x close

วิจารณ์แซด! เรนจ์ โรเวอร์ กันกระสุน 160 ล้าน

รถ เรนจ์ โรเวอร์ กันกระสุน



วิจารณ์ เรนจ์ โรเวอร์ กันกระสุน 160 ล้าน พวงมาลัยซ้าย ไม่สะดวกขึ้นลง หน่วยรปภ.มึนตึ้บ !!! (ประชาชาติธุรกิจ)

          วิจารณ์แซด สุเทพ เทือกสุบรรณ ซื้อรถเรนจ์ โรเวอร์ (RANGE ROVER ) กันกระสุน คันละ 8 ล้าน 20 คัน ขณะที่หน่วยรักษาความปลอดภัยผู้นำตั้งข้อสังเกต เป็นรถพวงมาลัยซ้าย ไม่สะดวกในการเปิดประตู และการรักษาความปลอดภัย แถมรถออฟโรดรุ่นนี้ยังสูงกว่าปกติ ทำให้ขึ้นลงไม่สะดวก ผู้หญิงต้องกระโดดลง พร้อมแปลกใจรถอังกฤษน่าจะพวงมาลัยขวาแบบบ้านเรา

          ....รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำทุกอย่าง เพื่อให้การประชุมอาเซียนเกิดขึ้นในประเทศไทย หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงล้มการประชุมอาเซียนในช่วงเมษายนที่ผ่านมา

          การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งใหม่ ที่ชะอำ-หัวหิน (23-25 ตุลาคม 2552)  รัฐบาลอภิสิทธิ์เตรียมการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้ออาวุธล็อตใหญ่ การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง รวมถึงซื้อรถใหม่ ...

          การประชุมคณะรัฐมนตรี (22 กันยายน 2552)  ครม.อนุมัติให้กองทัพจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ล็อตใหญ่ วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท ตามข้อเสนองของกระทรวงกลาโหม ประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ แบบซีฮอว์ก วงเงิน 989.9 ล้านบาท ,เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 3 ลำ จำนวน 1,603.1 ล้านบาท ,ปืนเล็กยาวขนาด 5.56 มิลลิเมตร (ระยะที่ 3) จำนวน 14,264 กระบอก วงเงิน 28,570,792 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 976.5 ล้านบาท ฯลฯ

          นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4 รายการ เป็นเงิน 81 ล้านบาท ไม่นับรวม  ปืนจากอิสราเอล  TAVOR TAR 21  เกือบ 40,000 กระบอก เฉียด 3,000 ล้าน



รถ เรนจ์ โรเวอร์ กันกระสุน



          ล่าสุด 6 ตุลาคม 2552 ครม. เห็นชอบประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมพื้นที่ชะอำ-หัวหิน ในช่วงการประชุมอาเซียน ตั้งแต่ 12 ตุลาคม จนถึง 27 ตุลาคม ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลอภิสิทธิ์ ยังอนุมัติ  ซื้อรถกันกระสุนจากอังกฤษอีกด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2552  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้นำรถเรนจ์ โรเวอร์  (RANGE ROVER)กันกระสุนมาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู โดยรถรุ่นดังกล่าวนี้จะนำมาทดลองใช้ก่อนที่จะนำมาใช้รับส่งผู้นำประเทศที่จะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งมีจำนวน 20 คัน (คันละ 8 ล้านบาท)  เพราะเป็นรุ่นที่มีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น เพราะยี่ห้ออื่นไม่มีรถเพียงพอที่จะมารองรับเพราะต้องสั่งพิเศษ มีเพียงยี่ห้อนี้ที่มีรถเต็มจำนวนกับความต้องการและราคาไม่แพง  

          นายสุเทพยังบอกว่า ได้ทดลองนั่งแล้วรู้สึกสบายดี สมรรถนะของรถทั่วไปก็ดี แต่อาจจะลำบากหน่อยสำหรับสุภาพสตรี เพราะอาจจะขึ้น-ลงยาก เพราะรถสูง แต่สำหรับสุภาพบุรุษไม่เป็นไร และหลังจากเสร็จงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนแล้ว จะนำรถนี้ไว้ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองหรือผู้นำประเทศต่อไป โดยจะให้ศูนย์รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีเป็นคนดูแล

          แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ"ว่า จากการที่รัฐบาลจัดซื้อรถเรนจ์ โรเวอร์กันกระสุนเพื่อนำมาใช้รับส่งผู้นำประเทศที่จะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ชะอำและหัวหินในครั้งนี้ ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการอารักขาผู้นำ (รปภ.วีไอพี) ต้องปรับวิธีการรักษาความปลอดภัยกันใหม่

          เนื่องจากรถที่จัดซื้อในครั้งนี้ใช้พวงมาลัยซ้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ รปภ.ที่อารักขาผู้นำซึ่งนั่งอยู่ด้านหน้า ข้างขวาข้างคนขับไม่สะดวกที่จะลงมาเปิดประตูและดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ทัน ต้องวิ่งอ้อมท้ายรถมาซึ่งจะทำให้การอารักขาผู้นำขาด ช่วงการดูแลรักษาความปลอดภัย

          ดังนั้น เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกำลังพิจารณากันว่าอาจจะต้องส่งชุดรปภ.ล่วงหน้าไปคอยรปภ.อารักขา เปิดประตูรถให้ผู้นำ คู่สมรส ในทุกสถานที่ที่ผู้นำ คู่สมรส จะต้องเดินทางไป ซึ่งอาจทำให้ต้องเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ต้องรปภ.เพิ่มขึ้น

          นอกจากนี้รถเรนจ์  โรเวอร์ดังกล่าว มีความสูงกว่าปกติเพราะเป็นรถออฟโรด อาจทำให้ผู้นำ คู่สมรส ไม่สะดวกในการขึ้นลง โดยเฉพาะหากเป็นสุภาพสตรีจะเป็นปัญหาในการขึ้นลงแน่นอน ผิดกับรถเก๋งอย่างเบนซ์หรือบีเอ็มฯ ที่ขึ้นลงสะดวกกว่า

          "ความจริงแม้จะเป็นเรนจ์โรเวอร์ก็ไม่เป็นไร หากเป็นพวงมาลัยขวา การรักษาความปลอดภัยก็สามารถทำได้สะดวก ไม่เป็นปัญหา จะมีอุปสรรคก็แค่การขึ้นลงเท่านั้น ซึ่งไม่น่าเป็นปัญหามากนัก" แหล่งข่าวกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าปกติรถที่ผลิตในอังกฤษน่าจะเป็นพวงมาลัยขวาเหมือนบ้านเรา

          แต่รถล็อตนี้เท่าที่มีการพูดต่อ ๆ กันมาทราบว่า เป็นการซื้อมาจากแหล่งอื่นจึงทำให้ได้ราคาถูก

          ปัญหาคือ เทพเทือก ได้รถล็อตนี้ มาจากไหน (มิทราบ) !!??



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์แซด! เรนจ์ โรเวอร์ กันกระสุน 160 ล้าน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2552 เวลา 18:09:05 20,569 อ่าน
TOP