x close

จีนจัดประกวด มิสเตอร์เกย์ ครั้งแรกในประเทศ


จีนจัดประกวด มิสเตอร์เกย์ ครั้งแรกในประเทศ (ไทยรัฐ)

         สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายเปิ่น จ้าง ผู้จัดการประกวดมิสเตอร์ เกย์ จีน ที่กรุงปักก่ิง เมื่อค่ำ 15 ม.ค. เป็นครั้งแรกของประเทศ เพื่อคัดผู้ชนะเลิศไปร่วมการแข่งขันระดับเวทีโลก ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในเดือนก.พ.นี้ โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งประเทศเพียง 8 คน อีกทั้งยังขอให้ผู้จัดใส่ชื่อเป็นภาษาอังกฤษเพื่อหลบเลี่ยงมิให้กระทบถึงชื่อเสียงของครอบครัว อีกทั้งส่วนใหญ่ยังปกปิดตัวเองโดยเฉพาะในที่ทำงาน 

         นายเปิ่นเผยว่า จุดประสงค์ในการจัดงานแข่งขันครั้งนี้ก็เพื่อให้ชาวจีนมองและเข้าใจกลุ่ม เกย์ว่าไม่ใช่พวกโรคจิตและไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส์ อย่างไรก็ดี ด้านสิทธิมนุษยชนชาวเกย์ในจีนเร่ิมเขยิบ หลังเกิดการปฏิวัติเมื่อปี 2492 จากที่เคยเชื่อว่าคนกลุ่มนี้ติดเชื้อโรคมาจากชาติตะวันตกและจะถูกจับมาลงโทษ กระทั่งศาลสั่งให้ยกเลิกเมื่อปี 2530 รวมทั้งการตัดออกจากรายชื่อบุคคลป่วยทางจิตเมื่อปี 2544 ทั้งนี้ จากจำนวนประชากรจีนโดยประมาณพบกลุ่มรักร่วมเพศเพ่ิมขึ้น 3-4 % หรืออย่างน้อย 39 ล้านคน ถือว่ามากกว่าจำนวนประชากรในแคนาดา

         นอกจากนี้ สังคมจีนในยุคปัจจุบันเปิดรับเรื่องราวของชาวเกย์มากขึ้น นับแต่ขบวนพาเหรดชาวเกย์ที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีกลายเป็นครั้งแรก รวมถึงงานเทศกาลภาพยนตร์ชาวเกย์กรุงปักก่ิง ในเดือนเดียวกันเป็นเวลา 5 วัน หลังจากที่เคยถูกเจ้าหน้าที่กีดกันเมื่อปี 2544 และปี 2548 อีกทั้ง หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ไชน่า เดลี่ ที่เพ่ิงลงหน้า 1 กับข่าวการแต่งงานเกย์คู่หนึ่งที่เมืองเฉิงตู ภาคตะวันตกเฉียงใต้ และคาดว่าสำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนนำเสนอการแข่งขันครั้งนี้ด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนจัดประกวด มิสเตอร์เกย์ ครั้งแรกในประเทศ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2553 เวลา 15:08:42 13,663 อ่าน
TOP