x close

พล.อ.สนธิ นั่งหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ - แบไต๋พร้อมร่วมงาน เพื่อไทย





"บิ๊กบัง" นั่งหน.มาตุภูมิ-แบไต๋พร้อมร่วมพท. (คมชัดลึก)
 
          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เข้าเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิแล้ว แบไต๋อนาคตพร้อมร่วมงานพท. ฟันธงรัฐบาลอยู่ยาวเพราะยังได้เปรียบ เตือนกองทัพอย่าจุ้นการเมือง อ้ำอึ้งปชต.ที่แท้จริงไม่ใช่แค่การเลือกตั้งเท่านั้น เสนอตั้งทบวงแก้ไขปัญหาชายแดนใต้

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) พร้อมคณะผู้บริหารและส.ส.ของพรรคมาตุภูมิ แถลงข่าวเข้ารับเป็นหัวหน้าพรรคมาตุภูมิอย่างเป็นทางการ  โดย พล.อ.สนธิ เปิดใจว่า เหตุผลที่ตนตัดสินใจร่วมงานกับพรรคมาตุภูมิเต็มตัวเพราะเห็นว่า มีนโยบายที่เป็นกลาง ต้องการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ความแตกแยกของสังคมให้เกิดความสมานฉันท์ เพราะขณะนี้วัฒนธรรมทางการเมืองล่อแหลมในการนำพาประเทศไปในทิศทางค่อนข้างลำบาก  นโยบายของพรรคมาตุภูมิจึงน่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้  เมื่อนโยบายตรงกันจึงคิดว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่เราทำได้ ที่สำคัญพรรคมาตุภูมิมีแนวคิดในการแก้ปัญหาภาคใต้ที่ชัดเจน จึงอยากจะสานต่อในสิ่งที่เคยทำมาแล้วในอดีต

          "การเมืองในระบอบประชาธิปไตยยังไม่สามารถเดินไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของการศึกษาของประชาชนและความยากจน ซึ่งพรรคมองไปถึงรัฐสวัสดิการและความกินดีอยู่ดี" พล.อ.สนธิ กล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยเป็นผู้นำโค่นล้มระบอบทักษิณจนยุบพรรคไทยรักไทยมาแล้วจะสามารถทำงานกับพรรคเพื่อไทยได้อีกหรือ  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนยึดระบอบและประโยชน์ของชาติเป็นตัวตั้ง เมื่อถามย้ำว่า หากอนาคตพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากในสภาฯจะสามารถร่วมงานได้หรือไม่  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้านโยบายสอดคล้องกันก็ต้องคุยกันในอนาคต อนาคตเรายังไม่รู้ว่าจะอยู่กับใคร

          ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า  สังคมมองว่า ท่านปฏิวัติเพื่อปูทางเข้าสู่อำนาจการเมือง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า อย่ามองอย่างนั้น แต่ควรมองว่าขณะนั้นเกิดอะไรขึ้น  เมื่อถามย้ำว่า หากยึดระบอบจริงแล้วปฏิวัติทำไม  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า บางครั้งการเลือกตั้งไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ จึงต้องเรียนรู้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงคือ อะไร  ส่วนที่เสื้อแดงจะโจมตีนั้นตนมองว่า เป็นธรรมชาติของการเมือง  เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลือกอยู่ฝ่ายใด  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า อนาคตเรายังไม่รู้ ต้องมองดูด้วยว่าการเมืองคืออะไร

          ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นิยามการเมืองของท่านคืออะไร  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า หลักของเราคือผลประโยชน์ของชาติ  เมื่อถามว่าคิดว่าปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้หลายคนมองว่าเกิดจากการปฏิวัติ  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน หากตอนนั้นไม่เกิดการปฏิวัติทุกคนคงมองไม่เห็นเหมือนเช่นทุกวันนี้

          เมื่อถามต่อว่า หากย้อนกลับไปในอดีตจะปฏิวัติหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คิดถอยหลังไปไม่ได้แล้ว เมื่อถามว่าเหตุใดจึงมองว่าสถานการณ์ของประเทศอยู่ในภาวะที่ล่อแหลม  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สื่อมวลชนเองคงรู้ดี  เมื่อถามต่อว่ามองว่ากองทัพจะเข้ามาแทรกการเมืองได้อีกหรือไม่  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตอบแทนกองทัพไม่ได้ แต่การเมืองขณะนี้ทหารควรแยกออกไป จะมายุ่งกับการเมืองคงไม่เหมาะ

          เมื่อถามว่ามีการทาบทามเตรียมทหารรุ่น 6 มาร่วมทำงานกับพรรคมาตุภูมิ หรือไม่  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ใครต้องการเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองก็เชิญ แต่ต้องเป็นคนดี มีความยุติธรรม คุณธรรมและจริยธรรมด้วย  ที่ผ่านมาตนก็คุยกับทุกคนและพยายามหาคนมาช่วยกันทำงาน เมื่อถามว่าประเมินอายุรัฐบาลชุดนี้อย่างไร  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การเมืองคงอีกยาว ถ้ารัฐบาลยังไม่เข้มแข็งพอ เขาไม่มีวันยุบสภาเด็ดขาด ซึ่งตนมองว่าทั้งพ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มนปช.ก็ยังไม่สามารถสั่นคลอนหรือทำให้เกิดการยุบสภาได้ เมื่อถามว่าเป็นพรรคขนาดเล็กจะผลักดันให้ประเทศเกิดความสามัคคีได้อย่างไร  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า อย่างน้อยแค่คิดก็ดีแล้ว ซึ่งผู้ที่จะทำให้ประเทศเกิดความเป็นธรรมได้คือรัฐบาล และผู้ดำรงความยุติธรรมทั้งตำรวจและศาล

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการแก้ไขปัญหาไทย-กัมพูชาไทยอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การเมืองระหว่างประเทศมีกติกาอยู่ ทำอะไรนอกเหนือเพราะทุกชาติล้วนรักษาผลประโยชน์ของตัวเองทั้งนั้น จึงอยู่ที่กุศโลบายของแต่ละประเทศด้วย ส่วนมาตรการตอบโต้ของไทยขณะนี้ตนมองว่าเราเป็นผู้ตาม เขาทำก่อนเราจึงทำตาม เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าความขัดแย้งของสองประเทศขณะนี้เกิดขึ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.สนธิ นิ่งก่อนที่จะตอบว่า ตอบไม่ได้ เป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่และตอบยาก "เมื่อวานนี้มีโอกาสพบนักการทูตคนหนึ่งเขาถามกลับมาว่า ทำไมประเทศไทย 2 ปีที่ผ่านมาจึงถอยหลังได้ขนาดนี้" พล.อ.สนธิ กล่าว

          ว่าที่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ  ยังกล่าวถึงแนวทางแก้ไขปัญหา3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยว่า พรรคมีนโยบายแก้ไขปัญหาภาคใต้ชัดเจนและมีทางเป็นไปได้ โดยเสนอให้มีทบวงการบริหารกิจการชายแดนภาคใต้ โดยทุกหน่วยงานต้องอยู่ภายใต้ทบวง ทำงานอย่างมีเอกภาพมีการบริหารจัดการและนโยบายที่ชัดเจน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนปัจจุบัน ส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอตั้งรัฐปัตตานีของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นั้น เพราะตนเห็นว่าเป็นแนวคิดที่กว้างเกินไป แต่การจัดตั้งทบวงได้ผ่านการศึกษามาอย่างดีจากสถาบันสันติวิธี  เมื่อถามว่าเหตุใดสมัยที่เป็นผบ.ทบ.จึงไม่คิดจะดำเนินการผลักดันเรื่องนี้  พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตำแหน่งผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจที่จะทำเรื่องนี้ หากเสนอความเห็นกระทรวงมหาดไทยก็คงจะไม่เอาด้วยแน่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ.สนธิ นั่งหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ - แบไต๋พร้อมร่วมงาน เพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา 14:24:24 20,944 อ่าน
TOP