x close

ร้อยเอ็ด จับผีปอบ - ผวาเอาชีวิต



ผีปอบ


ร้อยเอ็ด จับผีปอบ - ผวาเอาชีวิต (ข่าวสด)

          เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ร้อยเอ็ด ว่า ชาวบ้านที่บ้านโนนหงษ์ หมู่ 10 ต.ขี้เหล็ก อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด เชิญนายเสริม ด้วงคำจันทร์ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 9 บ้านท่าตูม ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม เป็นหัวหน้าคณะหมอธรรมหลวงปู่หลวง (ถาวร) เป็นหมอขวัญ พร้อมด้วยคณะประมาณ 20 คน มาประกอบพิธีขับไล่ผีปอบที่ลานอเนกประสงค์กลางหมู่บ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้หลายราย เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ และต่างพากันเชื่อว่าเป็นฝีมือของผีปอบที่มาล่าเอาชีวิต

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประกอบพิธีดังกล่าว มีเครื่องบูชา ผึ้งเทียน 400 ห่อ, ธูป 75 ห่อ, หม้อดิน 30 ใบ, ผ้าขาว 10 วา, ผ้าแดง 4 วา, ธงหน้าวัว, ธงแดง, ดอกไม้ และไม้พระกรรม ซึ่งชาวบ้านระบุว่าใช้สำหรับจับผีปอบ รวมทั้ง มีดดาบ 7 เล่ม, ค้อน 7 ด้าม หอก 7 เล่ม ที่ลงคาถาอาคมไว้แล้ว และผ้ายันต์ปิดฝาหม้อดิน ก่อนที่นายบุญหลา ปุราชะ อายุ 47 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านโนนหงษ์ นำเงิน 9,900 บาท เป็นค่าคายหรือค่าทำพิธี ให้แก่นายเสริม 

          จากนั้น นายเสริมสวดบริกรรมคาถา โดยมีเครื่องบายสี 1 ชุด ดาบอาคม 2 เล่ม และตุ่มน้ำมนต์ 2 ใบ พร้อมหม้อจำนวน 30 หม้อ ผ้าขาวและผ้าแดงลงยันต์ 30 ผืน โดยมีลูกทีมอีก 2 คน และลูกศิษย์ประมาณ 20 คน คอยให้ความช่วยเหลือ เสร็จแล้วให้ลูกทีม 2 คนจับคู่กันใช้ไม้ไล่ต้อนผีทั้ง 4 ทิศของหมู่บ้าน ให้มารวมตัวกันอยู่ในหมู่บ้านทั้งหมด หลังจากนั้นทำพิธีจับผีปอบ ซึ่งนายเสริมบอกว่า จับผีปอบได้ทั้งสิ้น 25 ตัว ก่อนทำพิธีใส่ลงไปในหม้อดิน ปิดฝาด้วยผ้ายันต์สีขาว และแห่นำหม้อผีปอบทั้งหมดไปทำพิธีเผาส่งวิญญาณ

          นายบุญหลา ปุราชะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีผู้เสียชีวิตผิดปกติและผิดธรรมชาติ 4 คน คือ นายไพฑูรย์ สังฆะวันนา อายุ 47 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโนนหงษ์ หมู่ 10 ชักกระตุก ตัวซีดเขียว ล้มฟุบขณะนั่งกินข้าวกับลูกเมีย เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล ส่วนอีก 3 คนเป็นผู้หญิง เกิดผิดปกติชอบแต่งตัว เสริมสวย และเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ต่อมาญาติพี่น้องฝันว่า ผีปอบโกรธแค้นชาวบ้านไม่หาข้าวหาน้ำให้กิน ชาวบ้านจึงยิ่งมั่นใจว่ามีผีปอบมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้าน จึงช่วยบริจาคเงินลงขันบ้านละ 50-100 บาท จากจำนวน 63 หลังคาเรือน จ้างหมอมาทำพิธีเพื่อความสบายใจ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อยเอ็ด จับผีปอบ - ผวาเอาชีวิต อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2553 เวลา 17:28:43 22,077 อ่าน
TOP