x close

หมอควักลูกตาเหยื่อ ป้าเช็ง แล้ว

 



หมอควักลูกตาเหยื่อ"ป้าเช็ง"แล้ว (ข่าวสด)

             เมื่อ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ญ.วารุณี จินารัตน์ ผอ.ร.พ.ราชวิถี กล่าวถึงความคืบหน้าการผ่าตัดรักษานายสมชาย เถื่อนศรี เหยื่อน้ำยาหยอดตาป้าเช็ง จนดวงตาซ้ายบอดสนิทว่า การดำเนินการรักษาแพทย์ได้นำผู้ป่วยผ่าตัดในวันนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการผ่าตัดควักตาซ้ายออกทั้งหมด เหลือแต่ผนังลูกตา เนื่องจากพบว่ากระจกตาติดเชื้อรุนแรง เลนส์ตา ม่านตาถูกทำลาย อวัยวะภายในถูกทำลายจนหมด และทะลักออกมาภายนอก โดยผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ หลังจากผนังลูกตาแห้งสนิทเตรียมใส่ลูกตาปลอมให้ผู้ป่วย คาดว่าจะสามารถใส่ได้ หลังจากนี้อีก 6 สัปดาห์ โดยจะเย็บลูกตาปลอมที่ทำจากพลาสติกเข้ากับผนังตา ซึ่งผู้ป่วยจะดูเหมือนมีดวงตาปกติ

             พ.ญ.วารุณี กล่าวว่า จากประวัติการรักษาดวงตาของนายสมชายพบว่ามีปัญหาเรื่องต้อเนื้อ และกระจกตาอักเสบ และได้รับการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน แต่คงหายช้าจึงหันไปพึ่งน้ำหยอดตาของป้าเช็งแทน ซึ่งในหลักความจริงการที่เป็นต้อเนื้อก็สามารถรักษาหายได้โดยอาจไม่ต้องรับ การผ่าตัด เพียงแต่หยอดตา และกระจกตาอักเสบก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ยิ่งนำน้ำยาที่สกปรกไปหยอดก็ยิ่งทำให้การติดเชื้อลุกลามมากยิ่งขึ้น

             น.พ.พงศ์ศักดิ์ ปัจจิมะกุล หัวหน้ากลุ่มงานจักษุแพทย์ ร.พ.ราชวิถี กล่าวว่า ในแต่ละปีที่ โรงพยาบาลราชวิถี จะมีผู้ป่วยปัญหากระจกตาอักเสบ จนถึงผ่าตัดและควักลูกตาออกประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ การถนอมรักษาดวงตาปกติ หากมีสิ่งสกปรกเข้าดวงตาก็เพียงแต่ใช้น้ำสะอาดต้มสุกหรือน้ำกรองที่สะอาดล้างเท่านั้น และอย่าขยี้ตารุนแรง และควรสวมแว่นตากันแดดเมื่อเจอแสงแดดรุนแรง หรือควันไฟจำนวนมากเพื่อป้องกัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอควักลูกตาเหยื่อ ป้าเช็ง แล้ว อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 11:52:42 8,515 อ่าน
TOP