x close

แอมฟายน์ กับอัลบั้มใหม่ ดราม่า

แอมฟายน์ amfine

แอมฟายน์ amfine

แอมฟายน์ amfine

แอมฟายน์ amfine

 



"แอมฟายน์" กับอัลบั้มใหม่ "ดราม่า" (RS)

          แอมฟายน์ วงร็อคที่ถือว่าได้ว่าประสบความสำเร็จวงหนึ่งด้วยการการมีเพลงฮิตติดชาร์ต ติดหูมากมากมายไม่ว่าจะเป็น "มารักทำไมตอนนี้, ไม่เหงาไม่มาใช่ไหม" รวมถึงเพลงอื่น ๆ อีกมากมาย กลับมาคราวนี้ด้วยภาพลักษณ์ที่โตขึ้นไม่ว่าจะเป็นส่วนของเพลงที่เข้มข้นขึ้นรวมไปถึงภาพลักษณ์ที่เป็นตัวเองมาขึ้น กับอัลบั้มใหม่ drama ซิงเกิ้ลแรก เปลี่ยนแฟนใหม่ง่ายกว่า 

          พูดถึงอัลบั้ม?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : อัลบั้มนี้ชื่อว่า drama ค่ะ เป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มชุดที่ 5 ของ amfine แล้ว หลังจากอลับ้มที่แล้วเป็นอัลบั้มพิเศษ โดยจะปล่อยออกมาทีละซิงเกิ้ลก่อน ที่ปล่อยออกมาแล้วชื่อเพลง "เปลี่ยนแฟนง่ายกว่า" ค่ะ

          ทำไมใช้ชื่อ drama?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : มันมาจากอัลบั้มนี้ด้วย และอัลบั้มที่ผ่าน ๆ มาด้วย คนที่ฟังเพลงของเราแล้วจะบอกว่ามันตรงกับชีวิต ตรงกับความรักของเค้าค่ะ อัลบั้มนี้เราก็เน้นเรื่องของเนื้อร้อง ภาพของ MV และภาพโดยรวมให้สอดคล้องกับคำว่า drama โดยเลือกภาพในโรงภาพยนตร์เพราะอยากให้คนที่ได้ดู MV ของเรา ฟังเพลงของเราก็จะรู้สึกเหมือนได้ดูหนังสั้นเรื่องหนึ่ง เหมือนสะท้อนชีวิตของใครบางคนได้

          ความแตกต่าง?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ถ้าเรื่องของเนื้อเพลงจะเหมือนกล้าคิด กล้าพูด เหมือนพูดอะไรที่ตรงขึ้น อย่างอัลบั้มที่ผ่าน ๆ มาอาจจะเป็นแค่คำถาม อาจจะเป็นแค่การแสดงความรู้สึกของเราออกมาว่า ว่าเรารู้สึกยังไง คิดยังไง ต้องการอะไร อยากจะบอกอะไรออกมา พอมาอัลบั้มนี้เหมือนเราเจอบทเรียนมาเยอะแล้ว เหมือนผู้หญิงคนหนึ่งที่ผ่านความรักมาหลาย ๆ รูปแบบแล้ว พอวันหนึ่งที่เราเจอกับความรักที่มันไม่ใช่เราก็กล้าที่จะพูดเพื่อเปลี่ยน อย่างเพลงแรก "เปลี่ยนแฟนง่ายกว่า" มันไม่ใช่แค่เราน้อยใจ แต่เป็นการเหมือนจะพูดว่าถ้ามันไม่ดีก็เลิกไปเลย การใช้คำ การพูดการจา การสื่อความหมายออกมามันชัดเจนมากขึ้นค่ะ  

          เน แอมฟายน์ : ในส่วนของดนตรีมันเหมือนกับว่าเราชัดเจนขึ้นตามวัยครับ หมายถึงว่าเราพิถีพิถันในการบันทึกเสียงมากขึ้นมากขึ้น จากที่เคยปล่อยผ่านไปเราก็มาเน้นมันมากขึ้น แต่เรื่องการเล่นด้วยความที่เป็นคนเดิมเล่น ลายมือของเรามันก็ยังเป็นคนเดิมอยู่

          ระยะเวลา?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ในเรื่องของระยะเวลาสำหรับเพลงแรกมันก็จะไม่นานมาก เพราะอันนี้เราทำออกมาทีละซิงเกิ้ลค่ะ มันก็จะไม่นานมากประมาณ เดือน 2 เดือนน่าจะได้ แต่ในระยะเวลาที่เราโปรโมทเพลงนี้เราก็ต้องทำเพลงอื่นไปด้วย บันทึกเสียงเพลงอื่นควบคู่ไปด้วยค่ะ เพลงอื่นเวลาที่พวกพี่เค้าไปอัดกลอง อันกีต้าร์ อัดเบส ฝ้ายก็จะเอาเพลงใหม่มาร้องและเตรียมเข้าห้องอัด เพื่อเตรียมอัลบั้มเต็มให้ได้ฟังกัน

          ทำไมต้องเป็น เปลี่ยนแฟนง่ายกว่า ?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : เพลงนี้เหมือนจะเป็นคำถาม แต่เรียกว่าเป็นเหมือนเพลงที่บอกถึงการตัดสินใจของเราเลยก็ได้นะ อย่างพูดว่าเปลี่ยนแฟนง่ายกว่า นั่นคือเรารู้สึกว่าถ้ามันไม่ได้ก็เลิก ก็เปลี่ยนแฟนไปเลยง่ายกว่าไหม แต่อีกแง่ถ้าได้ดูในภาพ MV ที่ออกมา จะเป็นเหมือนการที่ผู้หญิงคนหนึ่งเมื่อรักไปแล้ว คบกันมาจนระยะเวลาหนึ่งมันเกิดความผูกพัน เวลาที่คิดจะเลิกหรือทำอะไรลงไป มันก็เป็นได้แค่ความคิด ไม่กล้าลงมือทำค่ะ มันสื่อได้ทั้ง 2 แง่ค่ะ

          เพลง แอมฟายน์ เรียกว่าเป็นเพลงแทนความคิดของผู้หญิง?

          เน แอมฟายน์ : จริง ๆ ต้องบอกว่ามันได้ทั้งในแง่ของทั้งผู้ชายและผู้หญิงครับ แต่คนสื่อสารเป็นผู้หญิง มันเลยทำให้ดูว่าเป็นเพลงแทนความรู้สึกของผู้หญิง ถ้ากลับมุมมองก็กลายเป็นเพลงของผู้ชายได้เหมือนกัน

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ดูใน MV มันเหมือนผู้หญิงเป็นฝ่ายโดนกระทำ แต่ถ้าเรามองกลับกันผู้ชายก็เป็นฝ่ายที่โดนกระทำได้เหมือนกันค่ะ

          พูดถึง MV ตัวแรก?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : MV ตัวแรกเป็นเพลง "เปลี่ยนแฟนง่ายกว่า" ค่ะ เรื่องราวใน MV พูดถึงผู้หญิงผู้ชายคู่นึงที่คบกันมาซักระยะหนึ่งแล้ว โดยตัวผู้หญิงจะยอมเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเพื่อผู้ชายคนนี้ แต่ผู้ชายเหมือนไม่หยุดที่ผู้หญิงคนนี้ เดี๋ยวก็มองคนนั้น เดี๋ยวก็คุยกับคนนี้ ซึ่งผู้หญิงรับรู้มาตลอด พอถึงวันหนึ่งที่ผู้หญิงรู้สึกว่าทำอะไรเพื่อใครซักคนหนึ่งมาตลอดแล้วมันไม่ได้อะไรมันก็ต้องมีเหนื่อยมีท้อไงค่ะ แต่ต้องไปดูต่อว่าผู้หญิงคนนี้จะทำอะไร ลงไปไหม ต้องไปตามต่อใน MV นะคะ

          เน แอมฟายน์ : ตามความรู้สึกผมนะครับ MV เค้าพยายามจะสื่อว่าผู้หญิงถึงจะยอมแค่ไหน แต่ในใจก็ยังมีความเป็นตัวของเราอยู่ดี

          ฟีดแบ็คเป็นไงบ้าง?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ก็ได้รับการตอบรับดีนะคะ แฟนคลับบางยังไม่ได้ฟัง แต่เห็นชื่อเพลงเราแล้วเค้าก็บอกว่าอย่างฟัง มันตรงกับชีวิตมากมายเลย แล้วยิ่งพอได้ฟัง เค้าก็บอกว่ามันเหมือนกับชีวิตเค้านะ ฝ้ายคิดว่ามันน่าจะตรงกับชีวิตของทุกคนแหล่ะ เพียงแต่มันจะไปเกิดในช่วงชีวิตของเราช่วงไหนเท่านั้นเองค่ะ

          เพลงต่อไป?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : เป็นเพลงคู่ค่ะ ชื่อเพลงว่า "หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี" เป็นเพลงที่ร้องคู่กับพี่ เก่ง วง Infamous ค่ะ

แอมฟายน์ amfine

แอมฟายน์ amfine



          ทำไมถึงเป็น เก่ง ?

          เน แอมฟายน์ : เพราะว่าในแนวเพลง เก่ง เค้าเป็นร็อกเหมือนกันครับ แล้วเสียงก็เข้ากันกับฝ้ายครับ 

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ไปดูคอนเสิร์ตของพี่เค้าบ่อย แล้วพี่เก่งเค้าเป็นคนที่มีเร้นท์เสียงกว้างค่ะ อย่างฝ้าย จะเอาคนพอมาร้องเพลงคู่กัน ผู้ชายจะต้องมีเสียงค่อนข้างอยู่ในระดับที่สูงค่ะ เพราะเวลามาร้องเข้ากัน ผู้หญิงผู้ชาย มันจะต่างออกเสต็ปกันเลยค่ะ มันแยกกันชัดเจนค่ะ

          เน แอมฟายน์ : แล้วฝ้ายเป็นคนเสียงค่อนข้างสูงครับ เหมือนเค้าต้องขึ้นมาหาเราระดับหนึ่ง เราก็ต้องลงไปหาเขาระดับหนึ่งด้วยครับ 

          ฝ้าย แอมฟายน์ : แล้วพอได้มาร้องคู่กันจริง ๆ มันก็ลงตัว ตอนที่ฝ้ายไปอัดเสียงเพลงนี้ครั้งแรก ฝ้ายเสียงแหบ แต่เสียงพี่เค้ามาแบบดีมาก ยังคิดเลยว่าจะร้องได้ไหม แต่พอเอาเข้าจริง ๆ เพลงนี้เป็นเพลงที่เพราะมาก เนื้อหาก็ดีมากค่ะ

          ความน่าสนใจของเพลง หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี ?

          ฝ้าย แอมฟายน์ : เพลงนี้มันจะพูดถึงผู้ชายกับผู้หญิงที่ไม่เหมือนกันตรงที่ว่า ผู้หญิงไม่รู้จักความรัก ยังไม่เจออะไรที่ใช่ค่ะ ส่วนของผู้ชายเจอแต่ความปวดร้าว โดนทิ้งมาตลอด คนหนึ่งก็รอที่จะมีความรัก ส่วนอีกคนก็รอเจอความรักที่ดี ๆ ค่ะ ผู้หญิงเป็นฝ่ายหาไม่เจอ ผู้ชายคิดว่าหรือเธอไม่มีคืออาจจะไม่มีความรักแท้ก็ได้ ซึ่งทั้ง 2 คนนี้มีจุดหมายเดียวกันคือต้องการความรักที่ใช่ และเป็นรักแท้ของเค้าจริง ๆ ค่ะ

          เน แอมฟายน์ : เพลงนี้มีพี่เค้ามาเล่นเปียโนให้ครับ 

          ฝ้าย แอมฟายน์ : ไม่ได้เศร้ามาก เป็นเพลงออกแนวฟังมากกว่าค่ะ

          ติดตาม 2 ซิงเกิ้ลใหม่ของพวกเค้า แอมฟายน์ อัลบั้ม drama รวมถึงติดตามชมมิวสิควิดีโอเพลง เปลี่ยนแฟนง่ายกว่า และเพลง หาไม่เจอ หรือเธอไม่มี ได้แล้วตามรายการในเครืออาร์เอส หรือผ่านทาง  www.pleng.com

ฟังเพลง ข่าวเพลง MV เพลงฮิต คลิกเลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมฟายน์ กับอัลบั้มใหม่ ดราม่า อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2552 เวลา 17:08:11 14,533 อ่าน
TOP