x close

ปปช.เตรียม เชือด จุฑามาศ อดีตผู้ว่าอีกคน

จุฑามาศ ศิริวรรณ

จุฑามาศ ศิริวรรณ



ปปช.เตรียม เชือด จุฑามาศ อดีตผู้ว่าอีกคน (ไทยรัฐ)

          อนุ ป.ป.ช.คดีอดีตผู้ว่าททท. รับสินบนนักธุรกิจสหรัฐ จัดนิทรรศการภาพยนตร์นานาชาติ นัดประชุมวันที่ 16 กันยายน เผยนอกจาก จุฑามาศ อาจมี อดีตผู้ว่าททท.อีกคนเกี่ยวข้องด้วย

          นายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.)  ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รับสินบนจากนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานนิทรรศการภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ ปี 2550 กล่าวว่า ในวันที่ 16 กันยายน จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อประมวลข้อมูลให้รอบด้าน หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ไปรับฟังการพิจารณาคดีของศาลสหรัฐอเมริกา โดยจะนำข้อมูลจากฝ่ายโจทก์และจำเลยมาพิจารณา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงจะนำคำตัดสินของคณะลูกขุนมาประกอบการพิจารณาสรุปสำนวนคดีว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหรือไม่ หากข้อมูลส่วนใดยังไม่ชัดเจน คณะอนุกรรมการฯ จะประสานกับอัยการสูงสุด เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากทางสหรัฐอเมริกา 

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นข้อมูลที่ได้รับจากสำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) มีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการทำธุรกรรมทางการเงินในต่างประเทศ มีความสำคัญต่อการสรุปสำนวนคดีอย่างมาก ผู้ถูกกล่าวหาก็ไม่ได้ มีเฉพาะนางจุฑามาศเพียงคนเดียว แต่ยังรวมไปถึงรักษาการ ผู้ว่าการ ททท.อีกคนหนึ่งด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ อย่างไรก็ตามคาดว่า คณะอนุกรรมการฯ จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาแก่นางจุฑามาศได้

          ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 15 กันยายน ว่า คณะลูกขุนศาลชั้นต้นแห่งนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินตั้งแต่ 12 กันยายน ว่า นายเจอรัลด์ กรีน วัย 77 ปี และนางแพทริเซีย กรีน วัย 52 ปี 2 สามีภรรยา ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด มีความผิดจริงในข้อหาสมรู้ร่วมคิด ละเมิดกฎหมายต่อต้านการคอรัปชันและฟอกเงิน โทษฐานจ่ายเงินสินบน 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้นางจุฑามาศ เพื่อแลกกับการได้รับสัญญาจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในกรุงเทพมหานคร  และสัญญาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ ในช่วงปี 2545 – 2549 ทำให้นายและนางกรีนมีรายได้ถึง 13.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้พิพากษามีกำหนดตัดสินโทษทั้งคู่ ใน 17 ธันวาคมปีนี้ คาดว่าจะถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือกว่า 20 ปีขึ้นไป


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปปช.เตรียม เชือด จุฑามาศ อดีตผู้ว่าอีกคน โพสต์เมื่อ 16 กันยายน 2552 เวลา 11:34:59 6,649 อ่าน
TOP