x close

ชาวอังกฤษอ้าง เจอแมงมุมพิษร้ายที่สุดในโลก

แมงมุม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news1.capitalbay.com

          หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษอ้าง เจอแมงมุมตระกูล "ฟันเนลเว็บ" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ด้านผู้เชี่ยวชาญแมงมุมเชื่อ ไม่ใช่แมงมุม "ฟันเนลเว็บ" แต่น่าจะเป็นแมงมุมตระกูล "ทูบเว็บ" ที่คล้ายกับ "ฟันเนลเว็บ" มากกว่า และพิษไม่ร้ายแรง

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเลส เฟรเยอร์ ช่างภาพสารคดีสัตว์สมัครเล่น วัย 71 ปี อ้างว่า เขาได้พบแมงมุมตระกูล "ฟันเนลเว็บ" (funnel-web spider) ซึ่งเชื่อว่าเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ในสวนหลังบ้านของเขาที่เมืองกลอสเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

          โดยนายเลส เผยว่า ระหว่างที่เขาอยู่ในสวนก็ได้เห็นแมงมุมสีดำ ขนาดประมาณ 1.5 นิ้ว ขาหน้ามีลายสีขาว ซึ่งตอนแรกนึกว่าใบไม้ แต่เมื่อดูชัด ๆ ก็เชื่อว่าเป็นแมงมุมตระกูล "ฟันเนลเว็บ" ซึ่งมีพิษร้ายแรงมาก สามารถฆ่าคนให้เสียชีวิตได้ และเมื่อมันขยับเข้ามาใกล้ตัวเขา เขาจึงรีบวิ่งไปถือกล้องถ่ายรูปในบ้าน ออกมาบันทึกภาพแมงมุมตัวนี้ไว้ เนื่องจากเขาเป็นคนที่ค่อนข้างสนใจชีวิตสัตว์

          อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลง ได้เปิดเผยว่า ในประเทศอังกฤษไม่เคยพบแมงมุมตระกูลฟันเนลเว็บมาก่อน เพราะมันเป็นสัตว์ประจำถิ่นออสเตรเลีย ซึ่งหากแมงมุมที่นายเลสพบ เป็นแมงมุมตระกูลฟันเนลเว็บจริง ก็คงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกคนนำเข้ามา

          โดยนายมาร์ค บุชเชล ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม เปิดเผยว่า แมงมุมที่พบน่าจะเป็นพันธุ์ "ทูบเว็บ" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบได้ทั่วไปในแถบยุโรป รวมทั้งประเทศอังกฤษ และมีลักษณะคล้ายกับสายพันธุ์ฟันเนลเว็บ ซึ่งหากถูกแมงมุมทูบเว็บกัด ก็จะรู้สึกเหมือนผึ้งต่อย แต่พิษไม่ร้ายแรงถึงชีวิต

          สำหรับแมงมุมตระกูลฟันเนลเว็บนั้น จะมีคววามยาวของลำตัวได้เต็มที่ถึง 2 นิ้ว และเป็นหนึ่งในแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก สามารถแทรกซึมผ่านทางเล็บมือของมนุษย์ได้ โดยผู้ที่ถูกแมงมุมชนิดนี้กัด จะมีอาการปากบวมชา คลื่นไส้อาเขียน ปวดเกร็งในช่องท้อง และมีน้ำลายฟูมปาก

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีคนอย่างน้อย 60 คนที่เสียชีวิตหลังจากถูกแมงมุมชนิดนี้เข้าจู่โจม แต่หลังจากผลิตเซรุ่มขึ้นมาได้ในปี ค.ศ.1981 ก็ไม่มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากแมงมุมชนิดนี้อีกเลย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอังกฤษอ้าง เจอแมงมุมพิษร้ายที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2553 เวลา 14:09:51 10,948 อ่าน
TOP