x close

ชี้ชะตา พัชรวาท 24ชั่วโมง เก้าอี้ ผบ.ตร.ร้อน

พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)



ชี้ชะตา พัชรวาท  24ชั่วโมง เก้าอี้ ผบ.ตร.ร้อน (ไทยรัฐ)

          นายกรัฐมนตรี เตรียมตัดสินใจกรณี "พัชรวาท" ภายใน 1 - 2 วัน อาจขอตัวไปช่วยราชการสำนักนายกฯ 30 วัน เปิดทาง "ธานี" คลี่คลายคดียิง "สนธิ" ...

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (23 กรกฎาคม) ว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการตัดสินใจในอีก 1 - 2 วันข้างหน้าเพื่อให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พ้นจากวงจรการทำคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)  ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถที่จะรอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท พ้นจากหน้าที่ไปตามปกติได้ เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคในการทำคดีเข้ามาจำนวนมาก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ จะรอผลการตัดสินคดีการสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 หรือ การชี้คดีการทุจริตงบประชาสัมพันธ์ 18 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือต้นเดือน ส.ค.แต่จากการพบกัน ระหว่าง นายอภิสิทธิ์ และพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผ บ.ตร. เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าอาจจะไม่ทัน เพราะคดีทุจริตงบประชาสัมพันธ์ 18 ล้านบาท ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนในสมัย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้สรุปผลสอบว่ามีการทุจริตจริง

          อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับดองเรื่องเอาไว้ไม่ยอมเดินหน้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ ทั้งๆ ที่นายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามจากนายสุเทพ ด้วยตัวเองมาถึง 3 ครั้งแล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามจากนายสุเทพเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึง 2 ครั้ง แต่นายสุเทพยังบ่ายเบี่ยง

          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงแรก นายอภิสิทธิ์ คิดที่ปลด พล.ต.อ.พัชรวาท ออกจากตำแหน่งทันที แต่เกรงจะเกิดปัญหาถูก พล.ต.อ.พัชรวาท ร้องศาลปกครอง ซึ่งจะทำให้นายอภิสิทธิ์ เสียเปรียบ นอกจากนี้ เดิมที นายอภิสิทธิ์ จะให้นายสุเทพไปแจ้งต่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ให้ลาพักร้อน 15 วัน เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับคดี แต่ได้ถูกทักท้วงว่าไม่มีประโยชน์เพราะถ้า พล.ต.อ.พัชรวาท ยังมีอำนาจสั่งการ ซึ่งการไปแต่ตัว ตำรวจในชุดคลี่คลายคดียังเกรงกลัว ดังนั้น จึงเสนอว่า ควรจะหาทางออกโดยการขอตัวพล.ต.อ.พัชรวาท มาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 30 วัน แล้วค่อยโยกกลับมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งทางออกนี้ พล.ต.อ.ธานี เห็นพ้องด้วยและยืนยันว่าระยะเวลา 30 วัน เพียงพอต่อการคลี่คลายคดีแล้ว ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้รับปากกับ พล.ต.อ.ธานีว่า ในอีก 1 - 2 วัน จะตัดสินใจแก้ปัญหานี้ให้ทันที



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ชะตา พัชรวาท 24ชั่วโมง เก้าอี้ ผบ.ตร.ร้อน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:35:16 15,372 อ่าน
TOP