x close

เบื้องหลัง รถไฟตกราง ที่เขาเต่า อ.หัวหิน


รถไฟตกราง
รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน


รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  มติชนออนไลน์, ไทยรัฐ , เดลินิวส์ , คมชัดลึก

           ความคืบหน้าเหตุการณ์รถไฟขบวนที่ 84 วิ่งระหว่าง จ.ตรัง-กรุงเทพฯ ขาขึ้นกรุงเทพฯ ตกรางที่สถานีบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ต.ค. ทำให้การเดินรถไฟสายใต้ทั้งขาขึ้นขาล่องต้องเป็นอัมพาต และจากการตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้พบผู้เสียชีวิต ทั้งหมด 7 ราย บาดเจ็บ 88 คน และกลับบ้านได้ 66 ราย  ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 19 ราย  ส่งต่ออีก 3 ราย สามารถตรวจสอบรายชื่อที่เว็บไซต์โรงพยาบาลหัวหิน http://www.huahinhospital.go.th  หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่รพ.หัวหิน หมายเลข 0 3252 3000 ต่อ 8131 หรือ 08 7110 1335 ตลอด 24 ชั่วโมง 

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 7 ราย เป็นหญิงทั้งหมด ได้แก่

            นางอรพินธ์ ใจจิตร อายุ 42 ปี  ชาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง
            นางนฤมาณ นายะสุนทรกุล อายุ 50 ปี ชาว อ.เมือง จ.ราชบุรี
            ด.ญ.กนกลักษณ์ ถาบุญเลือง อายุ 2 ปี ชาวอ.ย่านตาขาว จ.ตรัง
            น.ส.กัลยา สมจริง อายุ 43 ปี ชาว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง 
            น.ส.วิมล สมจริง อายุ 41 ปี น้องสาวของน.ส.กัลยา
            นางบวรรัตน์ ทียะเวช อายุ 45 ปี อยู่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
            น.ส.สันติฤทัย นิ่ม อายุ 39 ปี ไม่ทราบที่อยู่

 

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



           ขณะที่ นายวีระ ศรีวัฒนะตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้สัมภาษณ์รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 วันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ซากโบกี้ และซ่อมรางรถไฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติในเช้าวันนี้ โดยเมื่อเวลา 06.30 น. รถไฟขบวนแรกได้วิ่งผ่านสถานีรถไฟเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จุดเกิดเหตุแล้ว ในรางที่ 1 ขบวนรถ 172 หลังจากนี้ก็จะมีขบวนรถเปล่าแล่นผ่านอีก เป็นขบวนรถที่ 36 , 38 และ 252 วิ่งระหว่าง ประจวบคีรีขันธ์ - สถานีธนบุรี


รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



           ด้าน นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ระหว่างที่รถไฟขบวนที่ 84 วิ่งจาก จ.ตรัง มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ผ่านสถานีรถไฟวังก์พง ด้วยความเร็วสูงถึง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และไม่สับประแจเพื่อสลับรางก่อนถึงสถานีรถไฟเขาเต่า จากนั้นพนักงานประจำสถานีวังก์พงพยายามส่งสัญญาณวิทยุสื่อสารกับพนักงานขับรถไฟ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จังหวะเดียวกันนั้น ขบวนรถไฟสินค้าวิ่งออกจากสถานีรถไฟหัวหิน ใกล้ถึงสถานีรถไฟเขาเต่าเข้ามาทุกที

           
"พนักงานประจำสถานีวังก์พงรายงานว่า พยายามติดต่อพนักงานขับรถไฟขบวนดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จุดนี้ก็น่าคิดว่าเกิดอะไรขึ้น กระทั่งรถไฟวิ่งมาถึงจุดที่จะต้องสลับราง แต่คนขับไม่ได้สับประแจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร เพราะหากปล่อยไว้รถขบวนที่ 84 จะต้องชนประสานงากับรถขบวนสินค้า ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง จึงตัดสินใจสลับรางทันที ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง" นายยุทธนา กล่าว

           
นายยุทธนา กล่าวอีกว่า ความเสียหายเบื้องต้นคิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ส่วนสาเหตุสั่งตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว คาดว่าจะทราบผลได้ภายใน 5 วัน โดยในส่วนของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น ทาง รฟท. จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยผู้เสียชีวิตจะจ่ายชดเชยให้รายละ 80,000 บาท จากนั้นจะมีการเจรจาจ่ายค่าชดเชยเพิ่มเติมให้เป็นราย ๆ  ไป


รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน  


          อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถไฟขบวนรถไฟที่ 84 "กรุงเทพ-ตรัง" ตกรางที่สถานีรถไฟเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า โดยหลักเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เขาจะต้องหลีกรถขบวนสินค้าไปอยู่ที่สลับหลีกด้านข้างแล้วรถที่มาจากกันตรัง คันเกิดเหตุจะต้องวิ่งตรงมายังสายประธาน ในขณะที่รถขบวนสินค้าได้รับสัญญาณให้เคลื่อนเข้ามาเรื่อย ๆ  ยังไม่ถึงจุดสับหลีก รถคันนี้จะวิ่งผ่านสถานีหนึ่งที่เรียกว่าวังพงษ์ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 8 กิโลเมตร


รถไฟตกราง ที่หัวหิน

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



           เมื่อถึงจุดตรงนั้นโดยหลักแล้ว คนขับรถไฟจะต้องหยุดขบวนรถ เพื่อที่จะรับประแจในการที่รับคำสั่งสับหลีก ซึ่งจะมีขบวนรถสับหลีกรออยู่ข้างหน้าจะต้องชะลอขบวนรถแต่หลังจากผ่านสถานีนั้นไปปรากฎว่ามีการฝ่าสัญญาณคือขับผ่านสถานีไปเลยโดยไม่มีการหยุดรับประแจ ทางสถานีก็พยายามจะวิทยุเรียก โดยปกติรถไฟจะมีคนขับอยู่คนหนึ่ง ช่างเครื่องคนหนึ่ง แล้วมันติดต่อคนอื่นไม่ได้ วิทยุแล้วไม่มีคนรับ 

           พอถึงจุดที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ถ้าปล่อยให้พุ่งตรงต่อไปก็จะไปชนประสานงากับขบวนรถสินค้าจึงสับหลีกให้รถคันนี้ออกทางด้านที่ไว้สับหลีกโดยเฉพาะ รถวิ่งโดยความเร็วเฉลี่ยในขณะนั้น 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วมาก พอเร็วมากขบวนรถก็พุ่งฉีกออกไปด้านข้าง เหมือนกับรถที่วิ่งด้วยความเร็วแล้วเลี้ยวโค้ง ซึ่งถ้าปล่อยให้วิ่งชนประสานงาก็จะเกิดความเสียหายมากกว่าที่จะสับหลีกออกไปด้านข้าง ซึ่งคงจะต้องสอบสวนกันต่อว่า คำให้การอย่างนั้น คนขับลักษณะอย่างนี้มันเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ 

           "ผมก็ถามเค้าว่าแล้วพวกคุณจะติดต่อกันอย่างไร เขาบอกว่าใช้วิทยุ ผมถามเค้าว่าใช้วิทยุเรียกแล้วไม่รับใช่ไหม เขาก็บอกว่าไม่รับ ซึ่งผมก็ได้บอกกับผู้ว่าฯ รถไฟว่า ต่อไปมาตรการอย่างนี้มันไม่ได้ เพราะถ้าติดต่อไม่ได้แล้วขบวนอื่น เกิดสภาพในลักษณะเดียวกันก็จะเกิดความไม่มั่นใจ ดังนั้นการรถไฟฯ การดูแลเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บล้มตายต้องทำเต็มที่ มาตรการรักษาความปลอดภัยต้องทำให้คนมั่นใจได้ว่า จะต้องไม่เกิดสภาพอย่างนี้อีก" นายสาทิตย์ กล่าว

 


รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



          ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งระดมให้ความช่วยเหลือดูแลคนเจ็บ พร้อมแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสีย และเมื่อเวลา 14.30 น. นายกฯ ได้นั่งรถประจำตำแหน่งมุ่งหน้าไป อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ทันที เพื่อให้กำลังใจครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต และให้กำลังผู้ที่บาดเจ็บ 

         



รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



          ขณะที่ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ออกแถลงการณ์ ว่า รฟท. อยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุ แต่สิ่งที่เกี่ยวเนื่อง คือ การที่พนักงาน รฟท. ต้องตรากตรำในการปฏิบัติงาน เพราะมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ก.ค.2541 กำหนดให้ลดจำนวนพนักงาน โดยพนักงานที่ออกจากงาน 100 คน สามารถรับพนักงานใหม่ได้เพียง 5 คน ส่งผลให้ รฟท. ขาดอัตรากำลังเป็นจำนวนมาก โดยพนักงานต้องทำงานสัปดาห์ละ 7 วัน นอกจากนั้น อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น รถจักร ล้อเลื่อน อุปกรณ์อะไหล่การซ่อมบำรุงทาง ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อจากรัฐบาล สหภาพฯ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้บริหาร รฟท. เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน  โดยเฉพาะผู้ว่าการ รฟท.  ต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะตั้งแต่เข้ามาบริหารงานมีแต่ปัญหา และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด

 

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน



          สำหรับสถิติเหตุอันตรายเกิดขึ้นกับขบวนรถไฟ ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน พบว่า ปี 2550 ขบวนรถตกราง 111 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 71 ราย มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ปี 2551 ตกราง 143 ครั้ง บาดเจ็บ 17 ราย เสียชีวิต 5 ราย ส่วนปี 2552 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน ตกราง 38 ครั้ง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

          ขณะที่ข้อมูลจำนวนรถโดยสารและดีเซลรางในบัญชีมีอยู่ 1,352  คัน สามารถใช้งานได้จริงเพียง 60% และที่เหลือกว่า 500 คันชำรุดเสียหายและอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง ส่วนจำนวนรถจักรของ รฟท.ขณะนี้มีอยู่ 256 คัน  ประกอบด้วยรุ่น GEA ใช้งานมาแล้ว 13 ปี  รุ่น Hitachi  ใช้งานมาแล้ว 16 ปี  รุ่น Alsthom ใช้งานมาแล้ว  34  ปี และรุ่น GE ใช้งานมาแล้ว 43-45 ปี ขณะที่ความต้องการใช้งานจริงมากกว่า 155 คันต่อวัน  แต่สามารถให้บริการได้จริงเพียง 137 คันต่อวันเท่านั้น

 

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง ข่าวรถไฟตกราง ที่เขาเต่า หัวหิน






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
        

  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบื้องหลัง รถไฟตกราง ที่เขาเต่า อ.หัวหิน อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2552 เวลา 21:49:51 93,015 อ่าน
TOP