x close

Hans Christian Andersen ราชาแห่งโลกนิทาน











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย, Google.com

          กาลครั้งหนึ่ง ในปี พ.ศ. 2348 มีชายชาวเดนมาร์ก ผู้ซึ่งเป็น นักเขียนบทละครพื้นๆ กวีฝีมือธรรมดา นักเขียนนวนิยายชั้นดี  นักเขียนเรื่องท่องเที่ยวชั้นเลิศ และนักเขียนนิทานเยี่ยมยอดไร้ที่ติ ได้ถือกำเนิดขึ้น ในช่วงชีวิตของเขา ๆ ได้รังสรรค์ผลงานนิทานเลื่องชื่อหลายเรื่อง อาทิเช่น  the little mermaid หรือนางเงือกน้อย สาวน้อยไม่ขีดไฟ ลูกเป็ดขี้เหร่ ฯลฯ ซึ่งเชื่อแน่ว่าเพื่อน ๆ ที่กำลังอ่านอยู่ในขณะนี้อาจเคยสัมผัสผลงานของเขามาก่อนก็ได้

          และเขาผู้นั้นคือ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ราชานักเขียนแห่งโลกนิทาน โดยวันนี้ (2 เมษายน 2553) เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 205 ปีของ Hans Christian Andersen จึงเป็นที่มาของโลโก้ google ที่สวยงามตามตัวละครในนิทานเรื่องดังของเขานั่นเอง


Hans Christian Andersen


          สำหรับ ประวัติ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen อาจเรียกได้ว่าเขาเป็นคนที่มีชีวิตอันน่าเศร้า Hans Christian Andersen ถือกำเนิดขึ้นในชุมชนแออัด เมืองโอเดน ประเทศเดนมาร์ก เขาไม่ได้รับการศึกษาเช่นเด็กคนอื่น ๆ เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน เมื่ออายุได้ 13 ปี เขาได้มีโอกาสชมละครของคณะมหาอุปราชหลวง เพราะรู้จักกับคนขายตั๋วจึงได้นั่งชมการแสดงนั้นอยู่ห่าง ๆ และเกิดหลงเสน่ห์ในโลกของละครจนอยากโลดแล่นในวงการนี้

          เมื่อมีความฝันอันแน่วแน่ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen จึงเดินทางออกจากบ้านตอนอายุ 14 ปี ด้วยเงินติดตัวที่มีอันน้อยนิด เพื่อหวังจะมีชื่อในงานละคร แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในขณะนั้น ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen เพิ่งจะเริ่มแตกเนื้อหนุ่ม หน้าตาไม่ได้เรื่อง แถมยังผอมเก้งก้าง การจะได้เข้าร่วมในฐานะนักแสดงประจำคณะละคร จึงลำบากไม่น้อย

          ทว่าโชคชะตาก็ดูเหมือนก็จะเข้าข้างเขาอยู่บ้าง จู่ ๆ วันหนึ่ง ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ก็ได้พบกับ โยนาส คอลลิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และบุคคลผู้นี้ได้รับเขาไปอุปถัมภ์พร้อมให้ได้รับการศึกษา แม้จะเป็นปมด้อยอย่างมากที่ต้องไปร่วมชั้นเรียนกับเด็กรุ่นน้อง แต่ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ก็สามารถคว้าใบปริญญาตรี มาครองได้สำเร็จ ตอนอายุ 23 ปี

          หลังจากเรียนจบ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ก็เริ่มลงมือเขียนงานและออกหนังสือ ซึ่งหนังสือเล่มแรกของเขาถูกวิจารณ์เละเทะไม่เป็นท่า โดยถูกโขกสับว่าห่วยแตกยิ่งกว่าก็อปปี้นักเรียนรุ่นพี่ แต่คุณภาพต่ำกว่ามาก ทำให้ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen รู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะเขาค่อนข้างอ่อนไหวกับคำติชม

          แต่เหมือนชีวิตจะยังเศร้าไม่พอ นอกจากเรื่องงานจะไม่ประสบความสำเร็จ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ยังอาภัพในความรัก หลงรักหญิงสาวคนใด เขาก็ไม่เล่นด้วย หรือแม้กระทั่งชอบพอกับลูกสาวผู้อุปถัมภ์  แต่แน่นอนว่าคง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง คงไม่ต้องการให้ลูกสาวตัวเองแต่งงานกับคนที่เขาชุบเลี้ยงมา ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen จึงต้องเสียใจครั้งแล้วครั้งเล่า

          ว่ากันว่า ความเศร้ามากมายในความรักนี้เอง ที่ทำให้เขาสร้างสรรค์ผลงานนิทานสำหรับเด็กออกมามากมาย และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งจุดเด่นของผลงานของเขาคือ จินตนาการอันเพ้อฝันและภาษาที่เรียบง่าย โดยนิทานเรื่องที่ดังเป็นพลุแตก คือ เจ้าหญิงเงือกน้อย เด็กขายไม่ขีดไฟ ต้นสน ชุดใหม่ของจักรพรรดิ ราชินีหิมะ ไนติงเกล และลูกเป็ดขี้เหร่ ซึ่งเรื่องหลังนี้ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen  แต่งขึ้นเพราะผู้คนมักจะเปรียบเทียบว่าเขานั้นเป็นลูกเป็ดขี้เหร่บ่อย ๆ

          แม้ชีวิตของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen จะดูน่าเศร้า แต่เขาก็ได้สร้างรอยยิ้มและความเพลิดเพลินอันมากล้นให้แก่ผู้คนทั่วโลกจากจินตนาการที่ส่งผ่านความคิดสู่ปลายปากกาออกมาเป็น หนังสือนิทาน จนนำไปสู่ การสร้างเป็นการ์ตูน นิทานภาพ ละครเวที นับครั้งไม่ถ้วน และเป็นไอดอลให้นักเขียนรุ่นใหม่ทั่วโลก

          และนี่คือเรื่องราวชีวิตของ เจ้าของนิทานอมตะ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน Hans Christian Andersen ผู้ซึ่งได้รับการขนานนามว่า ราชาแห่งนิทานและเทพนิยาย ที่นำมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, learnbreakplay.com, zone-it.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Hans Christian Andersen ราชาแห่งโลกนิทาน อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2553 เวลา 17:33:08 15,458 อ่าน
TOP