x close

ฮุนเซน เตรียมเยือนพระวิหาร ครั้ง 2 ในรอบปี



ฮุนเซนเตรียมเยือนพระวิหารครั้ง 2 ในรอบปี (ไอเอ็นเอ็น)

          สมเด็จฮุน เซน เตรียมเยือน พื้นที่พระวิหาร ครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ แต่ยังอุบรายละเอียด ขณะที่ ทหารไทยและกัมพูชาที่ประจำการบริเวณชายแดนพระวิหาร เตรียมแข่งขันกีฬา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


          เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา เผยกับ สำนักข่าว ดึม อัม ปึล สื่อท้องถิ่น ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา มีกำหนดการเยือนจังหวัดพระวิหารในวันนี้ (12) หลังได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีเปิดศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นใด

          ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จฮุนเซน ได้เดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อเปิดกองบัญชาการกองพลน้อยที่ตั้งขึ้นใหม่ เพื่อปฏิบัติการตามแนวชายแดนติดกับไทย ขณะที่มีความตึงเครียดสูง จากข้อพิพาทเรื่องพื้นที่เขาพระวิหารกับไทย ขณะที่ กองกำลังของไทยและกัมพูชา ที่ประจำการอยู่ตามแนวชายแดนเข้าพระวิหาร จัดแข่งขันกีฬา เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

          ชุม สุชาติ (Chhum Socheat) โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยว่า กองกำลังทหารไทยและกัมพูชา ได้วางแผนการเล่นกีฬา เพื่อเชื่อมความสามัคคีขึ้น ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อลดความตึงเครียด, เพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกันมายิ่งขึ้น และเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ซึ่งกองบัญชาการของทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับรายละเอียดอีกครั้ง

          โดยแผนการเบื้องต้น จะมีการแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ วอลเลย์บอล , โบว์ลิ่ง และ เซปักตะกร้อ เพื่อให้ทหารที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดนพระวิหาร พื้นที่ศูนย์กลางของความขัดแย้ง ได้แข็งขันกัน ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงการแข่งขัน น่าจะจัดขึ้นในวันที่ 17-21 พฤษภาคมนี้ ที่จุดชายแดนที่สาม ไม่ไกลจากปราสาทพระวิหารมากนัก

          ทั้งนี้ กัมพูชาและไทย ประสบปัญหาพิพาทพื้นที่ชายแดนมา ตั้งแต่ปี 2551 และมีการปะทะกันหลายครั้งทำให้ต้องสูญเสียกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากทั้งสองฝ่ายไปแล้วหลายนาย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน เตรียมเยือนพระวิหาร ครั้ง 2 ในรอบปี อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2553 เวลา 13:59:37 1,641 อ่าน
TOP