x close

เปิดประวัติ บัวขาว ป.ประมุข นักชกไทยชื่อก้องโลก

บัวขาว ป.ประมุข
บัวขาว ป.ประมุข



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก buakawfans.com

          กลับมาผงาดอีกครั้งในศึก K-1 World Max 2009 พร้อมกับความคาดหวังที่จะซิวแชมป์สมัยที่ 3 เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้เวลานี้ชื่อของ "บัวขาว ป.ประมุข"  นักชกไทยเจ้าสังเวียนมวย K-1 ถูกพูดถึงกันอีกครั้ง โดยเฉพาะแฟนมวยชาวยุโรปและญี่ปุ่น นักชกไทยรายนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างดี และถือเป็นยอดมวยในดวงใจ ขนาดที่มีแฟนคลับคอยตามกรี๊ด และให้กำลังใจติดขอบเวทีทุกครั้งที่ขึ้นชก...แต่สำหรับคนไทย "บัวขาว" อาจยังเป็นที่รู้จักในวงจำกัด ว่าแล้วกระปุกดอทคอมก็ไม่พลาดขอพาไปทำความรู้จักเขากันค่ะ

          บัวขาว ป. ประมุข หรือชื่อจริง คือ "สมบัติ บัญชาเมฆ" เป็นนักมวยไทยวัย 27 ปี ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในวงการมวยในทวีปยุโรปและประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในสังเวียนมวย K-1 ที่เขาเคยเป็นแชมป์ในปี พ.ศ.2547  และ พ.ศ.2549 อย่างไรก็ตาม บัวขาวเกือบจะได้แชมป์ K-1 ถึง 3 สมัยติดกันมาแล้ว แต่มาสะดุดในปี พ.ศ.2548 บัวขาวแพ้คะแนน แอนดี้ ซอเยอร์ ในนัดชิงชนะเลิศอย่างน่ากังขา

 

บัวขาว ป.ประมุข



          ทั้งนี้ มวย K-1 คือ มวยไทยที่ญี่ปุ่นนำไปเผยแพร่ เมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยอาจารย์คาซูโยชิ อิชี่ (Kazuyoshi Ishii) เจ้าสำนักเซโดไคคังคาราเต้ ในประเทศญี่ปุ่น โดยประยุกต์เอาศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ มาต่อสู้กัน และใช้กติกาเดียวกันกับมวยไทย คือ ห้ามใช้ศอกและโน้มคอตีเข่า ซึ่งมวย K-1 ได้ออกอากาศแพร่ภาพทางโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539

          "มันก็คือมวยไทยนี่แหละ แต่พอดีญี่ปุ่นเขาหยิบสิทธิ์ไปใช้ ครั้งแรกที่ผมเข้าไปเขาห้ามแค่ศอกอย่างเดียว นอกนั้นยังใช้ได้หมด ที่ห้ามใช้ศอกเพราะมันเป็นวุธที่รุนแรงมาก เกิดพลาดไปมันอาจทำให้เสียโฉมได้ เพราะเขาต้องเซฟหน้าตานักมวยด้วย นักมวยมันต้องหล่อ ต้องดึงดูดใจแฟนมวยสาวๆ" บัวขาว กล่าว


บัวขาว ป.ประมุข


          สำหรับบันไดสู่เวทีมวยระดับโลกของบัวขาว เริ่มต้นเมื่อเขาอายุได้ 8 ขวบ ที่บ้านเกิดจังหวัดสุรินทร์ บัวขาวฝึกมวยตั้งแต่ยังเด็กจนอายุ15 ปี ก็ตบเท้าเริ่มอาชีพมวยไทยกับสังกัด "ป.ประมุข" ของกำนันเก๊-ประมุข โรจนตัณฑ์ และเขาก็ไม่ทำให้เจ้าของค่ายมวยผิดหวัง สามารถคว้าเข็มขัดแชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย รุ่นเฟเธอเวท, แชมป์ประเทศไทย ในรุ่นเฟเธอเวท และแชมป์ที่เวทีมวยสยามอ้อมน้อยอีกครั้ง ในรุ่นไลท์เวท นอกจากนั้น ยังเป็นแชมป์ประเทศไทย และแชมป์รายการอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

          จากนั้นบัวขาวก็ได้มีโอกาสออกตระเวนทำศึกนอกสังเวียนไทย ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังอย่างมากในต่างประเทศ จึงไม่แปลกอะไร ที่ ณ เวลานี้บัวขาวถูกจัดเป็นหนึ่งในนักกีฬาอาชีพไทยที่ทำรายได้สูงสุดคนหนึ่ง โดยมีรายได้ต่อปีเป็นตัวเลข 8 หลัก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการชกมวยที่ต่างประเทศ และปัจจุบันเขามีสถิติการชกทั้งหมด 407 ครั้ง ชนะ 357 ครั้ง แพ้ 45 และเสมอ 5 ครั้ง.... อิอิ สงสัยเพราะเก่งอย่างนี้นี่เอง จึงทำให้มีแฟนคลับสาวชาวแดนปลาดิบเพียบบบ...


บัวขาว ป.ประมุข


          "เวลาอยู่ญี่ปุ่นผมแปลงโฉมตลอดเลยนะ คือ อากาศที่โน่นมันหนาวก็เลยต้องใส่ชุดหนาๆ ผมนี่ใส่ฮิพฮอพคลุมหน้าเลย แต่ถึงขนาดนั้นบางคนยังจำได้อีก เขาจะเริ่มมองแล้วค่อยๆ กรูเข้ามาหา บางรายคลั่งไคล้ถึงขนาดจัดทัวร์มานั่งดูการซ้อม มาเยี่ยมค่าย ดูความเป็นอยู่ของเรา พอซ้อมเสร็จผมก็มานั่งคุยกับเขา แล้วทีนี้เหงื่อมันออกมาก เขาก็จะเอาผ้ามาเช็ดแล้วก็เก็บเหงื่อปาดใส่กระป๋องน้ำไว้" บัวขาว เล่าถึงแฟนคลับของเขา

          และในปีนี้ พ.ศ.2552 บัวขาวก็จะกลับมาถามหาบัลลังก์แชมป์มวย K-1 อีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เขาก็ผ่านด่านการดวลหมัดรอบ 8 คนสุดท้ายได้อย่างไม่ยากเย็นนัก หลังจากสามารถเอาชนะ นิคกี โฮลส์เกน คู่ปรับเก่าจากฮอลแลนด์ ไป 30 - 28 คะแนน ทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ แอนดี ซาวเออร์ แชมป์ 2 สมัย ชาวฮอลแลนด์ โดยมีคิวฟาดหมัดกันในวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น และหากชัยชนะอยู่ในมือของบัวขาว เขาก็จะต้องทำศึกรอบชิงชนะเลิศในวันเดียวกัน

          และแน่นอนว่าในรอบชิงชนะเลิศที่ญี่ปุ่นนั้น เป็นที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง ว่าศักดิ์ศรีแชมป์ 2 สมัยระหว่างนักชกไทยกับนักชกฮอลแลนด์ ใครจะแน่กว่ากัน เพราะทั้งคู่ต่างก็ต้องการชนะเพื่อจะได้เข้าไปชิงแชมป์สมัยที่ 3 ซึ่งถือเป็นแชมป์ประวัติศาสตร์ ... 

          เอ้า! รู้อย่างนี้แล้ว พี่น้องชาวไทยก็อย่าลืมส่งกำลังไปเชียร์บัวขาวกันนะคะ


บัวขาว ป.ประมุข



ประวัติส่วนตัว ของ บัวขาว ป.ประมุข นักมวยรุ่น เฟเธอร์เวท และไลท์เวท


          ชื่อจริง : สมบัติ บัญชาเมฆ
          วันเกิด : 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 (อายุ 27 ปี)
          สถานที่เกิด : จังหวัดสุรินทร์
          ส่วนสูง : 174 เซนติเมตร
          น้ำหนัก : 70 กิโลกรัม
          สถิติการชก : 407 ครั้ง ชนะ 357 ครั้ง แพ้ 45 ครั้ง เสมอ 5 ครั้ง

ผลงานเกียรติประวัติ

          - อดีตแชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย รุ่น 126 ปอนด์
          - อดีตแชมป์ประเทศไทย มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวท 126 ปอนด์
          - อดีตแชมป์เวทีมวยสยามอ้อมน้อย รุ่นไลท์เวท
          -แชมป์มวยไทยมาราธอน โตโยต้า รุ่น 140 ปอนด์ ในปีพ.ศ. 2545
          - แชมป์ K-1 WORLD MAX 2004 ในปีพ.ศ. 2547
          - รองแชมป์ K-1 WORLD MAX 2005 ในปีพ.ศ. 2548
          - S1 Superwelterweight World Champion
          - WMC Midlleweight World Champion
          - แชมป์ K-1 WORLD MAX 2006 ในปีพ.ศ. 2549

 

บัวขาว ป.ประมุข



 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 fhm.in.th, muaythaiporpramuk.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ บัวขาว ป.ประมุข นักชกไทยชื่อก้องโลก อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2552 เวลา 15:16:06 88,368 อ่าน
TOP