x close

กทม. เสี่ยงแผ่นดินทรุดทุกพื้นที่ แต่ยังไม่รุนแรง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลังจากที่มีนักวิชาการออกมาเปิดเผยว่า กรุงเทพฯ และปริมณฑล เสี่ยงต่อการเกิดน้ำทะเลท่วม และแผ่นดินทรุด โดยเฉพาะพื้นที่เขตดอนเมือง เขตสะพานสูง นั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวอาจเป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน จึงอยากขอให้นักวิชาการออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้วย นายสัญญา กล่าวด้วยว่า กรุงเทพฯ มีความเสี่ยงแผ่นดินทรุดตัวเกือบอยู่ทุกพื้นที่แต่ก็เป็นเรื่องปกติ เช่น เขตบางกะปิ แต่อัตราการทรุดตัวมีเพียง 2-4 เซนติเมตรต่อปีเท่านั้น ซึ่งยังไม่รุนแรงมาก

          ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยถึงการทรุดตัวของดินในเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากมาจากวิกฤตน้ำบาดาลว่า พื้นที่ที่มีการทรุดตัวของแผ่นดินมากกว่าปีละ 3 เซนติเมตร มี 12 เขต อาทิ มีนบุรี บางกะปิ บางเขน ดอนเมือง ลาดพร้าว ฯลฯ ส่วนพื้นที่ที่มีการทรุดตัวของแผ่นดินระหว่าง 1-3 เซนติเมตรต่อปี ครอบคลุมพื้นที่ 21 เขต อาทิ บางขุนเทียน บางคอแหลม ดุสิต พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางรัก ปทุมวัน ฯลฯ 

          ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพฯ ที่แผ่นดินมีการทรุดตัวมากที่สุดถึงปีละ 10 เซนติเมตร คือพื้นที่หัวหมาก ลาดพร้าว พระโขนง และบางนา เฉพาะที่รามคำแหง พบว่าในช่วงเดียวกันนั้น แผ่นดินทรุดตัวลงไปถึง 1 เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่รุนแรงมากสุด

 

 
อ่านรายละเออีบดเพิ่มเติมได้ที่
pwa.co.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เสี่ยงแผ่นดินทรุดทุกพื้นที่ แต่ยังไม่รุนแรง อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2553 เวลา 17:42:46 8,543 อ่าน
TOP