x close

เปลี่ยนอีกแล้ว ป้ายทะเบียน เพิ่มเลขนำอักษรคู่

ป้ายทะเบียนรถ

ป้ายทะเบียนรถ



เปลี่ยนอีกแล้วป้ายทะเบียน เพิ่มเลขนำอักษรคู่ เหตุรุ่นปัจจุบันใช้ได้อีกไม่เกิน 3 ปี (ไทยรัฐ)

          กรมการขนส่งทางบกเตรียมแก้กฎหมายออกป้ายทะเบียนรุ่นใหม่ เพิ่มตัวเลขนำอักษรคู่ ตามด้วยเลขทะเบียนแทนของเก่า ที่หมวดอักษรใกล้จะหมดแล้ว โดยเก๋งจะหมดภายใน 3 ปี ส่วนกระบะ 2 ปีครึ่ง..

          รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ขนส่งได้เสนอร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนแบบใหม่ เพื่อทดแทนป้ายทะเบียนแบบเดิมที่ใช้ในปัจจุบัน ให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเห็นชอบตามลำดับ เนื่องจากหมวดอักษรที่นำมาจดทะเบียนใกล้จะหมดแล้ว โดยเฉพาะป้ายทะเบียนรถเก๋งจะหมดภายใน 3 ปี ส่วนรถปิกอัพ จะหมดภายใน 2 ปีครึ่ง สำหรับแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบใหม่จะใช้ตัวเลขนำหน้าตัวอักษร 2 ตัว และตามด้วยหมายเลขทะเบียน เช่น 1 กก-1 ถึง 1 กก-9999 แล้วขึ้นหมวดใหม่เป็น 1 กข-1 ถึง 1 กข-9999 ไล่ไปจนครบหมวดอักษรซึ่งจะเรียงหมวดอักษรจาก ก-ฮ ยกเว้นคำที่มีความหมายไม่สุภาพจะไม่นำมาใช้ ขนาดของแผ่นป้ายทะเบียนความยาวจะเพิ่มขึ้น 2 ซม. ส่วนความกว้างเท่าเดิม

          รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่หมายเลขทะเบียนรถหมดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากขนส่ง อนุญาตให้นำป้ายทะเบียนรถรุ่นเก่า ซึ่งมีตัวเลขนำตัวอักษร เช่น 1 ก-101 เปลี่ยนมาใช้ทะเบียนแบบใหม่ที่ใช้ในปัจจุบัน โดยการใช้เทียบหมวดอักษรได้ด้วย จึงทำให้หมวดอักษรหมดเร็วขึ้น บางหมวดอักษรที่มีความหมายไม่สุภาพก็จะไม่นำมาจด


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปลี่ยนอีกแล้ว ป้ายทะเบียน เพิ่มเลขนำอักษรคู่ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2552 เวลา 14:56:19 24,594 อ่าน
TOP