x close

ขุดพบวัตถุโบราณ คาดแหล่งใหญ่ ร่วมสมัยบ้านเชียง


ขุดพบวัตถุโบราณ คาดแหล่งใหญ่ ร่วมสมัยบ้านเชียง (ไทยรัฐ)

         วันนี้ (20 ธ.ค.) นาย ธนิตศักดิ์ อุ่นตา ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครพนม นำเจ้าหน้าที่ศูนย์ศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่การขุดพบวัตถุโบราณ บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่บ้านกุดฉิม หมู่ 6 ต.กุดฉิม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นของ นายกอนิล ชัยยงค์ อายุ 62 ปี 

         โดยการขุดพบครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าของที่นา ได้จ้างรถไถมาปรับพื้นที่นา จนกระทั่งพบ เศษกระเบื้องภาชนะ กระดูกมนุษย์ รวมถึงลูกปัด กำไลข้อมือทองเหลือง จำนวนร่วม 100 รายการ แต่พอชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันแห่มาดู และขุดหาสิ่งของโบราณ มีค่าหวังนำไปขายได้ราคาแพง โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศสั่งห้าม ขอความร่วมมือให้ชาวบ้านหยุดทำการขุดรอการตรวจสอบ 

         เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด ตรวจสอบคาดเป็นวัตถุโบราณเก่าแก่ ร่วมสมัยบ้านเชียง อายุราว 3000 ปี พร้อมให้องค์การบริหารส่วนตำบลกุดฉิม เจ้าของพื้นที่นำไปเก็บรักษาไว้ชั่วคราว 

         นายกอนิล ชัยยงค์ อายุ 62 ปี เจ้าของที่นากล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ตนได้จ้างรถมาปรับไถที่ จากนั้นจึงพบเศษวัตถุโบราณบางส่วนบริเวณดังกล่าว พอชาวบ้านทราบข่าวก็แห่มาดู และช่วยกันขุดหาเต็มทุ่งนา ซึ่งได้ของโบราณประเภท กำไลข้อมือทองเหลือง ลูกปัด ภาชนะดินเผา เศษกระดูกมนุษย์ ร่วม 100 รายการ บางคนหวังนำไปขายเป็นเงิน และเป็นเครื่องรางของขลังเสี่ยงโชคตามความเชื่อของชาวอีสาน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบสั่งห้ามให้ชาวบ้านเลิกขุด และนำวัตถุโบราณที่ขุดได้มาคืน รวบรวมไปตรวจสอบ ซึ่งตนและชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือ คาดว่ายังมีวัตถุโบราณอีกจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขุดพบวัตถุโบราณ คาดแหล่งใหญ่ ร่วมสมัยบ้านเชียง อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2552 เวลา 14:46:37 13,271 อ่าน
TOP