x close

ไข่ปลอม ไขปริศนา ไข่ไก่ปลอม ระบาดเมืองจีน


ไข่ปลอม

ส่วนผสมในการทำไข่ขาว ใน ไข่ปลอม


ไข่ปลอม ไข่แดงจะใช้สีผสมกับส่วนประกอบที่ยังไม่สามารถระบุได้ แล้วเทใส่แม่พิมพ์กลมๆ



ไข่แดงปลอม ที่ลอยอยู่ในไข่ขาวที่ทำขึ้น


ไข่ปลอม เปลือกไข่ทำมาจาก paraffin wax ผสมกับน้ำขาวๆ


พอ ไข่ปลอม แห้งแล้วก็ราด paraffin wax ที่ทำเป็นเปลือกไข่ 



ไข่ปลอม มีการแต่งสีให้เหมือนไข่จริง



ไข่ปลอม



ภาพเปรียบเทียบไข่จริง - ไข่ปลอม


ไข่สดของจริง
ไข่สดของจริง


ไข่สดของจริง
ไข่สดของจริง


ไข่สดของจริง
ไข่สดของจริง


ไข่สดของจริง
ไข่สดของจริง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Forward Mail
 
                กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วในโลกไซเบอร์ เมื่อฟอร์เวิร์ดเมล ไข่ปลอม ถูกส่งต่อ แน่นอนว่าเรื่องนี้พูดถึงอย่างกว้างขวาง ก็แหม...ปกติก็มีแต่ข้าวของเครื่องใช้เท่านั้นที่ปลอมกัน ปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมด แต่ ไข่ปลอม นี่ปลอมไข่ไก่สด ซึ่งเป็นอาหารที่ทุกบ้านทุกครอบครัวในโลกนี้ต้องบริโภคกัน คราวนี้เลยทำเอาหลายคนหวั่น เกิดอาการกลัวๆ กล้าๆ จะบริโภคกันต่อดีไหมหนอ ก็ขนาดคนขายยังบอกเลยว่าแยกไม่ออกระหว่างไข่จริงกับ ไข่ปลอม !!!
 
          ทั้งนี้ ไข่ปลอม เกิดขึ้นที่ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างเมืองจีน โดยทางการจีนสามารถระงับการขาย ไข่ปลอม ได้ที่ มณทลกวางโจว หลังพบวางขายกันอย่างแพร่หลายตามตลาด ซึ่งราคาขายส่งตกฟองละ 0.15 หยวนหรือ ประมาณ 0.75 บาท (โอ้โห..ถูกกว่าไข่จริงมากกว่าครึ่ง)  เอ...แต่ที่ว่า ไข่ปลอม นั้น ปลอมอย่างไรมาดูกันค่ะ
 
          ส่วนประกอบของ ไข่ปลอม นั้น ตามข้อมูลระบุว่า "ไข่ขาว" จะเป็นเจลาตินที่ใช้ทำเยลลี่ ผสมกับแป้ง, เบนโซอิก แอซิด (สารเคมีมีพิษ หากกลืนหรือกินเข้าไปจะก่อให้เกิดการระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน) และอะลัม (alum) หรืออะลูมิเนียม โพแทสเซียม ซัลเฟต ซึ่งโรงงานบางแห่ง ใช้สารนี้กัดสีของโลหะ หรือกัดสนิมในโรงงานอุตสาหกรรม (อุ๊แม่เจ้า!)
 
          ส่วน "ไข่แดง" ใน ไข่ปลอม จะใช้สีผสมกับส่วนประกอบที่ยังไม่สามารถระบุได้ ก่อนเทใส่แม่พิมพ์กลมๆ ขณะที่เปลือกไข่ทำมาจากพาราฟิน แวกซ์ ผสมกับน้ำขาวๆ ที่ยังไม่สามารถระบุได้อีกเช่นกัน โดยวิธีการคือ ราดลงไปบน ไข่ปลอม รอจนน้ำขาวๆ แห้ง และ แข็งตัว จะมีลักษณะเหมือนเปลือกไข่ ซึ่ง ไข่ปลอม ที่ว่านี้ มีรสชาติเหมือนไข่ไก่สดจริงๆ เพียงแต่ไม่มีสารอาหารที่เทียบกันได้เลย ทั้งยังเพิ่มอันตรายต่างๆ เพียบ หากบริโภคเป็นระยะเวลานานอาจส่งผลต่อสุขภาพได้
 
          สำหรับเรื่อง ไข่ปลอม เคยเป็นข่าวใหญ่ในประเทศจีนมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี พ.ศ.2548 โดย ไข่ปลอม เหล่านี้ผลิตจากทางภาคเหนือ และขนส่งมายังกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ มีต้นทุนถูกกว่าไข่ไก่จริง ราวฟองละ 0.2 หยวน และจำหน่ายในราคาที่ถูกว่า ราว 0.15 หยวน วางขายเกลื่อนในตลาดสดกวางโจว
 
          อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.อุไรพร จิตต์แจ้ง จากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ฟอร์เวิร์ดเมลดังกล่าว ไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะขั้นตอนในการทำเปลือกไข่ปลอมด้วยพาราฟิน แวกซ์ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะทำได้ยาก ส่วนขั้นตอนการทำไข่ขาวที่อ้างว่า ใช้เจลาตินที่ทำเยลลี่นั้นมีความเป็นไปได้ แต่เจลาตินดังกล่าวราคาแพง ดังนั้น จึงเกิดคำถามว่า จะคุ้มกับการทำ ไข่ปลอม หรือไม่
 
          ด้าน นายถวัลย์ รอดจิตต์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนปราบปราม (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) กรมศุลกากร กล่าวว่า ไข่ไก่ปลอมในประเทศจีนอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้ เนื่องจากจีนมีประชากรเยอะ ไข่ไก่ที่ผลิตภายในประเทศจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่สำหรับประเทศไทยนั้น ปริมาณไข่ไก่ที่ผลิตได้มีเพียงพอจนแทบไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้า 
 
          "ในประเทศไทยไม่น่าจะมีการนำเข้า ไข่ปลอม หรือหากมีก็เป็นการนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย อาจขนส่งมาทางตู้คอนเทนเนอร์มากกว่าทางสนามบิน ซึ่งที่ผ่านมาเคยจับกุมการลักลอบการนำเข้าไข่ไก่ได้บริเวณชายแดนสุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ประมาณ 1,000 ฟอง แต่ก็เป็นการซื้อขายบริเวณชายแดนเท่านั้น" หัวหน้าฝ่ายสืบสวนปราบปราม กล่าว
 
          อืม... กรมศุลกากรออกมาคอนเฟิร์มชัดเจนว่า ยังไม่ทะลักเข้าไทยอย่างแน่นอน ....เอาว่าเป็นพี่น้องผองไทยก็สบายใจ บริโภคไข่ไก่กันต่อได้ ปลอดภัยชัวร์แน่นอนจ้า
 
 



คลิป ไข่ปลอม ระบาด - ไข่ปลอม จากจีน รสชาติเหมือนจริงแต่อันตราย






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


 
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่ปลอม ไขปริศนา ไข่ไก่ปลอม ระบาดเมืองจีน อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:46:02 176,131 อ่าน
TOP