x close

ชุดไทย ... ไฉไลที่สุด



ชุดไทย...ไฉไลที่สุด (ภาพยนตร์บันเทิง)

          ร่วมยินดีไปกับน้อง ปุ๊กลุก - ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ด้วยค่ะ กับ 2 ตำแหน่งอันทรงเกียรติบนเวที มิสยูนิเวิร์ส ปี 2010 นั่นคือรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม และรางวัลขวัญใจช่างภาพ เราเลยขอนำความชื่นชมย้อนรำลึกถึงรางวัลชุดประจำชาติอันทรงเกียรติ ซึ่งประเทศไทยไม่เป็นรองต่างชาติเลย

ชุดประจำชาติ 1969
ชุดประจำชาติ 1969

          1969

ครั้งแรกกับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ปีนั้นสาวงามผู้เข้าประกวดคือ แสงเดือน แม้นวงศ์ การประกวดมิสยูนิเวิร์ส จัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไทยเราชนะเลิศชุดประจำชาติ จากชุด "นางรำ" ซึ่งเป็นการเปิดตัวชุดไทยบนเวทีโลกอย่างสง่างามเป็นครั้งแรก

ชุดประจำชาติ 1988 ชุดประจำชาติ 1988
ชุดประจำชาติ 1988

          1988

ปีแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย เมื่อ ปุ๋ย - ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก (ไซมอน) คว้ารางวัลชุดประจำชาติ ยอดเยี่ยมจากชุดไทยประยุกต์ ซึ่งเป็นแบบมาจากฉลองพระองค์ของ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ นอกจากรางวัลชุดประจำชาติแล้ว พี่ปุ๋ยของเรายังคว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส กลับมาให้คนไทยได้ชื่นชมยินดี และนับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ไทยยังไม่เคยมีสาวงามคนใด คว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส กลับมาได้อีกเลย

ชุดประจำชาติ 1989 ชุดประจำชาติ 1989
ชุดประจำชาติ 1989

          1989

ติดต่อกันอีกปี แม้ครั้งนี้ ยลดา รองหานาม จะไม่สามารถคว้าตำแหน่งชุดประจำชาติยอดเยี่ยม จากเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สมาครองได้แต่เธอก็คว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง จากชุดประจำชาติมาให้คนไทยได้ชื่นชม

ชุดประจำชาติ 1992
ชุดประจำชาติ 1992

          1992

น้องอร - อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ กับชุดไทยประยุกต์เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส ในปีนั้นเธอคว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม มาครองได้สำเร็จอีก 1 คน เป็นการตอกย้ำความงามของชุดไทยให้คนทั่วโลกได้รู้จัก

ชุดประจำชาติ 2005 ชุดประจำชาติ 2005 ชุดประจำชาติ 2005
ชุดประจำชาติ 2005

          2005

ชุดไทย ดังไกลทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ น็อต - ชนันภรณ์ รสจันทร์ คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ซึ่งชุดของน๊อตออกแบบโดย ธีรพันธ์ จันทร์เจริญ ด้วยแรงบันดาลใจจากศิราภรณ์ถักด้วย ทองคำของไทย โดยมีต้นแบบจากพระมาลา ที่ขุดพบในกรุวัดราชบูรณะ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งปีนั้นดั๊นไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ของสหรัฐซะอย่างนั้น ความฮือฮาของข่าวเลยกลายเป็นแรงบันดาลใจให้คุณธีรพันธ์ ออกแบบชุดแนวศิลปกรรมโบราณห่มสไบสองชายตามกฎมณเทียรบาลตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา และคว้าตำแหน่งมาได้ในที่สุด

ชุดประจำชาติ 2008 ชุดประจำชาติ 2008
ชุดประจำชาติ 2008

          2008

จากเวทีมวยไทย สู่เวทีนางงามโลก เมื่อชุดสปิริต ออฟไฟต์ติ้ง ของ สถาปัตย์ มูลมา ที่มีสาว แก้ม - กวินตา โพธิจักร สวมเข้าประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์สนั้น คว้าตำแหน่งชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครอง ด้วยแรงบันดาลใจจาก ชุดมวยไทยโบราณ กีฬาไทยที่ทั่วโลกรู้จัก นำมาตัดทอตัดเย็บออกมาได้สวย ดูเข้มแข็งและสง่างาม เลยไม่แปลกใจที่ชุด ๆ นี้จะไปคว้ารางวัลมาให้คนไทยหัวใจชุ่มชื่น

ชุดประจำชาติ 2009  ชุดประจำชาติ 2009
ชุดประจำชาติ 2009

          2009

ชุด "ญ.งามท้องถิ่นสุวรรณภูมิ" ที่ออกแบบโดย นายธัชกร ตั้งธนกรกิจ โดยมี น้องไข่มุก - ชุติมา ดุรงค์เดช ก็สามารถคว้าตำแหน่ง รองชนะเลิศอันดับ 3 ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม บนเวที มิสยูนิเวิร์ส มาครองได้สำเร็จ แม้จะไม่ได้ตำแหน่งชนะเลิศแต่ก็ต้องยอมรับว่า ชุดไทยชุดนี้ สวยงามและมีความสง่างาม บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้ไม่แพ้ชุดไหน ๆ

ชุดประจำชาติ 2010

ชุดประจำชาติ 2010
ชุดประจำชาติ 2010


          2010

3 ปีติดต่อกันแล้วค่ะ ที่ประเทศไทยไม่เคยพลาดรางวัลจากชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ปีนี้ ปุ๊กลุก - ฝนทิพย์ วัชรตระกูล สวมชุด "สยามไอยรา" ออกแบบโดย ผลินอภิญญากุล นำแรงบันดาลใจจากเครื่องทรงข้างต้นมาผสานกับรูปแบบการตัดเย็บผ้าไทยให้ละม้ายคล้ายสตรีในสมัยรัชกาลที่ 5 !! คว้ารางวัลชนะเลิศมาครองประกาศเกียรติศักดิ์ของชุดประจำชาติไทยให้เกริกก้องเกรียงไกรไปทั่วโลก

          เฮ้อ !! เห็นหนุ่มสาวต่างชาติ นิยมสวมชุดประจำชาติ กันเป็นกิจวัตร แล้วชื่นชม แต่พอมองกลับมาบ้านเรา ขอถอนหายใจเฮือกใหญ่ ๆ เพราะถ้าไม่มีงานสำคัญอย่าหวังว่าจะเห็นเด็กไทยห่มสไบเดินช้อปปิ้ง...เพราะเรามัวแต่วิ่งตามแฟชั่นเกาหลี ทั้ง ๆ ที่ชุดไทยของเราก็มีดีไซน์ อ่อนหวาน สวยงาม และเซ็กซี่ไม่แพ้ชุดชาติใด!!



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุดไทย ... ไฉไลที่สุด อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2553 เวลา 18:06:27 35,903 อ่าน
TOP