x close

พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร

พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร


ประมาณ อดิเรกสาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          พลตำรวจเอกประมาณ อดิเรกสาร อดีตรองนายกฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยโรคไตวาย  วัย 97 ปี ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลวัดเบญฯ

          ผู้สื่อข่าวรายงาน โดยได้รับการเปิดเผยจาก นายปองพล อดิเรกสาร ว่าเมื่อช่วง 4 โมงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการไตวาย และหัวใจล้มเหลว รวมทั้งมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือดแล้ว ที่ ร.พ.วิชัยยุทธ ซึ่งจะนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญจมบพิตร ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้

          สำหรับประวัติของพลตำรวจเอก ประมาณ อดิเรกสาร เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2456  ที่จังหวัดสระบุรี เป็นบุตรของนายเน้ย และนางจี้ อดิเรกสาร จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รับราชการเป็นนายทหารปืนใหญ่ กองทัพบก ลพบุรี ยศสูงสุดเป็นพลตรี เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระหว่าง พ.ศ. 2494-2500 ในคณะรัฐมนตรีซึ่งมีจอมพลแปลก พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งจากการรัฐประหาร 16 กันยายน พ.ศ. 2500 นำโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

          พลตำรวจตรีประมาณ ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศเป็น พลตำรวจเอก เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2531 ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พร้อมกับ พลตรีชาติชาย ได้รับพระราชทานยศเป็น พลเอก)

          พลตำรวจเอกประมาณ อดิเรกสาร สมรสกับท่านผู้หญิงเจริญ อดิเรกสาร (ชุณหะวัณ) พี่สาวของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีบุตรคือ นายปองพล อดิเรกสาร





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2553 เวลา 20:34:37 8,849 อ่าน
TOP