x close

วันนี้ในอดีต กำเนิดแพ็ค-แมน สุดยอดเกมฮอตในตำนาน


Pac-Man

          หลายคนอาจจะรู้จักหรือเคยได้เล่นเกมที่มีเจ้าตัวหัวกลม ๆ สีเหลือง มีปาก วิ่งไล่งับจุดไปตามทางในเขาวงกต แถมยังมีมอนสเตอร์หลากสีวิ่งไล่และคอยขัดขวางด้วย เห็นแล้วต้องร้องอ๋อ... เพราะมันคือเกมแพ็ค-แมน (PAC-MAN) ที่หลายคนคุ้นเคยนั่นเอง แต่รู้ไหมว่ามันมีต้นกำเนิดอย่างไร และทำไมถึงได้ฮอตฮิตจนกลายเป็นตำนานได้ขนาดนี้ ลองมาดูกันค่ะ



โทรุ อิวาตานิ ผู้คิดค้นเกมแพ็ค-แมน

          เกม Pac-man หรือชื่อเดิม Puckman เป็นเกมอาเขตที่เกิดขึ้นจากไอเดียของ โทรุ อิวาตานิ นักสร้างสรรค์เกมชาวญี่ปุ่นแห่งบริษัท Namco ที่คิดค้นเจ้าเกมนี้ขึ้นมาเมื่อปี 1979 ก่อนที่จะผลิตออกมาในรูปแบบของวิดีโอเกม และเปิดตัวในวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 โดยอิวาตานิได้สร้างตัว Player ให้มีลักษณะเป็นหัวกลม ๆ สีเหลือง เหมือนพิซซ่าที่หายไปเสี้ยวหนึ่ง ให้ผู้เล่นบังคับให้มันงับจุดไปตามเขาวงกตจนหมด โดยมีตัวมอนสเตอร์ทั้ง 4 ตัว 4 สี คอยขัดขวางตามไล่จับแพ็ค-แมน ซึ่งแต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันไป ดังนี้

          มอนสเตอร์สีแดง มีชื่อว่า "อาคาเบอิ" หรือ "บลิงกี้" เจ้าตัวนี้เป็นตัวที่เคลื่อนที่เร็วที่สุด และมีเรดาร์ตรวจจับตำแหน่ง คอยตามล่าหาแพ็ค-แมนมากที่สุด

          มอนสเตอร์สีน้ำเงิน มีชื่อว่า "อาโอสุเกะ" หรือ "อิงกี้" เจ้าตัวนี้ถูกวางคาแรคเตอร์ให้ดักแพ็ค-แมนในทิศทางที่แพ็ค-แมนจะเคลื่อนที่ไป

          มอนสเตอร์สีชมพู มีชื่อว่า "พิงค์กี้" เจ้าตัวนี้แม้จะไม่ใช่มอนสเตอร์ที่เคลื่อนที่ได้เร็วเท่ากับอาคาเบอิ แต่ก็มุ่งหน้าไปในทุกทิศทางที่แพ็ค-แมนอยู่

          มอนสเตอร์สีส้ม มีชื่อว่า "กูซูตะ" หรือ "ไคลด์" เป็นมอนสเตอร์ที่ถูกวางคาแรคเตอร์ให้ขี้เกียจและเพิกเฉยกับแพ็ค-แมนที่สุด มันจะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่มันอยากไป โดยไม่สนใจว่าแพ็ค-แมนจะอยู่ตรงตำแหน่งไหน แต่บางครั้งมันก็แอบเดินตามแพ็ค-แมนบ้างพอให้รู้ว่ามันก็เป็นตัวมอนสเตอร์ตัวหนึ่งเหมือนกันนะ ดังนั้น หากเมื่อไหร่ที่เจ้าแพ็ค-แมนถูกเจ้าไคลด์ตัวนี้ชนเข้าละก็ แสดงว่าเจ้าแพ็ค-แมนเดินไปชนมันเองซะมากกว่า เพราะมันอยู่ของมันเฉย ๆ นี่นา

          สำหรับวิธีการเล่นก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่บังคับให้แพ็ค-แมนงับจุดที่มีอยู่ให้หมด โดยเคลื่อนที่หนีเจ้ามอนสเตอร์ทั้ง 4 ตัวให้ได้ หากเดินไปชนหรือปล่อยให้เจ้ามอนสเตอร์มาชนถือว่าแพ้ในเกมนั้น

          แพ็ค-แมนถือว่าเป็นเกมยอดฮิตในญี่ปุ่นทันทีที่มันเปิดตัวเลยทีเดียว ก่อนที่มันจะถูกนำเข้าไปฮอตฮิตในอเมริกาในปี 1981 ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่ได้รับความนิยม แซงหน้าเกมอื่น ๆ ในตอนนั้น และครองใจคนเล่นเกมเรื่อยมาเป็นเวลาอีกหลายปี จนได้รับการยอมรับว่าเป็นเกมอมตะที่อดนึกถึงไม่ได้หากพูดถึงวิดีโอเกมขึ้นมา
         
          ปัจจุบันนี้แม้จะมีการพัฒนาเกมหลากหลายรูปแบบที่ซับซ้อนและท้าทายกว่ามาให้เลือกเล่นมากมาย แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ยังคงเล่นแพ็ค-แมนเพื่อคลายเครียดเนื่องจากเป็นเกมที่เล่นได้ง่าย ๆ เรียกว่ายังคงครองความเป็นอมตะเรื่อยมาจนถึงวันนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ในอดีต กำเนิดแพ็ค-แมน สุดยอดเกมฮอตในตำนาน อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:14:29 31,858 อ่าน
TOP