x close

แปลก! เมษา ขั้วโลกฝนตก นักสำรวจอึ้ง



แปลก! เมษา ขั้วโลกฝนตก นักสำรวจอึ้ง (ไทยโพสต์)

          ทีมนักสำรวจอังกฤษประหลาดใจ เมื่อเห็นฝนตกโปรยปรายลงมาในแถบฟาร์นอร์ทของแคนาดาติดกับขั้วโลกเหนือ เพราะตามปกติไม่เคยมีฝนตกแถบขั้วโลกเหนือในเดือนเมษายนมาก่อน


          สายฝนประหลาดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ตกอยู่เพียง 3 นาที แต่ก็ทำให้ทีมนักสำรวจขั้วโลกเหนือจากอังกฤษ ที่ตั้งแคมป์อยู่บนเกาะเอลเลฟริจเนสห่างจากกรุงออตตาวาไปทางเหนือ 3,900 กิโลเมตร ถึงกับอึ้งไปตาม ๆ กัน

          "มันเป็นอะไรที่ช็อกมาก เพราะฝนตกที่ขั้วโลกเหนือตอนเดือนเมษายนถือเป็นเรื่องแปลก นักวิทยาศาสตร์คงคิดเหมือนผมว่า สาเหตุของปรากฏการณ์นี้น่าจะมาจากโลกร้อน" เพน ฮาโดว์ ผู้ดูแลทีมสำรวจ ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ทางโทรศัพท์จากลอนดอน 

          ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อุณหภูมิแถบขั้วโลกเหนือกำลังร้อนขึ้นกว่าแถบอื่น ๆ ของโลกถึง 3 เท่า จากผลของภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์


          ไทเลอร์ ฟิช ผู้นำทางนักสำรวจเปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ฝนจะเทลงมา อุณหภูมิแถบนั้นสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดอยู่นานหลายวัน

          ก่อนหน้านี้  นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเตือนว่าแผ่นน้ำแข็งขนาดมหึมาที่ปกคลุมมหาสมุทรอาร์กติกมีสิทธิ์ละลายหมดจนไม่เหลือ  และจากข้อมูลของสหรัฐชี้ว่าแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกเหนือลดขนาดลงมากเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

          ฮาโดว์เผยต่อว่า จากการศึกษาพบว่าแผ่นน้ำแข็งบางลงอย่างเห็นได้ชัด และเคลื่อนที่มากผิดปกติ อีกทั้งกระแสลมก็แรงกว่าที่เคยเป็นด้วย

          เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อแผ่นน้ำแข็งที่ทีมนักสำรวจกลุ่มนี้ใช้เป็นสถานที่ตั้งเต็นท์พักแรมเกิดแตกออกเป็นสองส่วน แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ



ขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลก! เมษา ขั้วโลกฝนตก นักสำรวจอึ้ง อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2553 เวลา 14:18:33 20,521 อ่าน
TOP