x close

ไทยเจ๋ง!! ติดอันดับโลก ประเทศแก้โลกร้อน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วันนี้ (27 กรกฎาคม) นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ได้รับรายงานจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.ที่ได้รวบรวมข้อมูลและสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการตามกลไกการพัฒนาที่สะอาดของไทย ( CDM) ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีโครงการที่ได้รับหนังสือรับรองเป็นโครงการ CDM จาก อบก. หรือ (Letter of Approval: LoA) แล้วทั้งสิ้น 111 โครงการ จากโครงการที่ยื่นแสดงเจตจำนงเป็นโครงการCDM ทั้งสิ้น 195 โครงการ

          โดยส่วนใหญ่ 60% เป็นโครงการประเภทชีวมวลและก๊าซชีวภาพ รองลงมา ได้แก่ กลุ่มพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ อาทิ ลม แสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ เป็นต้น

          ทั้งนี้ จากโครงการทั้งหมดที่ได้ LoA พบว่า ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองโครงการ CDM จากสหประชาชาติว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ (UNFCCC) จำนวน 36 โครงการ คิดเป็นปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินโครงการได้ทั้งสิ้น 2.13 ล้านตันคาร์บอนต่อปี โดยเป็นที่น่ายินดีว่าเมื่อดูจากปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ทำให้ไทยติดอันดับ 15 ของโลก และอยู่อันดับที่ 7 ของชาติในเอเชีย แต่หากดูจากโครงการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับสหประชาชาติ พบว่าไทยอยู่อันดับที่ 10 ของโลก และติดอันดับที่ 6 ของเอเชีย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยเจ๋ง!! ติดอันดับโลก ประเทศแก้โลกร้อน อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2553 เวลา 14:52:56 13,907 อ่าน
TOP