x close

โพธิ์ยักษ์พันปีโค่น วัดเมืองคอน เชื่อเป็นอาถรรพณ์

ต้นโพธิ์ยักษ์

โพธิ์ยักษ์พันปีโค่น วัดเมืองคอน เชื่อเป็นอาถรรพณ์ (ไทยรัฐ)

          เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 5 กันยายน เกิดลมพายุพัดกระโชกรุนแรงย่านถนนราชดำเนิน ในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช ทำให้ต้นไม้ใหญ่ย่านดังกล่าวหักโค่นหลายต้น โดยเฉพาะต้นโพธิ์ยักษ์กลางวัดเสมาเมือง ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง หักโค่นล้มลงมาถอนรากถอนโคน กิ่งก้านสาขาและปลายของต้นโพธิ์ยักษ์ที่หักโค่นลงมาอยู่ในพื้นที่ว่าง ระหว่างโบสถ์และศาลาการเปรียญพอดี ทำให้ไม่เกิดความเสียหายใด ๆ ต่อทรัพย์สินภายในวัด มีเพียงม้าหินอ่อน 2 ตัวถูกต้นโพธิ์ยักษ์ทับจนแตกละเอียด

          พระอธิการอนุชิต เตชปุณโญ อายุ 71 ปี เจ้าอาวาสวัดเสมาเมือง กล่าวว่า ต้นโพธิ์ใหญ่ต้นนี้เชื่อกันว่าปลูกมานานนับพันปี ตำนานของวัดระบุว่า เป็นต้นโพธิ์จากสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าโดยชาวลังกา นำมาปลูก ช่วงหลังการสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารแล้วเสร็จ จึงนำมาปลูกในย่านวัดใกล้เคียง และปลูกเป็นแถวยาวริมทางตั้งแต่ประตูเมืองด้านทิศเหนือไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นระยะห่างกันต้นละประมาณ 50 - 100 เมตร  ปัจจุบันหักโค่นและโดนตัดทิ้งไปเหลือเพียงไม่กี่ต้น ภายในวัดเสมาเมืองเดิมมีอยู่ 3 ต้น แต่หักโค่นไปก่อนหน้านี้ 1 ต้น สำหรับต้นนี้เป็นต้นที่ปลูกอยู่ตรงกลาง ขณะนี้จึงเหลือต้นโพธิ์ยักษ์ขนาด 6 - 7 คนโอบ ในวัดเสมาเมืองเพียง 1 ต้น

          สำหรับต้นโพธิ์นั้นถือเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา ตามปกติจะมีวงรอบอายุประมาณ 300 - 400 ปี จะหมดวงรอบอายุ จะเห็นได้ว่าต้นที่ล้มแม้จะเป็นต้นขนาดใหญ่แต่ไม่มีรากแก้วยึดลำต้นให้มั่นคง มีเพียงรากแขนงและรากฝอยเท่านั้น จึงไม่อาจจะรับน้ำหนักของลำต้นได้ เมื่อมีลมพัดกระโชกแรงต้นโพธิ์ต้นใหญ่จึงมักจะหักโค่นลักษณะถอนรากถอนโคน และจะมีหน่อแตกขึ้นมาทดแทน โดนต้นที่หักโค่นและต้นที่ยังเหลือมีวงรอบอายุประมาณ 3 - 4 วงรอบรวมอายุประมาณ 1,000 - 1,200 ปี เชื่อว่าต้นที่ยังเหลืออาจจะหักโค่นเช่นกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน โชคดีที่หักโค่นในวันเสาร์ หากหักโค่นในวันจันทร์ - ศุกร์ อาจมีนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองได้รับอันตราย เพราะมีนักเรียนพลุกพล่านตลอดเวลา

          ต้นโพธิ์ยักษ์ในวัดเสมาเมือง นับเป็นต้นโพธิ์ที่มีอายุและขนาดใหญ่เท่า ๆ กับต้นโพธิ์ในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร การหักโค่นของต้นโพธิ์ยักษ์ 1,000 ปีในวัดเสมาเมืองต้นดังกล่าว ทำให้ผู้สูงอายุในพื้นที่เชื่อว่าเป็นลางร้ายของบ้านเมืองชาวบ้านร่ำลือกันไปต่าง ๆ นานา เพราะที่ผ่านมาต้นโพธิ์ยักษ์ที่ปลูกในคราวเดียวกันเกิดล้มก็เกิดเหตุการณ์ ร้าย ๆ ขึ้นใน จ.นครศรีธรรมราชหรือในภาพรวมของทั้งประเทศทุกครั้ง ทำให้ผู้สูงอายุต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างกว้างขวาง


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพธิ์ยักษ์พันปีโค่น วัดเมืองคอน เชื่อเป็นอาถรรพณ์ อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2552 เวลา 16:45:43 13,709 อ่าน
TOP