x close

พล.อ.สิทธิ จิรโรจน์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยโรคชรา



พล.อ.สิทธิ จิรโรจน์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยโรคชรา วัย 89 ปี พิธีรดน้ำศพ5โมงเย็นวัดพระศรีมหาธาตุฯ (มติชนออนไลน์)

          พล.อ.สิทธิ จิรโรจน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัยรัฐบาล พล.เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ด้วยวัย 89 ปี ที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เมื่อเช้าวันนี้ (10 ก.พ.) โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 17.00 น. วันนี้ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ 

          ประวัติ พล.อ.สิทธิ  จิรโรจน์ เป็นบุตรนานทองดี กับ นางสร้อย เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2463 ที่บ้านตำบลบางหว้า เขตภาษีเจริญ ภรรยาชื่อคุณหญิง จวบ จิรโรจน์ มีลูกสาวสามคน กับลูกชายที่โดนตัดขาดคนหนึ่ง เรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดรางบัว โรงเรียนวัดนวลนรดิศ และโรงเรียนนายร้อยพรุจุลจอมเกล้าฯ เคยได้ที่ 1 โรงเรียนเสนาธิการทหารบกรุ่นที่ 21 และวิทยาลัยการทัพบกรุ่นที่ 5 

          เป็นรัฐมนตรี ปี 2483 เริ่มตั้งแต่เป็นผู้บังคับหมวด แล้วผ่านขึ้นมาเรื่อยๆเป็นผู้ช่วยทูตทหารบก ประจำกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เจ้ากรมส่งกำลังบำรุง เจ้ากรมยุทธการทหารบก ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก รองเสนาธิการทหารบก ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เสนาธิการทหารบก รองผู้บัญชาการทหารบก ไปเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ได้รับฉายา "เปาบุ้นจิน" นายทหารตกฉิน

          เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2514 และ 2515 เป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ปี 2516 สมาชิกสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2524 

          พล.อ.สิทธิ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน(คตส.)โดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.)ซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2534 ให้ตรวจสอบทรัพย์สินของนักการเมืองในรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย 25 คน รวมทั้ง พล.อ.ชาติชายด้วย แม้ต่อมา คตส.จะมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ของนักการเมืองหลายคนตกเป็นของแผ่นดิน  แต่ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า คำสั่งของ คตส.ไม่ชอบด้วยกฎหมายและข้อต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2534 เนื่องจากคำสั่งยึดทรัพย์เป็นอำนาจของฝ่ายตุลาการ ไม่ใช่อำนาจของ คตส.


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ.สิทธิ จิรโรจน์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยโรคชรา อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 15:17:48 8,835 อ่าน
TOP