x close

ไทยดัน 7 โบราณสถาน ขึ้นบัญชีชั่วคราว มรดกโลก

เชียงแสน

มรดกโลก


ไทยดัน 7 โบราณสถานขึ้นบัญชีชั่วคราวมรดกโลก (กรุงเทพธุรกิจ)

         "ธีระ" เผยลาวหนุน " เชียงแสน-สุวรรณโคมคำ" ขึ้นร่วม "พระบรมธาตุ-ปฐมเจดีย์-ล้านนา-ศรีวิชัย-เจ้าพระยา-เจ้าฟ้าฯนริศ"ขึ้นมรดกโลกชั่วคราว

         วันนี้(6 ส.ค.) นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยในฐานะประธานอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมของคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย โดยที่ประชุมอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมสู่มรดกโลก เสนอโดยกรมศิลปากร 5 แหล่ง

         ได้แก่ แหล่งวัฒนธรรมล้านนา ภูมิทัศน์วัฒนธรรมแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มสถาปัตยกรรมของสมเด็จเจ้าฟ้า กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ เส้นทางวัฒนธรรมศรีวิชัย แหล่งโบราณคดีเมืองเก่าเชียงแสน และ สุวรรณโคมคำ จ.เชียงราย ประเทศไทย

         รวมถึงเมืองบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) และอีก 2 แหล่งโดยชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอพระบรมธาตุวัดพระมหา ธาตุวรมหาวิหาร ชาวนครปฐมเสนอองค์พระปฐมเจดีย์ ซึ่งอนุกรรมการ มีนายพิสิฐ เจริญวงศ์ ผู้อำนวยการสปาฟา นางสาวิตรี สุวรรณสถิตย์ ที่ปรึกษา วธ. และอนุกรรมการคนอื่นๆ เห็นชอบให้ 7 แหล่งโบราณสถานเสนอเข้าสู่บัญชีชั่วคราว(Tentative) แหล่งมรดกโลกวัฒนธรรม 

         รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า แหล่งโบราณคดีเมืองเก่าเชียงแสนและสุวรรณโคมคำเมืองบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้รับการสนับสนุนจากนักวิชาการหลายฝ่ายเป็นเรื่องที่ดี ทางสำนักโบราณคดีของไทยรายงานให้ตนทราบว่า นายบ่อแสงคำ วงดาลา รมช.กระทรวงวัฒนธรรม สปป.ลาว ให้การสนับสนุนขึ้นร่วมมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วย ขณะนี้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างประสานงานกัน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้วิชาการและการจัดทำบัญชีชั่วคราว ทั้งจะมีการหารือในระดับรัฐบาลต่อ ไป ซึ่งตนจะได้รายงานความคืบหน้าให้นายก อร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแห่งชาติฯ รับทราบ อย่างไรก็ตาม มรดกทางวัฒนธรรม ทั้ง 7 แหล่ง จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้ 

         "อายุของแหล่งโบราณคดีเมืองเก่า เชียงแสน กับ แหล่งโบราณคดี สุวรรณโคมคำ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว อยู่ใน ช่วงเวลาเดียวกันร่วมพันปี และนับเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกันที่สุด ขึ้นมรดกโลก ร่วมกันแห่งแรกของสองประเทศ จะทำให้ฟื้นฟูบูรณะเมืองโบราณเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกด้วย" นายธีระ กล่าว 

         นายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า ในระดับเจ้าหน้าที่ของสองประเทศได้มีการประสานงานมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ลงพื้นที่เมืองโบราณสุวรรณโคมคำ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว พบว่า คูเมืองโบราณ มีสภาพสมบูรณ์อยู่มาก ไม่มีชาวบ้านเข้าไปรบกวนถากพงทำไร่ จึงเห็นร่องรอยที่ตั้งถิ่นฐานบ้านเมืองในอดีต ครั้งที่เป็นช่องประตูแม่น้ำโขงตอนเหนือของสองประเทศรับอารยธรรมยิ่งใหญ่ของโลกคือจีน-อินเดีย มาผสมผสานจนเกิดเป็นเอกลักษณ์ศิลปกรรมที่โดดเด่นของเมืองโบราณแห่งนี้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยดัน 7 โบราณสถาน ขึ้นบัญชีชั่วคราว มรดกโลก อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2552 เวลา 15:45:42 8,122 อ่าน
TOP