x close

กูเกิลประกาศผล 5 ไอเดียชนะเลิศ โครงการ 10 กำลัง 100






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Official Google Blog

          หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน กูเกิลได้ฉลองครบรอบ 10 ปี ด้วยการตั้งโครงการ Project 10 กำลัง 100 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาแนวคิดใหม่ ๆ จากคนทั่วโลกในการช่วยเหลือผู้อื่น และหลังจากนั้นก็มีผู้เสนอไอเดียเข้าร่วมโครงการรวมแล้วกว่า 150,000 ไอเดียทั่วโลก

          ล่าสุด คณะกรรมการจากกูเกิลได้คัดเลือกสุดยอดโครงการเพื่อช่วยเหลือคนอื่นออกมาแล้ว โดยคัดเลือกมา 16 ไอเดีย ที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์มากที่สุด มาให้คนทั่วโลกได้โหวตจนเหลือเพียง 5 ไอเดียในที่สุด ซึ่งสุดยอดไอเดียทั้ง 5 ไอเดียนี้ ได้แก่ 

          รางวัลสุดยอดไอเดียทางการศึกษา 3 รางวัล ได้แก่





          โครงการ Khan Academy โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการสร้างบทเรียนออนไลน์ เพื่อให้ผู้สนใจได้อ่านฟรีผ่านอินเทอร์เน็ต โดยบทเรียนที่นำเสนอให้ผู้สนใจได้เรียนรู้จะเป็นบทเรียนที่มีคุณภาพครอบคลุมเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของบทความ หรือรูปแบบของวีดีโอการเรียนการสอนออนไลน์ก็ตาม โดยทางกูเกิลได้สนับสนุนเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการนี้





          โครงการ FIRST โครงการนี้เป็นโครงการยกระดับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ โดยจัดให้มีการแข่งขันวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ขึ้น เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจของเยาวชนให้เป็นผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้วยการให้พวกเขาได้ประชันไอเดียและลงมือปฏิบัติการทดลองของพวกเขา ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรม งานนี้กูเกิลสนับสนุนเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับเจ้าของโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว





 

          โครงการยกระดับการศึกษาในแอฟริกา เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในแอฟริกาใต้ โดยจัดให้มีการศึกษาหลักสูตร 1 ปีในมหาวิทยาลัยเพื่อเสริมสร้างทักษะและองค์ความรู้ให้กับนักศึกษาระดับปริญญาโท งานนี้กูเกิลสนับสนุนเงินให้กับโครงการนี้จำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


          รางวัลสุดยอดไอเดียเกี่ยวกับการทำงานของภาครัฐ 1 รางวัล ได้แก่





          โครงการเปิดเผยข้อมูลรัฐ โครงการนี้สนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลภาครัฐบางอย่างให้ประชาชนอเมริกันได้มีส่วนรู้เห็นและสามารถเข้าถึงได้ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ประชาชนมีสิทธิ์และควรที่จะรับรู้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย งานนี้ทางกูเกิลทุ่มเงินสนับสนุนไป 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

          รางวัลสุดยอดไอเดียพาหนะชนิดใหม่ลดปัญหารถติด 1 รางวัล ได้แก่







          โครงการ Shweeb พาหนะขนส่งชนิดใหม่ ไอเดียนี้ดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากผู้คนมากกว่าโครงการอื่น ๆ เพราะเจ้าของไอเดียนี้ลงทุนเอาจักรยานมาประยุกต์ให้เคลื่อนที่ไปตามรางได้อย่างน่าสนใจ เรียกว่าเป็นหนึ่งตัวเลือกในการขนส่งในอนาคตที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว ยิ่งในเขตพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรติดขัด แถมยังเคลื่อนที่ด้วยกำลังคนไม่ต้องใช้น้ำมัน และไม่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วยแน่ะ งานนี้กูเกิลสนับสนุนเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้เจ้าของไอเดียไปพัฒนาพาหนะที่เรียกว่า Shweeb นี้เพื่อให้ใช้ได้จริงในอนาคต

          และนั่นก็คือทั้ง 5 โครงการที่ได้รับการโหวตให้เป็นโครงการที่ดีที่สุด งานนี้ ทางกูเกิลได้เปิดเผยว่า ยินดีที่มีผู้เข้าร่วมโครงการ 10 กำลัง 100 ได้มากมายขนาดนี้ และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นผู้คัดเลือกไอเดียจากผู้ที่อยากจะช่วยเหลือคนอื่นทั่วโลก รวมทั้งยังรู้สึกมีความสุขที่ในที่สุดก็ได้เห็นสุดยอดโครงการเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นทั้ง 5 โครงการกลายเป็นจริงขึ้นมา ถือเป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมที่สมควรได้รับการสนับสนุนเอามาก ๆ เลยทีเดียว





 5 ไอเดียชนะเลิศ โครงการ 10 กำลัง 100



Shweeb พาหนะขนส่งชนิดใหม่ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลประกาศผล 5 ไอเดียชนะเลิศ โครงการ 10 กำลัง 100 อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2553 เวลา 15:42:01 11,997 อ่าน
TOP