วิจัยพบ ปูตัวเมีย ใช้เซ็กส์แลกค่าคุ้มครอง

ปูก้ามดาบ

ปูก้ามดาบ


วิจัยพบ ปูตัวเมียใช้เซ็กซ์แลกค่าคุ้มครอง (ข่าวสด)

          เมื่อ 4 พ.ย. สำนักข่าวเอเอพีรายงานว่า นักวิจัยจากคณะชีววิทยามหาวิทยาลัยออสเตรเลีย ค้นพบว่า ปูก้ามดาบเพศเมีย มีพฤติกรรมยอมจับคู่ผสมพันธุ์กับปูตัวอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนกับความอยู่รอด ไม่ถูกทำร้ายรุกราน เนื่องจากร่างกายของปูตัวเมียและตัวผู้ต่างกันมาก ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้และไม่เหมาะกับการต่อสู้

          งานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลงานของริชาร์ด มิลเนอร์ ศาสตรา จารย์ไมเคิล เจนเนียนส์ และ ดร.แพทริเซีย แบล็กเวลล์ พบว่า ปูก้ามดาบตัวเมียจะยอมแลกเซ็กซ์ด้วยเพื่อความอยู่รอด โดยจะเสนอตัวให้ปูตัวผู้ที่เป็นเพื่อนบ้าน เพื่อขอความคุ้มครอง ซึ่งเรื่องของขนาดตัวมีความสำคัญมาก ปูตัวเมียจะเลือกตัวผู้ที่มีขนาดใหญ่กว่าผู้รุกราน

          "ปูก้ามดาบ ทั้งตัวผู้และตัวเมียต่างต้องปกป้องอาณาเขตของตนเพราะหมายถึงการอยู่รอด ตัวผู้มีก้ามขนาดใหญ่เป็นอาวุธ และเมื่อเทียบกับร่างกายถือเป็นอาวุธที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหลาย โดยปูตัวผู้ร้อยละ 95 จะปกป้องเพื่อนบ้านตัวเมีย หากผู้บุกรุกเป็นตัวผู้ แต่จะช่วยแค่ร้อยละ 15 เท่านั้นหากผู้บุกรุกเป็นตัวเมีย" ศ.เจนเนียนส์ กล่าว และว่า ต่างกับตัวเมียที่ไม่มีอาวุธ มีเพียงก้ามเล็กๆ ไว้หยิบกินอาหารเพียง 2 ก้าม

          ทั้งนี้ พฤติกรรมแลกเซ็กซ์กับรางวัลเช่นนี้ก็พบในสัตว์ชนิดอื่นด้วย เช่น นกเดินดงหัวปีกเพลิงตัวเมียจะจับคู่กับตัวผู้เพิ่มเพื่อแลกกับการได้หาอาหารในถิ่นของตัวผู้ตัวนั้น และเพนกวินแอดีลีที่ตัวเมียจะเอาตัวเข้าแลกกับหินหายากที่มีขนาดสูงซึ่งเหมาะจะใช้สร้างรัง



ขอขอบคุณขอมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยพบ ปูตัวเมีย ใช้เซ็กส์แลกค่าคุ้มครอง อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2552 เวลา 11:39:17 16,103 อ่าน
TOP
x close