x close

ไทย เตรียมถกผลกระทบ BB หวั่นผิด พ.ร.บ.






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กทช. เตรียมหารือกระทรวงไอซีที ถึงผลกระทบการใช้แบล็คเบอร์รี่ เพราะมีโปรแกรมส่งข้อความแชทถึงกัน หวั่นเกิดการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

          พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยว่า กทช.เตรียมหารือกับกระทรวงไอซีที ถึงผลกระทบการใช้โทรศัพท์มือถือ แบล็คเบอร์รี่ (บีบี) ที่มีโปรแกรมส่งข้อความและแชทหากัน โดยเฉพาะเรื่องการจัดเก็บข้อมูลที่มีระบบจัดส่งข้อมูลอัตโนมัติจากผู้ใช้ไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ ซึ่งอาจมีผลให้เกิดการกระทำผิด พ.ร.บ.ความผิดด้านคอมพิวเตอร์ ปี พ.ศ.2550 เนื่องจากการส่งข้อความและการแชทข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทแบล็คเบอร์รี่ในต่างประเทศ ซึ่งหากเกิดการกระทำผิดในประเทศ ก็จะมีการตรวจสอบได้ยาก

          พ.อ.ดร.นที กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว บอร์ด กทช.จึงสอบถามไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที โดยมีมติทำหนังสือสอบถามให้เร็วที่สุด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีหลายประเทศที่สั่งระงับใช้โทรศัพท์ดังกล่าว อาทิ ซาอุดิอาระเบีย อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูไบ ฯลฯ

          อย่างไรก็ตาม บอร์ด กทช. ระบุว่า ไทยไม่ได้มองว่าโทรศัพท์มือถือแบล็คเบอร์รี่มีความละเอียดอ่อนต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะข้อมูลที่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของบีบี เป็นเพียงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเท่านั้น ซึ่งในประเทศไทยไม่มีหน่วยงานใดใช้บีบีในการติดต่อสื่อสารกันเหมือนกับประเทศที่ออกมาให้เรียกร้องก่อนหน้านี้ที่ต้องใช้บีบีในการสื่อสาร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย เตรียมถกผลกระทบ BB หวั่นผิด พ.ร.บ. อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2553 เวลา 15:37:01 18,248 อ่าน
TOP