x close

เอกชนชี้เปิดใช้เบอร์เดียวทุกค่าย ไม่ทัน 1 ก.ย.

โทรศัพท์

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ส่อเลื่อน! เปิดใช้เบอร์เดียวได้ทุกค่าย เสร็จไม่ทัน 1 ก.ย.นี้ ตาม กทช. มีมติ เอกชนชี้ต้องทดสอบระบบอีก 3-4 เดือน หวั่นเกิดปัญหา คาดพร้อมให้บริการภายใน ธ.ค.นี้

            จากกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีมติให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายในประเทศไทย ต้องเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือ นัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้ เพื่อให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถเปลี่ยนเครือข่ายการให้บริการได้ตามต้องการ แต่ใช้หมายเลขเดิมได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไปนั้น

            นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ในฐานะประธานคณะทำงานนัมเบอร์พอร์ทอะบิลิตี้ ได้ระบุว่า เอกชนทั้ง 3 ราย คือ คือ เอไอเอส ทรูมูฟ และ ดีแทค ไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือการเปลี่ยนระบบเครือข่ายโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์เดิมได้ทันในวันที่ 1 กันยายนนี้ ตามที่ กทช.มีมติ เนื่องจากการติดตั้งและทดสอบระบบของศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลการย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างเครือข่าย (เคลียร์ริ่งเฮ้าส์) จะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม

            นายปรีย์มน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังต้องมีการทดสอบระบบต่าง ๆ รวมทั้งการเรียกเก็บเงิน ซึ่งใช้เวลาอีก 3-4 เดือน และขั้นตอนเหล่านี้สำคัญไม่สามารถข้ามได้ เพราะผู้ให้บริการต้องทดสอบก่อนว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง อย่างที่ในต่างประเทศเคยเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว จึงคาดว่า การให้บริการคงเลขหมายเดิม กับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะเปลี่ยนเครือข่าย จะพร้อมในราวเดือนธันวาคมนี้

            อย่างไรก็ตาม แม้ กทช. จะระบุว่า หากผู้ให้บริการไม่สามารถดำเนินการบริการคงสิทธิเลขหมายแก่ประชาชนได้ในวันที่ 1 กันยายนนี้ จะถูกปรับเป็นเงิน วันละ 20,000 บาทนั้น ผู้ให้บริการบางรายอาจจะยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

            ขณะที่ นายสุรนันท์ วงค์วิทยกำจร กรรมการ กทช. เปิดเผยว่า กทช.ยังยืนยันให้เอกชนเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมาย ในวันที่ 1 กันยายนนี้ แม้จะเป็นการเปิดให้บริการในบางส่วนก็ตาม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอกชนชี้เปิดใช้เบอร์เดียวทุกค่าย ไม่ทัน 1 ก.ย. อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2553 เวลา 16:03:09 17,328 อ่าน
TOP