจากนอกโลกหรือเปล่า เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะนอกโลกไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่แล้ว แต่เชื้อโรคที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเชื้อโรคที่อยู่ในโลกนี้กลายพันธุ์มากกว่า เรื่องของสุริยุปราคาก็เหมือนกัน เป็นเรื่องของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แต่ถ้าหากจะมีการตีความเป็นอย่างอื่น ก็น่าจะเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า" นายบุญรักษากล่าว

         นายบุญรักษา กล่าวว่า สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 22 ก.ค. นี้ ประเทศไทยสามารถมองเห็นได้บางส่วน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ จะติดตั้งกล้องดูดาวหลายสิบตัวที่วงเวียน 22 ย่านเยาวราช ให้ประชาชนได้ร่วมชมปรากฏการณ์พร้อมกัน พร้อมกันนี้ยังได้ติดตั้งกล้องตามสถาบันการศึกษาในส่วนภูมิภาคต่างๆ ด้วย รวมทั้งยังได้ระดมนักดาราศาสตร์ทั่วประเทศ มาให้ความรู้กับประชาชนที่มาชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ในช่วงเวลาเกิดสุริยคราส และขอเตือนว่าผู้ที่จะชมปรากฏการณ์ ว่าไม่ควรดูด้วยตาเปล่า เพราะอาจจะทำให้ตาบอดได้ แต่ควรใช้แว่นตา หรือฟิล์มกรองแสงที่สามารถกรองแสงอาทิตย์ได้ดู เพื่อความปลอดภัย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยคราส 22 ก.ค. นานที่สุด เตือนอาจเกิดหายนะ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:36:04 44,326 อ่าน
TOP