x close

น้องเงือก สุดยื้อ สิ้นลมแล้ว แม่เด็กใจสลาย

น้องเงือก
น้องเงือก

น้องเงือก สุดยื้อ สิ้นลมแล้ว แม่เด็กใจสลาย (ไทยรัฐ)

          จากกรณีแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตผ่าคลอดให้กับหญิงชาวพม่า อายุ 36 ปี ตั้งท้องลูกคนที่ 4 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการคลอดก่อนกำหนดอายุครรภ์เพียง 35 สัปดาห์ และพบว่าร่างกายผิดปกติ มีขาติดกันเป็นชิ้นเดียว ลักษณะคล้ายเงือก น้ำหนักตัว 2,240 กรัม ทางการแพทย์เรียกว่า เมอร์เมด ซินโดรม (Mermaid syndrome) จากนั้นวันที่ 11 สิงหาคม จึงส่งไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และแพทย์ผ่าตัดเปิดหน้าท้องเพื่อช่วยระบายเสีย ก่อนจะส่งกลับมาที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กันยายน นพ.ศิริชัย ศิลปอาชา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ด้านตติยภูมิ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 04.38 น. ที่ผ่านมา ด.ญ.ณิชาภา ทารกหญิงชาวพม่า อายุ 29 วัน ที่มีความผิดปกติขาติดกันคล้ายเงือก ได้เสียชีวิตแล้วในห้องไอซียูเด็ก หลังจากอาการทรุดลง หายใจแผ่วลงเป็นลำดับ และมีปริมาณของเสียในร่างกายเพิ่มขึ้นมาก อาการดังกล่าวเกิดจากภาวะไตวาย ซึ่งเป็นการทำงานที่ผิดปกติของไตมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ล่าสุดแม่ของทารกรับศพลูกไปแล้วช่วง 06.00 น. และไม่ทราบว่าจะนำไปประกอบพิธีที่ใด เนื่องจากแม่เด็กอยู่ในภาวะเสียใจอย่างมาก ไม่สามารถพูดคุยหรือให้รายละเอียดใดๆ ได้

เด็กเงือก
เด็กเงือก


          นพ.ศิริชัย เปิดเผยว่า การทำงานของไตในคนปกติ ค่าครีเอตินิน(creatinine) จะอยู่ประมาณ 0 แต่ไม่เกิน 2 แต่จากการเจาะเลือดตรวจค่าครีเอตินินของ ดญ.ณิชาภา ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนหน้านี้ พบว่ามีค่าครีเอตินิน พุ่งสูงถึง 5 และในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา อาการของทารกเริ่มทรุด ทีมแพทย์จะเจาะเลือดเพื่อดูค่าครีเอตินิน แต่มารดาของเด็กไม่อนุญาต เนื่องจากสงสารลูกและยอมรับสภาพความจริงที่เกิดขึ้น เพราะภาวะการทำงานของไตบกพร่อง และอาการที่เกิดขึ้น อาจส่งผลทำให้เสียชีวิต

          ทั้งนี้ กรณีของ ด.ญ.ณิชาภา ทำให้ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กพิการขึ้นมา ซึ่งมีผู้ติดต่อประสานเพื่อร่วมบริจาคแล้วจำนวนหลายราย และหนึ่งในนั้น คือ นายเอี่ยม ถาวรว่องวงศ์ อดีตนายกสมาคมกีฬา จ.ภูเก็ต ได้แจ้งความประสงค์ที่จะมอบรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดการแข่งขันฟุตบอล 4 เส้า ในรายการ "ภูเก็ตกะตะกรุ๊ปคัพ" ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคมนี้ ที่สนามสุระกุล เพื่อจัดตั้งกองทุนในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยที่พิการด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องเงือก สุดยื้อ สิ้นลมแล้ว แม่เด็กใจสลาย อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2552 เวลา 22:12:53 27,745 อ่าน
TOP