x close

หน่วยรบพิเศษ




หน่วยรบพิเศษ (ไทยรัฐ)

คอลัมน์ : ทีมงาน ต่วย'ตูน

          ดูเผินๆ แล้วเหมือนกับว่า ตอนนี้โลกเราอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างสงบ แม้จะมีการสู้รบ หรือสงครามอยู่บ้าง ก็เป็นส่วนน้อย และเป็นเรื่องห่างไกลตัวเรามาก แต่อันที่จริงแล้ว การปฏิบัติการทางทหารต่างๆ ยังมีอยู่เนืองๆ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง เพื่อจัดการกับหลากหลายปัญหา รวมถึงในบ้านเราเอง ที่ในระยะหลังก็มีการใช้หน่วยรบพิเศษเข้าไปดูแลบางเรื่อง เช่น ความรุนแรงในภาคใต้ เป็นต้น

          ว่าแล้ว ไทยรัฐ ซันเดย์ สเปเชียล โดยทีมงานต่วย'ตูน จึงระดมสรรพกำลังค้นข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยรบพิเศษต่างๆ มานำเสนอท่านผู้อ่าน เพื่อให้ได้รู้จักกับพวกเขาเหล่านี้ ที่ทำงานหนักเพื่อความสุขสงบของประชาชน



หน่วยซุ่มยิงของ SAS

          แรกเริ่มเดิมทีนั้น กองกำลังทหารในยุคก่อนๆ โน้น ก็มักจะฝึกกันแบบมาตรฐานทั่วไป คือสมัยที่ยังใช้ดาบ ก็ฝึกดาบ สมัยที่หันมาใช้ปืน ก็ฝึกปืน และยุทธวิธีต่างๆ ที่พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ในระยะต่อมา ความต้องการนายทหารที่มีความสามารถพิเศษก็มีมากขึ้น สันนิษฐานว่าน่าจะเริ่มมาจากกองกำลังสำคัญที่เป็นหน่วยอารักขาบุคคลสำคัญ ที่ทหารในหน่วยนี้จะต้องมีการฝึกพิเศษ ให้แกร่ง กล้า ท้าชนได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นฝีมือการต่อสู้ หรือไหวพริบปฏิภาณ

          แต่เหตุการณ์ที่ช่วยพัฒนากองกำลังทหารเป็นอย่างมาก จนก่อกำเนิดให้เกิดเป็นหน่วยรบพิเศษในหลายประเทศนั้น น่าจะเกิดจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีการต่อสู้ในวงกว้าง และต้องการนักรบที่เก่งฉกาจจริงๆ



หน่วย SAS ขณะออกปฏิบัติภารกิจ

          ประเทศแรกๆ ที่พัฒนาหน่วยรบพิเศษอย่างเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น น่าจะเป็นอังกฤษ โดยนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มาจนถึงปัจจุบัน หน่วยรบพิเศษที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของดินแดนสิงโตคำรามมีอยู่ 2 หน่วยงานหลัก คือ กองกำลังพิเศษทางเรือ (Special Boat Service : SBS) และกองกำลังพิเศษทางอากาศ (Special Air Service : SAS)

          SBS ถูกตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารหน่วยนี้เชี่ยวชาญการปฏิบัติการทั้งในทะเล ชายฝั่ง แม่น้ำ นายทหารที่จะเข้ามาอยู่ในหน่วยนี้ได้ จะต้องเป็นนาวิกโยธินมาก่อน แล้วผ่านการฝึกหนัก จนทรหดอดทน สามารถว่ายน้ำได้ในระยะทางไกลๆ ทำงานได้แม้ในสถานการณ์ที่มองเห็นไม่ชัด มีไหวพริบขั้นสุดยอด และก่อนออกปฏิบัติการทุกครั้ง ต้องศึกษาข้อมูลมาอย่างเพียบพร้อมรอบด้าน

          ส่วนใหญ่แล้ว SBS มักจะออกปฏิบัติการในรูปแบบกองกำลังขนาดเล็ก เคลื่อนไหวเร็ว โดยมักจะทำงานเป็นทีมแค่ 2 คน ที่จะย่องเงียบออกจากเรือดำน้ำ แล้วพายเรือแคนูไปช้าๆเพื่อเข้าทำลายเรือศัตรู หรือตัดเครือข่ายการสื่อสารสำคัญของฝ่ายตรงข้าม รวมถึงทำหน้าที่การแทรกซึมอย่างลับๆเข้าไปในเขตศัตรู และบางครั้งยังทำหน้าที่เป็นหน่วยสืบราชการลับด้วย



กองกำลังรบพิเศษ SBS


          การปฏิบัติการ ครั้งแรกของ SBS เกิดขึ้นในชายฝั่งอิตาลี และบรรดาเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ก่อนจะขยายเครือข่ายครอบคลุมน่านน้ำยุโรป และยังทำงานมาจนถึงปัจจุบัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการปฏิบัติการแบบค่อนข้างลับ ท่ามกลางความมืดมิดของท้องน้ำ

          ในขณะที่หน่วย SAS นั้น เน้นการปฏิบัติการในน่านฟ้า ทำให้เป็นที่รู้จักมากกว่านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 กองกำลังนี้สามารถปฏิบัติการลึกเข้าไปในเขตของศัตรูได้มากกว่า เช่น ในแถบทะเลทรายของแอฟริกาเหนือ และหลังจากสงครามแล้ว ก็ยังออกปฏิบัติการในหลายพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว SAS จะออกรบแบบกองโจรที่จู่โจมอย่างรวดเร็ว โดยใน SAS ยังแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ชำนาญในการปฏิบัติการทางอากาศ ทางภูเขา หน่วยเคลื่อนที่เร็ว และกลุ่มสะเทินน้ำสะเทินบก

          ลองหันไปดูทางด้าน รัสเซีย กองรบพิเศษที่มีชื่อเสียงมากคือ Center of Special Operations : CSN ซึ่งใน CSN นี้ มีหน่วยปฏิบัติการย่อยลงไปอีก เช่น หน่วยอัลฟา เป็นหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายที่ทำงานมาตั้งแต่ ค.ศ.1974 เป็นหน่วยงานที่ว่ากันว่า รวบรวม "มืออาชีพ" เอาไว้จำนวนมากกว่า 700 นาย ที่ผ่านการฝึกหนักทั้งด้านอากาศและอาวุธต่างๆ มาอย่างหนัก และยังแบ่งภายในเป็นกลุ่มที่เชี่ยวชาญการปฏิบัติการในภูเขา กับอีกกลุ่มที่เชี่ยวชาญการต่อต้านวินาศกรรม เชี่ยวชาญด้านอาวุธ และสามารถดัดแปลงอาวุธให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้เสมอ



การฝึกเคลื่อนตัวทางน้ำของหน่วยซีล

          อีกหน่วยที่มีชื่อเสียงมากเหมือนกันคือ Vympel ซึ่งเดิมเป็นหัวกะทิของหน่วยปราบวินาศกรรมในเคจีบีที่ถูกยกเลิกหน่วยไปแล้ว จึงได้ย้ายมาสังกัดหน่วยใหม่นี้ มีหน้าที่สำคัญในการปราบปรามการก่อการร้าย และต่อต้านวินาศกรรม เชี่ยวชาญในการปกป้องสถานที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะการปกป้องโรงงานนิวเคลียร์ ทำให้ทุกเมืองของรัสเซียที่มีโรงงานนิวเคลียร์จะต้องมีกองกำลังของหน่วยงาน นี้อยู่ใกล้ๆ เสมอ

          ส่วนหน่วยรบพิเศษ ที่น่าจะมีการออกปฏิบัติการ มากที่สุดในช่วงหลังๆ นี้ น่าจะเป็นหน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมากมายหลายหน่วย เช่น หน่วยเรนเจอร์ กองกำลังทหารราบที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1755 ในช่วงสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับอินเดีย และต่อมาก็ออกปฏิบัติการอีกหลายครั้ง แต่ก็ล้าๆ ไป จนกระทั่งเกิดสงครามเวียดนาม ที่สหรัฐฯพลาดท่าบ่อยๆ กับยุทธวิธีของเวียดกง จนเกิดความคิดว่าน่าจะมีการพัฒนาหน่วยรบพิเศษที่สามารถเคลื่อน ไหวได้รวดเร็ว ทำการอย่างมีประสิทธิภาพ กองกำลังเรนเจอร์ที่ 1 จึง กลับมาอีกครั้ง และหลังจากนั้นก็เกิดหน่วยรบพิเศษขึ้นมาอีกหลายหน่วย

          ทหารที่จะเข้าเป็นหน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกาได้ จะต้องผ่านการฝึกแบบกองโจร คุ้นเคยกับอาวุธนานาชนิด ในขณะที่ต้องเชี่ยวชาญการต่อสู้มือเปล่า สามารถปฏิบัติการในเวลากลางคืน รวมถึงต้องเชี่ยวชาญเรื่องการใช้ยาและการรักษาพยาบาลด้วย



ทหารหน่วยซีลกำลังทิ้งตัวลงจากเครื่องบิน


          หน่วยรบพิเศษที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอีกหน่วยหนึ่งของพี่เบิ้มมะกันคือ หน่วยซีล (SEALs) หรือ US Navy Sea, Air and Land Forces สังกัดกองทัพเรือ เน้นการปฏิบัติการพิเศษ การลาดตระเวนทางนํ้า มีความสามารถในการจู่โจมใต้นํ้ามาตั้งแต่ ค.ศ.1961 ซึ่งแม้จะได้ชื่อว่าเป็นทหารเรือ แต่หน่วยซีลนี้ สามารถทำงานได้ทั้งในทะเล อากาศ และบนภาคพื้นดิน นายทหารในหน่วยซีลจะต้องผ่านการฝึกหนักในพื้นที่พิเศษ ทุรกันดาร ฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่า การทำลายล้าง การกระโดดร่มจากที่สูงมากๆ ฝึกภาษา ทำให้มีคำกล่าวที่ว่า หน่วยซีลชั้นดีนั้นสามารถพูดได้แทบทุกภาษา ทำให้สามารถเข้าไปปฏิบัติการได้ทุกแห่งบนโลก และในเวลาต่อมา ก็เกิดหน่วยซีลขึ้นในอีกหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยเรา ก็มีหน่วยซีล ที่เป็นหน่วยที่ต้องผ่านการฝึกอันสุดยอดมาด้วยเช่นกัน

          แต่หากจะพูดถึงทหารสหรัฐฯในภาพกว้างๆ แล้ว ส่วนใหญ่จะถูกเรียกขานกันติดปากว่า จีไอ ซึ่งมาจากคำว่า Government Issue หรือหมายเรียกเข้ารับการเกณฑ์ทหาร และเมื่อทหารสหรัฐฯออกไปปฏิบัติการทั่วโลก ไม่ว่าจะมาจากหน่วยไหนก็ตาม ก็มักจะถูกเรียกกันรวมๆ ว่า จีไอ ในขณะที่ตุ๊กตาทหารชื่อดังที่เด็กผู้ชาย หรือแม้แต่ผู้ใหญ่สะสมกันทั่วโลกนั้น เรียกว่า จีไอโจ ซึ่งเดิมเป็นชื่อของทหารในหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์ แต่มาโด่งดังสุดๆ ตอนที่บริษัทผู้ผลิตของเล่นฮาสโบรได้ออกสินค้าเป็นตุ๊กตาทหารในนามจีไอโจ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1964 และขายดิบขายดีไปทั่วโลกจนปัจจุบัน



จีไอโจ จากการ์ตูนทหารยอดฮิตมาสู่จอภาพยนตร์

          และเป็นที่มาของการสร้างภาพยนตร์เรื่อง "G.I.Joe สงครามพิฆาตคอบร้าทมิฬ" ที่กำลังฮือฮาอยู่ในช่วงนี้ โดยใช้ภาพลักษณ์ทหารหน่วยรบพิเศษชั้นเยี่ยมของสหรัฐฯมาเป็นพื้นฐานของเรื่อง ในการที่ต้องต่อกรกับองค์กรลับที่คุกคามความสงบของโลกตามหน้าที่ของหน่วย ปฏิบัติการพิเศษนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หน่วยรบพิเศษ อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2552 เวลา 17:55:45 45,281 อ่าน
TOP