CNN ตีแผ่คลิปชายชุดดำติดอาวุธ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com


           หลังจากตกเป็นข่าวดังเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาว่า แดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) นำเสนอข่าวบิดเบือน เกี่ยวกับการปะทะกันของเจ้าหน้าที่ทหารกับผู้ชุมนุม นปช. จนทำให้มีชาวไทยหลายคนออกมาเรียกร้องให้ซีเอ็นเอ็น เสนอข่าวอย่างเป็นกลาง หนึ่งในนั้นคือ นภัส ณ ป้อมเพ็ชร์ ที่เขียนจดหมายสนเท่ห์ไปยังซีเอ็นเอ็น และสุกี้ กมล สุโกศล นักร้องและอดีตผู้บริหารค่ายเพลงชื่อดังซึ่งอาศัยอยู่ในเขตที่มีการปะทะกัน ถึงกับต้องออกมาติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่พอใจการนำเสนอข่าวของนักข่าวซีเอ็นเอ็น แดน ริเวอร์ส และ ซาร่าห์ ซไนเดอร์

 


คลิปที่ CNN นำเสนอภาพชายชุดดำ


           ล่าสุด แดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าว CNN ได้รายงานข่าวตีแผ่คลิปที่ยังคงเป็นปริศนาและยังไม่ได้คำตอบกระจ่างชัด ซึ่งฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายค้านระบุว่า ทหารยิงใส่ประชาชนไม่เลือกหน้า ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลชี้ว่ามีกลุ่มคนชุดดำติดอาวุธแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้คลิปที่ CNN รายงานเป็นภาพเคลื่อนไหวของชายชุดดำที่มีอาวุธประจำกายคือปืนลูกซอง โดยคนหนึ่งแต่งกายชุดพรางคล้ายทหาร ส่วนอีกคนแต่งกายในชุดสีดำ และกันช่างภาพให้ถอยออกจากเขตที่กั้นไว้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นชานชาลารถไฟฟ้า BTS ในขณะที่ไม่รู้ตัวว่าช่างภาพได้ถ่ายคลิปข่าวดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งคลิปนี้อาจจะเป็นหลักฐานสำคัญถึงเบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และซีเอ็นเอ็นอ้างว่าเป็นหลักฐานเท่าที่ซีเอ็นเอ็นจะหาได้ในตอนนี้

           นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็น ยังนำเสนอภาพการแถลงข่าวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ที่อธิบายถึงเรื่องนี้ว่า "ผมเชื่อมั่นหนักแน่นว่า คนที่ต้องการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับความรุนแรง เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของขบวนการ ผมไม่เชื่อว่าคนที่มาร่วมกับขบวนการเสื้อแดง ต้องการสนับสนุนขบวนการที่ต้องการความรุนแรง"

 


คลิปที่รางรถไฟฟ้า BTS


           ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็น ได้เผยว่า การที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดว่า ผู้ชุมนุมส่วนมากมาโดยสันติ และมีเพียงส่วนน้อยที่ใช้ความรุนแรงนั้น ทำให้เกิดข้อกังขาขึ้น ถึงการยิงเข้าไปในวัดปทุมวนาราม ที่กันไว้เป็นเขตอภัยทานให้ผู้ชุมนุมได้เข้าไปหลบภัย จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ อีกทั้งยังมีภาพที่ถูกโพสต์ขึ้นในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่ามีทหารอยู่บนทางรถไฟที่อยู่ ใกล้ ๆ กับวัดปทุมวนารามในวันที่เกิดเหตุยิงกัน แต่ตอนนี้เว็บไซต์ดังกล่าวก็ถูกบล็อกไปแล้ว

           สำหรับคลิปดังกล่าวถูกถ่ายไว้โดยคนไทยจากตึกสูง เห็นคนใส่ชุดทหารประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS ใกล้กับวัดปทุมวนาราม และลักษณะคล้ายถือปืนเล็งลงไปข้างล่างรางรถไฟ โดยในคลิปดังกล่าวอ้างว่าทหารเล็งเข้าไปในวัดปทุมวนาราม โดยคลิปมีความยาวทั้งหมด 04.47 นาที ซึ่งในนาทีที่ 01.10  กล้องหันไปจับภาพกลุ่มควันจากเพลิงไหม้อย่างหนัก บริเวณเยื้องกับห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน จากนั้นมีภาพทหารสองนายคล้ายกำลังหันหน้าและเล็งปืนไปทางวัดปทุมวนาราม ในนาทีที่ 02.10
 
           อย่างไรก็ตาม แดน ริเวอร์ส ยังเสนอข่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการเปิดเผยของรัฐบาลไทย บุคคลที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการลี้ภัยและปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อการร้าย รวมทั้งรัฐบาลไทยยังเผยอีกด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จ่ายเงินให้กับกลุ่มคนติดอาวุธ แบบชายชุดดำในคลิป เพื่อให้ก่อสงครามกลางเมือง และปัจจุบันชายในคลิปดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ขณะที่ความรุนแรงก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย





คลิป ทหาร ปะทะกับ กลุ่มผู้ชุมนุม




 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CNN ตีแผ่คลิปชายชุดดำติดอาวุธ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2553 เวลา 14:08:27 59,147 อ่าน
TOP
x close