x close

ไฟร์ฟ็อกซ์ ทุบสถิติ ยอดดาวน์โหลดทะลุพันล้านครั้ง

ฉลอง ไฟร์ฟ็อกซ์ ทุบสถิติ ยอดดาวน์โหลดทะลุพันล้านครั้ง

ไฟร์ฟ็อกซ์

 



ฉลอง "ไฟร์ฟ็อกซ์" ทุบสถิติ ยอดดาวน์โหลดทะลุพันล้านครั้ง (ข่าวสด)

          สำนักข่าวบีบีซีเผยว่า ยอดดาวน์โหลด "ไฟร์ ฟ็อกซ์" โปรแกรมท่องเว็บไซต์ หรือ "เว็บเบราเซอร์" ทั่วโลกพุ่งถึงหลัก 1 พันล้านครั้ง 

          ไฟร์ฟ็อกซ์ เปิดให้บริการดาวน์โหลดไปใช้ฟรีครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ.2547 มีจุดเด่นคือเขียนด้วยโปรแกรมโอเพ่นซอร์ส ทำให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมเขียนแก้ไขและพัฒนาปรับปรุง ไฟร์ฟ็อกซ์ ให้ดีขึ้นได้ด้วยตนเอง 

          ปัจจุบัน ไฟร์ฟ็อกซ์ ครองส่วนแบ่งการตลาด 1 ใน 3 ในตลาดเว็บเบราเซอร์ทั่วโลก คิดเป็นสัด ส่วนประมาณ 31 เปอร์เซ็นต์ และทางผู้พัฒนาไฟร์ฟ็อกซ์เตรียมเปิดเว็บไซต์ http://www.onebillionplusyou.com/ เพื่อเฉลิมฉลองสถิติดาวน์โหลด 1 พันล้านครั้ง 

          สำหรับเจ้าตลาด เว็บเบราเซอร์ อันดับ 1 ครองส่วนแบ่ง 60 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ โปรแกรมอินเตอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (ไออี) ของบริษัทไมโครซอฟท์ สหรัฐอเมริกา ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนเว็บเบราเซอร์อื่นๆ ที่มีผู้ใช้งานรวมกันราว 5 เปอร์เซ็นต์ คือ โครม ของบริษัทกูเกิ้ล ซาฟารี ของบริษัทแอปเปิ้ล และโอเปรา อย่างไรก็ตาม ไออีมีปัญหาโดนกลุ่มสหภาพยุโรปฟ้องร้องดำเนินคดีฐานผูกขาดตลาดเว็บเบราเซอร์ เพราะไมโครซอฟท์ใช้วิธีแถมเว็บเบราเซอร์ไออีแค่ตัวเดียวเข้าไปในโปรแกรมระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ "วินโดวส์" ของตน 

          ไฟร์ฟ็อกซ์ พัฒนาโดย มูลนิธิมอซิลลา เป็นองค์กรไม่แสวงกำไร ตั้งอยู่ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ และหลังจากเปิดตัวก็ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องอินเตอร์เน็ตทั่วโลกมากขึ้นตามลำดับ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 สถาบันกินเนสบุ๊กได้บันทึกว่า "ไฟร์ฟ็อกซ์ เวอร์ชั่น 3" เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกดาวน์โหลดเร็วและมากที่สุดในโลก โดยภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการมีอัตราดาวน์โหลดมากกว่า 8 ล้านครั้ง ล่าสุดช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางมูลนิธิมอซิลลายังเผยโฉมภาพการออกแบบบางส่วนของไฟร์ฟ็อกซ์ เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด 4.0 อีกด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟร์ฟ็อกซ์ ทุบสถิติ ยอดดาวน์โหลดทะลุพันล้านครั้ง อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2552 เวลา 15:12:27 9,040 อ่าน
TOP