x close

เตรียมเฮ! จ่อเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำใน กทม. อีก 7 บาท




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำในเขต กทม. มีมติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน กทม. อีก 7 บาท เป็น 213 บาทต่อวัน แต่ต้องรอชงคณะกรรมการค่าจ้างกลาง เพื่อหาข้อสรุปอีกที พ.ย.นี้

          วานนี้ (15 กันยายน) มีรายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำในเขต กทม. ได้มีมติให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำของลูกจ้างใน กทม. เพิ่มขึ้นอีก 7 บาท จากในปัจจุบันค่าจ้างขั้นต่ำใน กทม.อยู่ที่ 206 บาทต่อวัน โดยจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 213 บาท ทั้งนี้ สาเหตุของการเสนอปรับค่าจ้างขั้นต่ำของลูกจ้างใน กทม. ขึ้น เป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมตินี้ก็ทำให้ตัวแทนนายจ้าง และลูกจ้างพอใจ

          โดยนายสุนันท์ โพธิ์ทอง ประธานคณะอนุกรรมการ เปิดเผยว่า หลังจากมีมติดังกล่าว จะได้เสนอตัวเลขให้คณะกรรมการค่าจ้างกลางพิจารณาอีกรอบประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ตัวเลขอาจมีการปรับเพิ่ม หรือลดลงได้อีก 

          ด้านนายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้าง กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีก 7 บาทถือว่าน้อย เมื่อเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน จึงเห็นว่าควรจะปรับเพิ่มให้มากกว่า 10 บาท

          ขณะที่นายปัณณพงศ์ อิทธิ์อรรถนนท์ เลขาธิการสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าไทย ในฐานะกรรมการค่าจ้างกลางฝ่ายนายจ้าง ให้ความเห็นว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ควรปรับเพิ่มในขณะนี้ไม่ควรเกิน 5,7 และ 10 บาทในภาพรวมของประเทศ ซึ่งถือเป็นอัตราที่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อที่ตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 3 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมเฮ! จ่อเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำใน กทม. อีก 7 บาท อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2553 เวลา 16:04:21 7,864 อ่าน
TOP