x close

ครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน

John Lennon ครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน

ครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia, starpulse.com

          เห็นโลโก้ google วันนี้ (8 ตุลาคม) ก็มิต้องแปลกใจไป เพราะว่า google เขาสร้างสรรค์โลโก้สำหรับวันที่่ 8 ตุลาคม ขึ้นมา เพื่อรำลึกถึง "จอห์น เลนนอน" นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง แห่งวงเดอะบีทเทิลส์ นั่นเพราะวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เป็นวันครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน นั่นเอง

          เอาล่ะ...ว่าแล้วก็ไปรู้จักกับสุดยอดนักดนตรีแห่งเกาะอังกฤษคนนี้กันดีกว่า


จอห์น เลนนอน

จอห์น เลนนอน

          จอห์น เลนนอน หรือ จอห์น วินสตัน โอโนะ เลนนอน (John Winston Ono Lennon) เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940) ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ โดย จอห์น เลนนอน เป็นคนชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ และยังชื่นชอบดนตรี เขาจึงได้ตั้งวงดนตรีชื่อ ควอร์รี่ แมน (Quarry Man) ร่วมกับเพื่อนนักเรียนเมื่อตอนอายุ 16 ปี และได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ต จนได้พบกับ "พอล แมคคาร์ทนีย์" (Paul McCartney) และเริ่มฝึกซ้อมดนตรีด้วยกัน พร้อม ๆ กับการเขียนเพลงขึ้นมาเอง

          ต่อมา "จอร์จ แฮริสัน" และ "ริงโก สตาร์" ก็ได้เข้ามาร่วมงานด้วย จนตั้งวงดนตรีแนวสกิฟเฟิลและร็อกแอนด์โรลขึ้นมา และเปลี่ยนชื่อวงไปหลายชื่อ ทั้ง Johnny and the Moondogs, Long John and the Beetles และ The Silver Beatles จนสุดท้ายมาลงตัวที่ชื่อ "เดอะบีทเทิลส์" (The Beatles)


The Beatles

The Beatles

The Beatles

The Beatles

The Beatles

The Beatles

          วงเดอะบีทเทิลส์ (The Beatles) เปิดตัวเพียงไม่นาน ก็ได้รับการยอมรับจากผู้คนเป็นอย่างมาก โดยซิงเกิลแรกของพวกเขาชื่อว่า "Love Me Do" ซึ่งได้จอร์จ มาร์ติน เป็นโปรดิวเซอร์ ไต่ขึ้นชาร์ตอย่างรวดเร็วภายในสองวัน และกลายเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงยุค 1960 เพราะเป็นวงดนตรีที่มีซิงเกิลเพลงขึ้นชาร์ตอันดับ 1 มากที่สุดในทั้งอังกฤษ คือ 17 ซิงเกิล และในสหรัฐอเมริกา 20 ซิงเกิล และที่ยอดเยี่ยมก็คือ วง The Beatles ถือเป็นวงดนตรีที่ขายดีที่สุดในโลก คือขายได้มากกว่า 480,000,000 ก๊อบปี้ทั่วโลก หรือเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา ขายได้ราว 166 ล้านก๊อบปี้เข้าไปแล้ว

          ความสำเร็จของวง The Beatles ช่างสวนทางกับชีวิตครอบครัวของ จอห์น เลนนอน เป็นอย่างมาก เมื่อจอห์น เลนนอน ซึ่งได้แต่งงานกับซินเธีย โพเวลล์ เพื่อนสาวสมัยเรียนที่วิทยาลัยศิลปะลิเวอร์พูล ในปี ค.ศ. 1962 จนมีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ จอห์น ชาร์ลส์ จูเลียน เลนนอน (John Charles Julian Lennon) ได้หย่าขาดจากกัน ก่อนที่ จอห์น เลนนอน จะมาพบรักใหม่กับ โยโกะ โอโนะ ในปี ค.ศ. 1966 และแยกทางจากกันไปอีก แต่ก็ถูกเสียงกดดันจากรอบข้าง ทำให้ จอห์น เลนนอน ต้องกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง


จอห์น เลนนอน

John Lennon

จอห์น เลนนอน

John Lennon 

          แต่ทว่า ต่อมาในปี ค.ศ. 1970 The Beatles มีอันต้องแยกวงไป หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นภายในวง จอห์น เลนนอน จึงหันไปออกอัลบั้มเดี่ยวในชื่อ Imagine และอีก 2 ปีถัดมาก็ตามมาด้วยอัลบั้มที่ 2 Mind Games ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี

          ต่อมา ในเดือนตุลาคม ปี 1975 โยโกะ ได้ให้กำเนิดบุตรชายชื่อว่า ฌอน เลนนอน ทำให้จอห์น เลนนอน ตัดสินใจทิ้งอาชีพนักดนตรีที่เขารักไปถึง 5 ปี เพื่อไปดูแลครอบครัวและเลี้ยงดูลูกชายคนนี้ ก่อนที่จอห์น เลนนอน จะกลับมาแต่งเพลงอีกครั้งในปี 1980 และออกอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 Double Fantasy


จอห์น เลนนอน

John Lennon

          แต่แล้ว...ตำนานของนักดนตรีระดับโลกของ จอห์น เลนนอน กลับต้องปิดฉากลง ในวันที่ 8 ธันวาคม 1980 เมื่อเวลาประมาณ 4 ทุ่ม 50 นาที ขณะที่จอห์น เลนนอน และโยโกะ กำลังเดินทางกลับจากสตูดิโอไปยังที่พักในนิวยอร์ก ปรากฏว่า มีแฟนเพลงของจอห์น เลนนอน คนหนึ่ง ชื่อว่า มาร์ค เดวิด แชปแมน เข้ามาขอลายเซ็นของเขา แต่ในมือของแชปแมนถือปืนไว้ ก่อนยิงเข้าใส่ที่หลังของจอห์น เลนนอน 4 นัด จนเสียชีวิตขณะถูกนำส่งโรงพยาบาลในวัยเพียง 40 ปี

          ทั้งนี้ เมื่อตำรวจมายังที่เกิดเหตุก็พบ แชปแมน ยืนรอมอบตัวอยู่ และพูดกับตำรวจว่า เขาเป็นคนยิงจอห์น เลนนอน เอง ซึ่งสุดท้ายศาลตัดสินให้จำคุกแชปแมน 20 ปี

          และจวบจนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2010 ก็ถือว่า เป็นวันครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน สุดยอดศิลปินแห่งยุค 1960 ที่ได้ฝากผลงานมากมาย ให้เข้าไปอยู่ในใจของใครต่อใครทั่วโลกอย่างไม่มีวันลืมเลือน




Imagine ผลงานเพลงของ John Lennon




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครบรอบวันเกิด 70 ปี จอห์น เลนนอน อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 18:22:21 23,047 อ่าน
TOP