x close

2 ข้าราชการต้นแบบ ครูสมยศ พงศาปาน - ช่อทิพย์ โคตรโน

คนดีของแผ่นดิน

ครูสมยศ พงศาปาน คนดีของแผ่นดิน

 
คนดีของแผ่นดิน

ครูสมยศ พงศาปาน คนดีของแผ่นดิน

คนดีของแผ่นดิน

ครูสมยศ พงศาปาน คนดีของแผ่นดิน

คนดีของแผ่นดิน

ครูสมยศ พงศาปาน คนดีของแผ่นดิน


คนดีของแผ่นดิน

ครูสมยศ พงศาปาน คนดีของแผ่นดิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา , thaireform.in.th

          เป็นอีก 2 "คนดีของแผ่นดิน" ที่เราควรยึดถือแนวทางการดำรงชีวิตเป็นแบบอย่างสำหรับ "ครูสมยศ พงศาปาน" ข้าราชการครูแห่งจังหวัดนครศรีธรรมราช และ "ช่อทิพย์ โคตรโน" ข้าราชการที่ทุกคนยกย่องในความซื่อสัตย์สุจริต จนทำให้ทั้งสองได้รับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) กระทรวงยุติธรรม 

          โดย "ครูสมยศ พงศาปาน" เป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านขอนหาด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช โรงเรียนประถมเล็ก ๆ ที่มีนักเรียนเพียงสองร้อยกว่าคน แต่โรงเรียนแห่งนี้กลับเลื่องชื่อเป็นอย่างมาก ในฐานะทีมวอลเลย์บอลที่เป็นแชมป์ประเทศไทยติดต่อกันสามปีซ้อน จนได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ มาครองเป็นกรรมสิทธิ์ และสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยังได้มอบประกาศนียบัตรให้กับชุมชนแห่งนี้เป็นกรณีพิเศษ ในฐานะชุมชนแห่งกีฬาวอลเลย์บอลดีเด่น และที่จะลืมไม่ได้เลยก็คือ ความสำเร็จที่โรงเรียนบ้านขอนหาดได้รับนั้น กำลังสำคัญมาจาก "ครูสมยศ พงศาปาน" คนนี้

           นั่นเพราะนอกเหนือจากการสอนหนังสือวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้ความรู้เรื่องความเป็นชาติกับเด็ก ๆ แล้ว ครูสมยศ ซึ่งยังรับหน้าที่เป็นครูสอนลูกเสือ-เนตรนารี และครูพละไปพร้อม ๆ กัน ยังเห็นว่า "กีฬา" คือยาวิเศษสำหรับเยาวชน เขาจึงผลักดันและปลุกปั้นโครงการ "กีฬาเพื่ออนาคต (วอลเล่ย์บอล)" ให้เยาวชนในบ้านเกิดใช้ความสามารถด้านกีฬาวอลเลย์บอล เป็นใบเบิกทางก้าวขึ้นไปสู่เส้นทางสดใสในอนาคต ครูสมยศ จึงทุ่มเทเวลาทุก ๆ นาทีในการคิดค้นเทคนิคที่ทำให้เด็ก ๆ เล่นวอลเลย์บอลได้เก่งขึ้น และคอยอยู่ฝึกซ้อมกับเด็ก ๆ มาโดยตลอด

          กว่า 15 ปีที่ "ครูสมยศ" ปลุกปั้นโครงการนี้ ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งของโรงเรียนบ้านขอนเก่า เขาได้ส่งเสริมให้ศิษย์หลายต่อหลายรุ่นเล่นวอลเลย์บอล จนคว้าแชมป์มินิวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยมาได้หลายสมัย และสร้างชื่อเสียงระดับประเทศให้กับตำบลขอนหาด แถมยังมีบางคนถึงขั้นติดทีมชาติไทยด้วย นอกจากนี้บรรดาเด็ก ๆ ที่มีความสามารถด้านวอลเลย์บอล ก็สามารถนำความสามารถด้านนี้ไปเป็นโควต้าเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาดี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ๆ ใด เท่ากับว่า "กีฬา" ได้สร้าง "อนาคต" ให้แก่เยาวชนของ ณ ตำบลขอนหาดแห่งนี้

           แม้ว่าในช่วงแรก ๆ ของการทำทีมวอลเลย์บอลของครูสมยศ จะมีปัญหาเรื่องงบประมาณค่อนข้างมาก และยังมีปัญหาที่พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนไม่เข้าใจ เพราะเด็ก ๆ ใช้เวลากับการเล่นวอลเลย์บอลมาก แต่ครูสมยศและทีมงานของเขา ก็สามารถอธิบายให้พอ่แม่ผู้ปกครองเข้าใจ และหันมาส่งเสริมให้เด็ก ๆ หันมาเล่นกีฬามากขึ้น โดยไม่หันไปยุ่งกับสิ่งยั่วยุ อย่างเช่น เกมส์ หรือ ยาเสพติด

          หากจะถามว่า ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา "ครูสมยศ" ทุ่มเทแรงกายและแรงใจทั้งหมดไปเพื่ออะไร เขาตอบกลับโดยไม่ลังเลเลยว่า เขาต้องการสร้างเยาวชนให้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีของสังคม และต้องการให้กิจกรรมกีฬาช่วยหล่อหลอมให้เกิดความรัก ความสามัคคีขึ้นในชุมชน จนกลายเป็น "หมู่บ้านเข้มแข็ง" ในที่สุด นั่นเพราะเมื่อมีการแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอลทีไร ชาวบ้านจะร่วมใจกันมาเชียร์ และให้กำลังใจลูกหลานของพวกเขาทุกครั้ง


คนดีของแผ่นดิน

ข่อทิพย์ โคตรโน คนดีของแผ่นดิน

คนดีของแผ่นดิน

ข่อทิพย์ โคตรโน คนดีของแผ่นดิน

คนดีของแผ่นดิน

ข่อทิพย์ โคตรโน คนดีของแผ่นดิน

คนดีของแผ่นดิน

ข่อทิพย์ โคตรโน คนดีของแผ่นดิน


          ขณะที่ข้าราชการดีเด่นอีกท่าน ก็คือ "ช่อทิพย์ โคตรโน" นักตรวจสอบภาษีผู้ชำนาญการ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ 21 ซึ่งได้รับการยกย่องจากผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานว่า เป็นคนดีและซื่อสัตย์สุจริตเป็นอย่างมาก 

          แม้ว่างานของ "ช่อทิพย์ โคตรโน" จะคาบเกี่ยวอยู่บนเส้นด้ายที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทางการเงินได้ง่าย ๆ หากเธอเลือกเดินเส้นทางผิด แต่ทว่า "ช่อทิพย์ โคตรโน" ไม่เคยคิดที่จะใช้ลู่ทางหน้าที่การงานที่เธอได้รับมอบหมายไปเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ตัวเอง หรือครอบครัวแม้แต่ครั้งเดียว
       
          นั่นเพราะ "ช่อทิพย์ โคตรโน" ยึดคติหนึ่งตอกย้ำกับตัวเองอยู่ในดวงใจเสมอว่า "ข้าราชการ" คือ "ข้าราชการของในหลวง" ดังนั้นเธอต้องยึดมั่นรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีนี้ ด้วยการแสดงออกประพฤติตนเป็นข้าราชการที่ดีมาโดยตลอด ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้ามาทำงาน ดังนั้นทุกคนในกรมสรรพากรต้องภูมิใจ เพราะถือว่าเป็นคนหาเงินเข้ารัฐ ให้รัฐนำไปพัฒนาประเทศ

          ตลอดเวลา 19 ปีที่ "ช่อทิพย์ โคตรโน" ทำงาน เธอไม่เคยมาสายเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซ้ำยังมาเช้าเสียทุก ๆ วัน และกลับทีหลังแทบจะตลอด เพราะเธอถือว่า เธอเป็นข้าราชการ จะต้องทุ่มเทให้กับการทำงาน รวมทั้งการออกตรวจพื้นที่ตามบริษัท หรือโรงงานแต่ละแห่งที่เธอจะต้องใช้ความรอบคอบ ความละเอียดเป็นอย่างมาก เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และเป็นธรรมมากที่สุด เพราะงานของเธอเกี่ยวข้องกับการเงินของประเทศ ดังนั้นเธอจะผิดพลาดไม่ได้แม้แต่เพียงนิดเดียว เพื่อเป็นการตอบแทนประชาชน ที่เป็นผู้เสียภาษีให้เงินเดือนกับเธอ

          แม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา "ช่อทิพย์ โคตรโน" จะเคยได้รับข้อเสนอจากผู้ประกอบการบางรายให้ช่วยเหลือ โดยจะให้เงินตอบแทนจำนวนมาก แต่ "ช่อทิพย์ โคตรโน" ก็รายงานไปตามตรง แม้ว่าในใจเธอจะรู้สึกกลัวบ้าง แต่เพราะหน้าที่และความถูกต้อง "ช่อทิพย์ โคตรโน" จึงไม่ลังเลที่จะทำตามกฎหมาย รวมทั้งคำสั่งสอนของพ่อ ที่เธอจำไว้ขึ้นใจ ว่า "พ่อไม่มีสมบัติอะไรให้ มีแต่ความรู้ ดังนั้นให้เรียนหนังสือเก่ง ๆ ให้ทำความดี มีความซื่อสัตย์ในอาชีพการงาน แล้วจะได้ดีเอง"

          ด้วยความประพฤติ และจิตใจที่ดีงาม ของข้าราชการทั้ง 2 คน จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมทั้งสองท่านจึงได้รับการยกย่องเป็น "คนดีของแผ่นดิน"




คนค้นฅน คนดีของแผ่นดิน ครูสมยศ พงศาปาน, ช่อทิพย์ โคตรโน Part 1/3




คนค้นฅน คนดีของแผ่นดิน ครูสมยศ พงศาปาน, ช่อทิพย์ โคตรโน Part 2/3




คนค้นฅน คนดีของแผ่นดิน ครูสมยศ พงศาปาน, ช่อทิพย์ โคตรโน Part 3/3



   ร่วมปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ได้ที่นี่ค่ะ    




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 ข้าราชการต้นแบบ ครูสมยศ พงศาปาน - ช่อทิพย์ โคตรโน อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2553 เวลา 15:47:41 25,653 อ่าน
TOP