x close

ทึ่ง! หนุ่มพิการขาลีบ ยึดอาชีพตัดผมเลี้ยงครอบครัว

หนุ่มพิการ


หนุ่มพิการ



ทึ่ง! หนุ่มพิการขาลีบ ยึดอาชีพตัดผมเลี้ยงครอบครัว (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับหนุ่มพิการขาลีบสู้ชีวิตทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว โดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากใคร  ทราบชื่อนายณรงค์  อ่องเล็น  อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ 3 บ้านวังโป่ง ต.ผักขวง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นหนุ่มพิการขาลีบท่อนล่างใช้การไม่ได้ 2 ข้าง ต้องใช้หัวเข่ายันพื้นแทนขา เรียนจบชั้น ป.4 แต่มีความสามารถพิเศษเปิดร้านตัดผม บริการรับตัดและแต่งทรงผมทุกชนิด โดยไม่มีเก้าอี้ตัดผม มีเพียงอุปกรณ์สำหรับไว้ตัดแต่งทรงผม ตั้งแต่ทรงบ๊อบ รากไทร แบบวิกตอเรีย รองทรงสั้น รองทรงสูง สกินเฮด ทรงนักเรียนและซอย อยู่ในตระกร้ากับกระจกบานเล็ก 1 ใบ โดยคิดค่าบริการสำหรับผู้ใหญ่ 25 เด็กโต 20 เด็กเล็ก 15 บาท ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันติดปากว่า "อ้ายเจ้ย" 

          นายณรงค์ เปิดเผยว่า ยึดอาชีพเลี้ยงดูตัวเอง พ่อ แม่ พี่ชายและหลาน รวมทั้งหมด 5 คน มานานกว่า 20 ปี รายได้ตกเดือนละประมาณ 4,000 - 6,000 บาท ให้บริการนอกสถานที่สำหรับคนป่วย คนแก่ เด็กเล็ก โกนจุกบวชหน้าไฟงานศพ ซ้ำยังไปเข้าร่วมโครงการตัดผมฟรี ในโครงการท้องถิ่นพบประชาชนเป็นประจำ 

          จากนั้น ก็เปิดใจถึงความเป็นมาของอาชีพช่างตัดผมว่า เมื่ออายุได้ 17 ปี ชอบอาชีพการตัดผม อยากเก่งเหมือนช่างทั่วไป อาศัยแอบดูและลักจำจากร้านตัด โดยไม่มีครูสอน เนื่องจากพ่อแม่มีฐานะยากจน ครั้งแรกก็ลองผิดลองถูกกับญาติพี่น้องและคนสนิทกันไม่คิดเงินเพราะอยากเห็นรูปทรงผม บ้างก็ชอบใจ บ้างก็ไม่พอใจ แต่ก็แต่งให้จนพอใจ บ่อยครั้งลูกค้าให้เงินมา จนเริ่มเปิดร้านให้บริการตัดและแต่งผมท่านชาย ด้วยการต่อเพิงสังกะสีออกไปด้านข้างของตัวบ้าน มีม้านั่งยาวให้กับลูกค้านั่งตัดผม และปรับพื้นที่นั่งส่วนหนึ่งสำหรับตัวเอง ให้สูงกว่าเพื่อความสะดวกในการตัดผมให้กับลูกค้า การให้บริการไม่มีกำหนดระยะเวลาเปิดปิดร้าน มาเรียกตอน 4 ทุ่มถึง 4 ตี แม้นจะเป็นช่วงกลางคืนก็เปิดให้บริการ ตัดผมเสร็จทุกครั้งก็จะกันจอน กันหนวด กันเคราให้เหมือนกับที่ไปใช้บริการในร้านอื่น ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในหมู่บ้าน ทุกวันนี้ ฝันอยากได้เก้าอี้ตัดผมสำหรับคนพิการขาลีบโดยตรง

          ช่างผมสู้ชีวิต เล่าว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่แม้จะพิการแต่ก็เพียงร่างกาย ใจไม่ได้พิการ สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ อยากให้คนที่พิการเหมือนกันต่อสู้ชีวิต อย่าได้ท้อถอย เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องสู้  ดั่งสุภาษิตจีนว่า "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน" ความขยัน ความตั้งใจ ความเพียรพยายาม เท่านั้นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! หนุ่มพิการขาลีบ ยึดอาชีพตัดผมเลี้ยงครอบครัว อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2552 เวลา 17:27:31 9,961 อ่าน
TOP