x close

พบ 31 จังหวัด 76 แห่ง แหล่งทองคำ


พบ 31 จังหวัด 76 แห่ง แหล่งทองคำ (เดลินิวส์)

        "ไทยมี" แล้วดีเมื่อไหร่? ปรากฏเป็นข่าวฮือฮามานาน มาหลายครั้งแล้ว สำหรับเรื่องที่ในประเทศไทยมี "แหล่งแร่ทองคำ" ซึ่งบางแหล่งนั้นก็มีผู้คนไปขุดไปหากันด้วย และเมื่อหลายวันก่อนเรื่องของแหล่งแร่ทองคำก็ถูกจุดพลุขึ้นอีกครั้งจากการเปิดเผยข้อมูลการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

        ครั้งนี้มีการระบุว่า... ในประเทศไทยมีแหล่งแร่ทองคำ 76 แห่ง ในพื้นที่ 31 จังหวัด มีแร่ทองคำรวมประมาณ 700 ตัน หากสกัดเป็นทองคำบริสุทธิ์แล้วจะมีมูลค่าประมาณ 9 แสน-1 ล้านล้านบาท !! 

        นอกจากนี้ ยังพบการสะสมตัวของแร่ทองคำแบบทุติยภูมิในอีกหลายพื้นที่ โดยพบมากในแถบตอนบนของภาคกลาง ตามแนวเทือกเขาหินแกรนิตทางตะวันออกและด้านตะวันตกของที่ราบสูงโคราช 

        ทั้งนี้ มีการระบุว่ามีแหล่งแร่ทองคำ 4-5 แห่ง ที่เชื่อว่ามีศักยภาพ-คุ้มค่าในการพัฒนาเป็นเหมืองแร่ทองคำ โดยแร่ทองคำในเนื้อหินมีความสมบูรณ์ประมาณ 1-2 กรัมต่อตัน ซึ่งได้แก่พื้นที่... ห้วยคำอ่อน รอยต่อ จ.ลำปาง-จ.แพร่, ดอยตุง เชิงเขาทางฝั่ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย, เขาช่องกาย อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี, รอยต่อ อ.เมือง จ.ตาก-ด่านลานหอย จ.สุโขทัย และบ้านบ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นต้น ส่วนแหล่งแร่ทองคำที่อื่นที่อาจจะยังไม่มีศักยภาพพอที่จะทำเป็นเหมืองแร่ทองคำได้ ก็เช่นพื้นที่... อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเขาพนมพา ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้คนเข้าไปร่อนหาทองคำกัน

        ในไทยมีแหล่งทองจริง ๆ และเรื่องนี้ฮือฮาเป็นระยะ ๆ

        แต่มีแล้วยังไง-ดีอย่างไร-เมื่อไหร่จะมีเหมืองทอง ???


        "การลงทุนในอุตสาหกรรมสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่ทองคำในไทยนั้น เป็นไปได้ แต่ เป็นอุตสาหกรรมที่ลงทุนสูง ต้องมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ รวมไปถึงมีกระบวนการที่ค่อนข้างมากและซับซ้อน ที่สำคัญต้องมีการมีส่วนร่วมจากประชาชนในพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะประเด็นหลังเป็นเรื่องสำคัญมาก" ...นี่เป็นการระบุของ พิทักษ์ รัตนาจารุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรแร่ กรมทรัพยากรธรณี 

        และผู้บริหารหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องรายนี้ ยังระบุด้วยว่า... แหล่งที่พบสายแร่ทองคำนั้น บางแหล่งอาจ "มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน" และที่สำคัญ-ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ "ปัญหาสิ่งแวดล้อม" ที่จะตามมา จากการพัฒนาทำเหมืองแร่ทองคำ หรือจากการเข้าไปหาทองคำของชาวบ้าน อาทิ ผลจากการระเบิดดินและหิน ฝุ่นจากบ่อที่มีการขุดทองคำ หรืออันตราย-อุบัติเหตุ เช่น ดินถล่มทับเสียชีวิต อันตรายจากสารเคมีสกัดทอง 

        ด้าน จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ สะท้อนถึงเรื่องเดียวกันนี้กับ "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ว่า... ข่าวการพบแหล่งทองคำในไทยสร้างความสนใจให้คนทั่วไปมาก ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจมีปัญหา คนก็เบนเข็มมาสนใจเรื่องทองคำกัน ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น ดูจากสถิติพบว่าตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา คนทั่วไปหันมาสนใจลงทุนเกี่ยวกับทองคำมากขึ้น และ 95% มีกำไร ดังนั้นเมื่อมีข่าวพบแหล่งทอง คนจึงสนใจมาก 

        "ที่ผ่านมาไทยนำเข้าทองคำแท่ง 100% โดยประเทศต้นทางคือ สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้ โดยปี 2552 นี้ถึงเดือน ก.ย. มีการนำเข้าทองคำแท่งแล้ว 83 ตัน" ...จิตติระบุ พร้อมทั้งบอกอีกว่า.....

        ถ้าจะพูดถึงปริมาณทองคำ 700 ตัน ตามที่มีการระบุว่าสำรวจพบในไทย ก็ต้องถือว่าเยอะมากทีเดียว เพราะทุกวันนี้ทั่วโลก  มีทองคำที่ผลิตออกมารวมกันประมาณ 3,000 ตันต่อปี โดยที่แอฟริกาใต้เป็นแหล่งทองคำมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังไม่มีอุตสาหกรรมสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่ทองคำอย่างเป็นจริงเป็นจัง จึงไม่ทราบว่าการสำรวจของกรมทรัพยา กรธรณีเป็นอย่างไร นอกจากนี้ การพัฒนาแหล่งแร่ทองคำเป็นอุตสาหกรรมนั้นต้องลงทุนสูงมาก ลำพังเป็นพ่อค้าทั่ว ๆ ไปคงไม่มีใครกล้าลงทุน 

        "เท่าที่ผมทราบ มีบริษัทต่างประเทศมาลงทุนสำรวจและพัฒนาเหมืองแร่ทองคำในไทยกว่า 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะได้ทองคำไป 30 กว่าตันเท่านั้นเอง ทองคำของอัคราไมน์นิ่ง ซึ่งสำรวจและขุดที่เขาพนมพา จ.พิจิตร นั้น ถูกส่งไปถลุงเป็นทองคำบริสุทธิ์ที่ต่างประเทศ แล้วขายในตลาดโลกในรูปแบบของทองคำแท่ง ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ยังไม่เคยเห็นแร่ทองคำที่ขุดได้ในไทย และไม่ทราบว่ามีศักย ภาพพอที่จะทำในเชิงพาณิชย์หรือไม่"

        นอกจากอุตสาหกรรมนี้จะต้องลงทุนสูงแล้ว ยังมิใช่ว่าจะทำกำไรได้ในระยะเวลาอันสั้น และที่สำคัญยังต้องขึ้นกับราคาทองคำด้วยว่าสูงหรือไม่ ถ้าราคาไม่สูง อุตสาหกรรมเหมืองทองก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน ซึ่งเคยมีบทเรียนเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ที่เหมืองทองในยุโรปประมาณ 10 แห่ง ต้องถูกบริษัทอเมริกันเทคโอเวอร์ เหตุเพราะราคาทองคำตกต่ำ” ...นายกสมาคมผู้ค้าทองคำยังระบุทิ้งท้าย 

        ทั้งนี้ ล่าสุดมีข่าวว่าจะมีการเปิดให้ประชาชนร่อนแร่หาทองคำในบางพื้นที่ที่พบสายแร่ทองคำ ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจะอย่างไร แต่กับเรื่องนี้กับการส่งผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศไทยในภาพรวม คงต้องมีเหมืองเป็นเรื่องเป็นราว

        "ไทยมีแหล่งแร่ทองคำ" ฮือฮากันอีกครั้งในยุคทองแพง

        แต่ถึงขั้น "ทองคำไทยตีตลาดโลก" น่าจะอีกยาว ???




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบ 31 จังหวัด 76 แห่ง แหล่งทองคำ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2552 เวลา 13:47:18 102,531 อ่าน
TOP